Thực hiện mô hình trường chất lượng cao, nhà trường đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại.100% lớp học được trang bị đồ dùng đồ chơi theo qui định và các thiết bị hiện đại phù hợp với GDMN quốc tế như: hệ thống giá góc bằng gỗ thông, đồ chơi Lego Hàn Quốc, ti vi Sony 52 inch, máy in, máy tính nối mạng Internet, hệ thống giáo cụ theo phương pháp Montessori.
Hệ thống phòng chức năng được trang bị đồ dùng, giáo cụ cùng các phương tiện tối ưu đáp ứng tiêu chuẩn hội nhập quốc tế.Môi trường vật chất trong và ngoài lớp của Trường MN Mai Dịch chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả trẻ có thể học bằng chơi, chơi mà học thông qua nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú và sáng tạo.
Trường mầm non Mai Dịch chất lượng cao luôn tiên phong trong việc ứng dụng phương phương pháp giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. BGH nhà trường đã chỉ đạo GV ứng dụng phương pháp Montessori để dạy trẻ kĩ năng thực hành cuộc sống.
Triển khai có hiệu quả phương pháp giáo dục tiên tiến của trường quốc tế UNIS nhằm phát triển khả năng tư duy, ngôn ngữ cho trẻ. Và đặc biệt trong năm học này, nhà trường đã đột phá ứng dụng phương pháp STEAM vào các hoạt động giáo dục.
STEAM là phương pháp học tập được áp dụng đầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức học tập của 5 yếu tố: Sciene - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kĩ thuật, Art - Nghệ thuật và Math - Toán học. Điểm nổi bật của STEAM là kết nối liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực tế, các thí nghiệm hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra để trẻ có thể rút ra kết luận và ghi nhớ sâu sắc.
Để thực hiện việc ứng dụng STEAM vào các hoạt động giáo dục, năm học 2019-2020, trường mầm non chất lượng cao Mai Dịch đã đầu tư một phòng công nghệ với với 01 bảng tương tác điện tử thông minh Active Inspire 62 inch, 05 bộ bàn tương tác 32 inch Efun được cài đặt đầy đủ các phần mềm giáo dục phù hợp cùng hệ thống đồ dùng đồ chơi hiện đại để trẻ tìm hiểu khám phá về các lĩnh vựcKhoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học.
Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với mỗi giáo viên nhưng những lợi ích mà STEAM mang lạicho trẻ em rất lớn. Chính vì vậy, để trang bị cho đội ngũ CBGV những kiến thức nền tảng về phương pháp này, nhà trường đã tạo điều kiện để GV tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn.
Được sự quan tâm của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, trong 2 năm học 2018-2019 và 2019-2020, nhà trường đã cử 24 lượt CBGV tham gia khóa học tiếp cận STEAM trong giáo dục mầm non do chuyên gia Singapore giảng dạy. Các GV tham gia khóa học đều hăng hái đưa ra ý tưởng, say mê thiết kế hoạt động giáo dục đồng thời mạnh dạn chia sẻ ý tưởng, băn khoăn của mình với chuyên gia.
Đặc biệt, tháng 9/2019, trường MN Mai Dịch mạnh dạn tiên phong triển khai kiến tập hoạt động STEAM để kiểm chứng giữa lí thuyết và thực tiễn ứng dụng. Các hoạt động đã nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia cũng như sự góp ý chia sẻ của các trường bạn để hoạt động STEAM được hiểu sâu sắc hơn, dễ áp dụng với GV và mang lại hiệu quả cao cho trẻ.
Trên cơ sở những kiến thức, kĩ năng đã học được về STEAM, các GV được đào tạo tại 2 khóa học đã chia sẻ và lan tỏa đến toàn thể đội ngũ GV trong trường thông qua những buổi sinh hoạt chuyên môn. Nhờ đó, phương pháp STEAM đã được triển khai nhân rộng trên cả 12/12 lớp toàn trường.
Giáo viên tham gia tập huấn ứng dụng PPGD Steam với chuyên gia nước ngoài. |
Để thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng STEAM trong các hoạt động giáo dục, nhà trường đã xây dựng nội dung giáo dục ứng dụng phương pháp STEAM với các dự án cụ thể, gần gũi và thiết thực xuyên suốt các chủ đề giáo dục trong năm học. Các dự án được xây dựng theo nguyên tắc đồng tâm, phát triển dần nội dungtheo mức độ tư duy và kĩ năng của trẻ từng độ tuổi. Ví dụ:
- Chủ đề trường mầm non, lứa tuổi mẫu giáo bé:làm bàn học đứng được; lứa tuổi mẫu giáo nhỡ:làm bàn học gấp được chân; lứa tuổi mẫu giáo lớn: làm bàn học di chuyển được.
- Chủ đề bản thân, lứa tuổi mẫu giáo bé:làm robot 2D; lứa tuổi mẫu giáo nhỡ: làm Robot 2D cử động được; lứa tuổi mẫu giáo lớn: làm Robot 3D cử động được.
- Chủ đề giao thông, lứa tuổi mẫu giáo bé: làm ô tô đứng được; lứa tuổi mẫu giáo nhỡ: làm ô tô chuyển động được; lứa tuổi mẫu giáo lớn: làm ô tô mở cửa được.
- Chủ đề động vật, lứa tuổi mẫu giáo bé: làm máng thức ăn cho gà; lứa tuổi mẫu giáo nhỡ: làm nhà sưởi ấm cho gà; lứa tuổi mẫu giáo lớn: làm máng nước uống tự động cho gà.
- Chủ đề thực vật, lứa tuổi mẫu giáo bé: làm giá đỗ; lứa tuổi mẫu giáo nhỡ: làm enzym; lứa tuổi mẫu giáo lớn: làm hệ thống tưới nước tự động…
- Chủ đề nước hiện tượng tự nhiên, lứa tuổi mẫu giáo bé: làm chong chóng; lứa tuổi mẫu giáo nhỡ: làm dù; lứa tuổi mẫu giáo lớn: làm guồng nước…
Trẻ mầm non không học kiến thức hàn lâm, vĩ mô mà trẻ học về tất cả những gì diễn ra xung quanh ngay trong chính cuộc sống hàng ngày. Mỗi kiến thức, kĩ năng sẽ trở nên có ý nghĩa với trẻ khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể.
Những dự án mà GV Trường MN Mai Dịch đã xây dựng đều rất gần gũi, thu hút trẻ say mê sáng tạo. Mỗi nguyên lí khoa học trở nên đơn giản hơn, được trẻ ứng dụng để tự tay thiết kế và chế tạo ra một món đồ dùng đồ chơi yêu thích, điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê tìm tòi của trẻ.
Dự án làm robot của trẻ mẫu giáo nhỡ |
Với việc tiên phong áp dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại nhất cùng sự tâm huyết, sáng tạo của toàn thể đội ngũ CBGV, trường MN Mai Dịch chất lượng cao đã thực sự trở thành điểm sáng trong giáo dục mầm non Thủ đô.
Từ đây, các bé được thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến để có khả năng sáng tạo, tư duy logic và có cơ hội phát triển các kĩ năng toàn diện hơn góp phần trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai.