Ngành quan hệ công chúng và cơ hội việc làm trong tương lai

GD&TĐ - PR (Public Relations) được nhiều doanh nghiệp công nhận là một trong những công cụ hữu hiệu giúp xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Về bản chất, PR là một dạng của marketing, PR đóng vai trò cải thiện nhận thức, tình cảm của công chúng và khiến họ quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. PR vẫn luôn và sẽ luôn là ngành có độ “hot” trong mọi thời đại, PR chính là cây cầu kết nối giữa nhà sản xuất, người cung cấp … với người tiêu dùng, người trải nghiệm và sử dụng. Đó chính là công cụ “hái tiền” mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn phát triển.

Ngành PR làm những công việc gì?

Thực tế, phạm vi công việc của ngành quan hệ công chúng khá rộng và đa dạng, tuy nhiên phần lớn tập công việc của ngành này tập trung vào các hoạt động tổ chức sự kiện, điều tiết các mối quan hệ với giới truyền thông, quản lý khủng hoảng truyền thông,… Bên cạnh đó, PR cũng liên quan đến các hoạt động như thiện nguyện, tài trợ, kêu gọi gây vốn…

Thông qua việc tổ chức các buổi họp báo, giới thiệu sản phẩm, hội nghị khách hàng,… mà PR có thể đẩy mạnh quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp tới công chúng. Đồng thời, nhờ hoạt động xây dựng mối quan hệ tích cực với giới báo chí và chính quyền mà doanh nghiệp kịp thời ngăn chặn những thông tin tiêu cực hoặc khủng hoảng tiềm ẩn.

Trong quá trình theo dõi thông tin từ báo chí, người làm trong ngành quan hệ công chúng sẽ nhanh chóng phát hiện những thông tin bất lợi để doanh nghiệp kịp thời có các phương án xử lý, phòng tránh rủi ro.

Một ngày làm việc của người làm PR trải qua rất nhiều công việc khác nhau. Từ lập kế hoạch quảng bá hình ảnh, triển khai thực hiện kế hoạch, đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn từ các hoạt động truyền thông,…, đến xử lý các sự cố truyền thông. Mục tiêu của người làm PR là phải làm sao xây dựng và cải thiện mối quan hệ giữa công chúng và doanh nghiệp cũng như hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy đến.

Nhiệm vụ, vai trò của PR

Vai trò của ngành quan hệ công chúng là giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân truyền tải được những thông điệp đến đối tượng công chúng của họ. Qua những thông điệp đó mà công chúng biết đến sản phẩm và thương hiệu của họ.

Về cơ bản, người làm nghề quan hệ công chúng sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ sau:

- Lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo;

- Lập kế hoạch và triển khai việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu;

- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông và cơ quan nhà nước;

- Thu thập thông tin, phản hồi từ phía công chúng;

- Tiến hành đánh giá, nghiên cứu và phân tích thị trường, từ đó đề xuất phương án phát triển thương hiệu, sản phẩm và tư vấn cho ban lãnh đạo trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu.

- Phụ trách việc biên tập các văn bản, tài liệu PR như thông cáo báo chí, brochure, nội dung website, bản tin nội bộ,..

- Tư vấn và phối hợp với các phòng ban khác trong công tác xây dựng và phát triển các mối quan hệ với các nhóm đối tượng khác nhau.

- Dự báo và ngăn chặn những sự cố, khủng hoảng có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh doanh nghiệp.

Cơ hội việc làm của ngành PR

Trước sự thay đổi và phát triển không ngừng của nền kinh tế, người tiêu dùng càng có nhiều sự lựa chọn hơn trước. Vì vậy, doanh nghiệp nào có khả năng thu hút và kết nối tốt với khách hàng thì sẽ có ưu thế hơn trong thị trường kinh doanh.

Được xem như phương tiện giúp mở rộng phạm vi nhận diện và cải thiện nhận thức của công chúng đối với sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp nên ngành quan hệ công chúng trở thành ngành nghề có cơ hội phát triển rất rộng mở. Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn trong việc đầu tư cả về chất lượng và số lượng cho đội ngũ PR của mình. Chính vì vậy, cơ hội việc làm ngành quan hệ công chúng sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Nếu bạn đã lựa chọn theo đuổi nghề PR thì hãy yên tâm và lạc quan với quyết định của mình.

Tìm kiếm tuyển dụng nhân sự PR ở đâu?

Ngày nay, doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng có nhu cầu phát triển một đội ngũ nhân viên PR để quảng bá thương hiệu hay sản phẩm của đơn vị mình. Do đó khi theo học ngành quan hệ công chúng bạn có thể làm việc tại các công ty, tổ chức sau:

- Các công ty có bộ phận PR;

- Công ty chuyên về truyền thông, quảng cáo, marketing;

- Công ty chuyên cung cấp dịch vụ PR, tổ chức sự kiện;

- Các tổ chức quan hệ xã hội;

- Cơ quan thông tấn, báo đài.

Tìm việc PR sao cho hiệu quả

Nếu bạn là một người có niềm yêu thích với ngành quan hệ công chúng thì hãy tham khảo những tips dưới đây để có thể tìm cho mình được một vị trí công việc PR phù hợp với bản thân nhé.

Trước hết, tìm hiểu về nghề PR

Trước tiên, bạn cần phải nắm vững được các kiến thức cơ bản về ngành PR. Hãy thử đặt ra các câu hỏi và nghiên cứu tự tìm cho mình những câu trả lời. Chẳng hạn, ngành PR là gì? Ngành PR có những công việc nào? Các yếu tố nào đòi hỏi ở một người làm ngành PR? Mức lương? … Khi hiểu rõ về ngành mình có ý định học/ làm, bạn sẽ đối chứng được với tính cách, trình độ của bản thân và đưa ra các quyết định đúng đắn.

Thứ hai, phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết

Bạn có thể tìm học các khóa đào tạo về quan hệ công chúng cũng như tìm kiếm cơ hội thực tập để nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho bản thân.

Thứ ba, biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân, quảng bá bản thân

Lời khuyên cho bạn là hãy tìm cho mình một người thầy để có thể học hỏi từ họ. Đồng thời bạn cũng cần tích cực xây dựng các mối quan hệ với các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức khác nhau. Sau cùng hãy chuẩn bị một CV và portfolio thật “xịn” để sẵn sàng chiến đấu trong thị trường lao động.

Thứ tư, không ngừng phát triển sự nghiệp

Công nghệ và tri thức của con người không ngừng thay đổi, nếu bạn ngừng học – bạn sẽ tụt hậu mà tụt hậu là một trong những “điểm chết” của ngành truyền thông nói chung và ngành PR nói riêng. Bởi vậy, người học/làm ngành PR cần nghiên cứu xu hướng phát triển ngành một cách thường xuyên, phát triển các kỹ năng công nghệ, sử dụng thành thạo nền tảng xã hội và kỹ năng xử lý sự cố để thành công với nghề quan hệ công chúng.

Thứ năm, tìm việc làm trên các kênh tuyển dụng

Bạn có thể tìm được rất nhiều cơ hội việc làm ngành quan hệ công chúng qua các trang web tuyển dụng trực tuyến, mạng xã hội và qua các mối quan hệ mà bạn có thể có. Rất nhiều việc làm PR đang chờ đợi bạn tại các trang tìm việc làm uy tín. Bạn hãy nhanh chóng truy cập để tìm cho mình một vị trí việc làm PR hấp dẫn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ