Ngành Giáo dục Ba Đình (Hà Nội) thí điểm xây dựng mô hình trường học hạnh phúc

GD&TĐ - Phòng GD&ĐT quận Ba Đình lựa chọn 3 trường tham gia thí điểm xây dựng trường học hạnh phúc là: TH-THCS-THPT Thực Nghiệm KHGD, THCS Nguyễn Trãi và trường TH Phan Chu Trinh đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của dự án…

TS. Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch, nhà sáng lập Học viện Eurasia (ELI) cùng đoàn dự án thăm, nói chuyện với học sinh trường TH -THCS -THPT Thực Nghiệm.
TS. Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch, nhà sáng lập Học viện Eurasia (ELI) cùng đoàn dự án thăm, nói chuyện với học sinh trường TH -THCS -THPT Thực Nghiệm.

Ngày 10/5, diễn ra buổi làm việc giữa trường TH-THCS-THPT Thực Nghiệm KHGD (quận Ba Đình) với Công ty Atlantic Five - Star English và Học viện Eurasia (ELI) về mô hình dự án trường học hạnh phúc.

Xuất phát từ mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng, học tập và trưởng thành trong hạnh phúc.

Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã xác định chiến lược phát triển từ nay đến 2025 là xây dựng thành công mô hình trường học hạnh phúc trong các trường thuộc địa bàn quận.

Với mục tiêu và mong muốn đó, Phòng GD&ĐT đã lựa chọn ra 3 trường tham gia thí điểm là trường TH-THCS-THPT Thực Nghiệm KHGD, trường THCS Nguyễn Trãi, trường Tiểu học Phan Chu Trinh đảm bảo đáp ứng được các tiêu chí của dự án.

Chia sẻ về dự án, TS. Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch, nhà sáng lập Học viện Eurasia (ELI), người phát triển nội dung của dự án trường học hạnh phúc cho biết, mô hình dự án trường học hạnh phúc là kết quả qua nhiều năm nghiên cứu về các nhu cầu để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.

TS. Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch, nhà sáng lập Học viện Eurasia (ELI) chia sẻ về trường học hạnh phúc.
TS. Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch, nhà sáng lập Học viện Eurasia (ELI) chia sẻ về trường học hạnh phúc.

Dự án  được xây dựa trên các cơ sở nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Zurich (Thụy Sĩ). Nhóm trẻ tham gia nghiên cứu được theo dõi trong 3 thế hệ, từ trẻ nhỏ đến khi trở thành cha mẹ và cuối cùng là ông bà.

“Nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi xem sự phát triển của nhóm trẻ tham gia nghiên cứu có những tác động, ảnh hưởng như thế nào đến thế hệ con, cháu của họ…”, TS. Hà Văn Thọ chia sẻ.

Theo TS. Hà Văn Thọ, để một đứa trẻ phát triển toàn diện cần chú trọng đến 5 nội dung. Đầu tiên là nhu cầu về thể lý/vật lý, tiếp đến là nhu cầu an toàn cảm xúc, sau đó là cơ hội phát triển, sự chấp nhận của xã hội và hệ giá trị tốt.

Chia sẻ về lộ trình và cách thức triển khai dự án, bà Lê Hoàng Phương Vỹ - điều phối chương trình trường học hạnh phúc cho biết, mô hình trường học hạnh phúc đã được thực hiện thí điểm tại Huế từ năm 2018.

Nhiều hoạt động xây dựng trường học hạnh phúc của trường TH -THCS -THPT Thực Nghiệm.
Nhiều hoạt động xây dựng trường học hạnh phúc của trường TH -THCS -THPT Thực Nghiệm.

“Đối với Hà Nội, đang ở trong giai đoạn bắt đầu thí điểm và sẽ triển khai thí điểm trong ba năm từ năm 2022 đến năm 2025. Phương pháp thực hiện sẽ tích hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, các thầy cô sẽ tập huấn trực tiếp và có hệ thống trực tuyến để trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, thảo luận với các thầy cô ở Huế…”

Tại buổi lễ, các thầy cô từ các trường Tiểu học, THPT tỉnh Thừa Thiên Huế - nơi trực tiếp triển khai dự án trường học hạnh phúc trong suốt 4 năm qua, trực tiếp chia sẻ những kinh nghiệm và thông tin quý báu. Qua đó, để trường Thực Nghiệm KHGD có thể áp dụng và triển khai thành công cho giáo viên, học sinh và phụ huynh của trường.

Được biết, ngày 9/5, Công ty Atlantic Five - Star English và Học viện Eurasia (ELI) đã có buổi gặp với Phòng GD&ĐT quận Ba Đình bàn về dự án trường học hạnh phúc.

Theo kế hoạch, trong hai ngày 10 – 11/5, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cùng nhóm điều phối dự án gồm TS. Hà Vĩnh Thọ và các thành viên của học viện ELI sẽ có các buổi làm việc trực tiếp về việc triển khai mô hình dự án trường học hạnh phúc tại các nhà trường thí điểm của quận Ba Đình.

Không chỉ dừng ở đó, chuyến công tác sẽ là dịp để Ban điều hành Dự án lắng nghe những chia sẻ từ Phòng GD&ĐT quận Ba Đình, từ đại diện các trường cũng như trực tiếp khảo sát điều kiện học tập, sinh hoạt của giáo viên và học sinh tại đây. Trên cơ sở đó, Ban điều hành Dự án sẽ xây dựng lộ trình và cách thức triển khai để dự án tại quận Ba Đình đạt kết quả tốt nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ