Ngân hàng Thế giới tài trợ 155 triệu USD cho 3 trường ĐH tự chủ Việt Nam

GD&TĐ - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là một trong 3 trường ĐH tự chủ được lựa chọn để thực hiện Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học” (SAHEP) với tổng giá trị tài trợ là 155 triệu USD của Ngân hàng Thế giới.

Sinh viên Viện Điện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong giờ thực hành
Sinh viên Viện Điện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong giờ thực hành

Chia sẻ của lãnh đạo nhà trường, khoản tín dụng dành cho Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là 50 triệu USD (gồm 45 triệu USD vốn vay ODA (cấp phát 40,5 triệu USD, Nhà trường vay lại Chính phủ 4,5 triệu USD) và 5,0 triệu USD vốn đối ứng của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội).

Với mức đầu tư này, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tập trung phát triển đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0 gồm: Điện, Điện tử, Cơ điện tử và Khoa học Vật liệu.

Đây là những lĩnh vực thuộc ba nhóm ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, Kỹ thuật Cơ khí của trường vừa được tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds – QS (Vương quốc Anh) đánh giá và xếp hạng vào tốp 400 – 550 thế giới trong bảng xếp hạng QS theo 48 nhóm ngành/lĩnh vực; đồng thời đứng đầu Việt Nam.

Riêng lĩnh vực Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã nhận được tài trợ của JICA và JBIC trong khuôn khổ dự án HEDSPI (2006 – 2014).

Hình ảnh một phòng thí nghiệm hiện đại tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
Hình ảnh một phòng thí nghiệm hiện đại tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội 

Tiểu dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục ĐH tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội” được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thời gian thực hiện dự án 5 năm (2018-2022) với mục tiêu nhằm phát triển Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong nước về khoa học và công nghệ; tập trung các nguồn lực nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu; hiệu quả trong phát triển khoa học và công nghệ ở các lĩnh vực ưu tiên then chốt; hỗ trợ đổi mới cơ chế hoạt động tự chủ toàn diện và bền vững.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình khi được chọn để thực hiện dự án SAHEP, nhà trường cam kết sử dụng nguồn vốn này một cách hiệu quả và có trách nhiệm với tầm nhìn “trở thành một ĐH nghiên cứu hàng đầu khu vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, tác động quan trọng vào phát triển nền kinh tế tri thức và góp phần gìn giữ an ninh, hòa bình đất nước, tiên phong trong hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam.

Ngoài Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, 2 trường ĐH khác của Việt Nam được thụ hưởng dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học” bao gồm Học viện Nông nghiệp Việt Nam, và Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh mục đích tăng cường năng lực nghiên cứu, đào tạo, và quản trị đại học cho 3 trường ĐH tự chủ của Việt Nam nói trên, Dự án đồng thời phát triển hệ thống quản lý giáo dục ĐH Việt Nam và thiết lập hệ thống thư viện điện tử dùng chung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ