Ngân hàng đầu tiên báo lỗ hơn 86 tỷ đồng

Sacombank vừa công bố quý IV.2016 lỗ sau thuế gần 86,6 tỷ đồng và báo cáo tài chính hợp nhất quý IV của Sacombank không công bố phần thuyết minh. 

Sacombank báo lỗ quý IV.2016
Sacombank báo lỗ quý IV.2016

Kết quả này thấp hơn nhiều so với thông báo của Chủ tịch HĐQT Sacombank rằng ngân hàng ước lãi trước thuế khoảng 4.000 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV.2016 với khoản lỗ sau thuế gần 86,6 tỷ đồng, giảm khá nhiều so với khoản lỗ 521 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước dự phòng rủi ro tín dụng chỉ đạ 5 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoài là 457 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí dự phòng rủi ro chỉ 23,5 tỷ đồng nên lợi nhuận trước thuế chỉ lỗ hơn 18,5 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là 671 tỷ đồng.

Dù vậy, lũy kế cả năm của Sacombank vẫn lãi 531 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái 1.469 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm cũng chỉ đạt 372 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là 1.146 tỷ đồng.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank ghi nhận thu nhập thuần từ lãi đạt 1.411 tỷ đồng, tăng 54% so với quý IV.2015. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cũng tăng 19% khi đạt 418 tỷ đồng.

Song, Sacombank bị lỗ đậm từ hoạt động kinh doanh ngoại hối 275 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ lỗ 29,4 tỷ đồng và chi phí hoạt động tăng cao từ 1.224 tỷ đồng lên 1.581 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý là báo cáo tài chính hợp nhất quý IV.2016 của Sacombank đã cắt phần thuyết minh báo cáo tài chính, nên thông tin về nợ xấu, cơ cấu nợ... đã không được công bố.

Kết quả này quá thấp so với con số công bố mới đây của ông Kiều Hữu Dũng - Chủ tịch HĐQT Sacombank. Tại cuộc họp báo ngày 4/1 của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chánh thanh tra NHNN - cho biết: Năm 2016 NHNN tập trung xử lý 3 ngân hàng 0 đồng (OceanBank, GPBank và VNCB), DongABank và Sacokbank.

Thông tin này cũng được Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Vietcombank và Vietinbank về việc 5 ngân hàng cần phải đẩy mạnh tái cơ cấu trong năm 2017 là 3 ngân hàng 0 đồng, DongABank và Sacombank.

Tuy nhiên, trả lời trên báo chí, ông Kiều Hữu Dũng đã phủ nhận thông tin này và khẳng định Sacombank vẫn duy trì vị trí thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam và đứng đầu trong nhóm các ngân hàng TMCP.

Ông Dũng cũng thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank trong năm 2016. Theo đó, lợi nhuận trước thuế ước khoảng 4.000 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức gần 3.000 tỷ đồng các năm trước.

Vấn đề quan trọng nữa là năm 2016, Sacombank không tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên. Còn nhớ hồi tháng 6, lý giải về lý do chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, Sacombank đưa ra lý do là trong năm 2015, Sacombank đã thực hiện nhận sáp nhập Southernbank. Hiện tại Sacombank đang chờ hướng dẫn và phê duyệt Đề án tái cơ cấu Sacombank sau sáp nhập của NHNN.

Và đến nay, đã bước sang năm 2017, Sacombank vẫn chưa có thông tin về kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016.

Mới đây, CTCK TPHCM (HSC) có đưa ra nhận định Sacombank đang đối mặt với giai đoạn khó khăn trong giai đoạn 5-6 năm qua và dường như cần ít nhất một vài năm nữa với gánh nặng dự phòng trước khi có thể hoạt động bình thường trở lại.

Sacombank vẫn chưa công bố báo cáo kiểm toán cuối năm 2015 hay báo cáo 6 tháng đầu năm 2016 và cũng không có thông tin cụ thể nào được đưa ra.

Tuy nhiên, điều chắc chắn là ngân hàng đang chịu gánh nặng lớn từ các khoản nợ xấu lớn, các khoản trái phiếu VAMC cộng với số dư lãi dự thu khổng lồ từ SouthernBank mang sang sau sáp nhập.

“Do đó, có vẻ như phần lớn thu nhập hoạt động của Sacombank đã bị khấu trừ bởi việc thoái lãi dự thu và trích lập các chi phí dự phòng lớn.

Và xét về triển vọng tương lai, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong vài năm nữa. Trong khi đó, không có thông tin rõ ràng về tình hình tài chính hiện tại và giá trị hợp lý của các tài sản đảm bảo (phần lớn là bất động sản) của Sacombank” - HSC nhận định.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ