Nêu cao vai trò của công tác pháp chế trong ngành Giáo dục

GD&TĐ - Chiều 10/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị về Công tác pháp chế năm 2025.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho đại diện 4 đơn vị vì có thành tích xuất sắc trong công tác rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý những vướng mắc trong hệ thống pháp luật.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho đại diện 4 đơn vị vì có thành tích xuất sắc trong công tác rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý những vướng mắc trong hệ thống pháp luật.

Những kết quả khả quan

Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Như Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế khẳng định, Hội nghị lần này được tổ chức nhằm trao đổi phương hướng công tác năm học 2025-2026; phổ biến nhiệm vụ, nâng cao năng lực và triển khai hiệu quả công tác pháp chế. Đây cũng là dịp quan trọng để nhìn nhận kết quả, chỉ rõ tồn tại và xác định nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn tới.

Công tác pháp chế luôn được Bộ GD&ĐT quan tâm và là yêu cầu của Chính phủ đối với người đứng đầu các bộ, ngành, đơn vị trực thuộc. Năm nay, bên cạnh kết quả đáng ghi nhận, công tác pháp chế chịu nhiều áp lực, nhất là đối với các vụ, cục; Bộ GD&ĐT đã kịp thời khen thưởng, ghi nhận nỗ lực của tập thể, cá nhân. Tầm quan trọng của công tác pháp chế ngày càng được khẳng định.

4.jpg
Bà Mai Thị Anh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế trao đổi một số thông tin tới các đại biểu.

Bà Mai Thị Anh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho hay, năm học 2024–2025 diễn ra trong bối cảnh nhiều chuyển biến lớn về kinh tế — xã hội và tổ chức bộ máy nhà nước, từ việc sắp xếp, sáp nhập địa phương đến triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp; ngành Giáo dục đã nhanh chóng thích nghi và góp phần thực hiện các nhiệm vụ chung của đất nước.

Về kết quả cụ thể, ngày 12/6/2025, Bộ GD&ĐT tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 142/2025/NĐ-CP và 143/2025/NĐ-CP; cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành 5 Thông tư về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong quản lý giáo dục. Các văn bản này có hiệu lực từ ngày 1/7/2025).

7.jpg
Các đại biểu lắng nghe ý kiến trao đổi từ lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT.

Tại kỳ họp thứ 9, Bộ GD&ĐT đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội khóa XV nhiều dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, trong đó, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo; Nghị quyết số 217/2025/NQ-QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết số 218/2025/NQ-QH15 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi.

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, công tác pháp chế vẫn còn một số hạn chế như tiến độ ban hành và rà soát văn bản còn chậm; chất lượng văn bản nội bộ ở một số cơ sở giáo dục đại học chưa đồng đều, chưa kịp thời cập nhật; việc triển khai giữa các đơn vị chưa nhịp nhàng. Các đơn vị cần nhanh chóng rà soát, sửa đổi để đảm bảo vai trò "người gác cửa thể chế" cho ngành Giáo dục.

Bộ GD&ĐT luôn quan tâm

3.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá cao những kết quả về công tác pháp chế ngành Giáo dục đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, ngày 22/8/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây là một cột mốc chiến lược, tạo đột phá về tư duy, nhận thức và quyết tâm, quyết liệt thay đổi mạnh mẽ về thể chế cho giáo dục Việt Nam.

Công tác pháp chế trong ngành giáo dục được lãnh đạo Bộ GD&ĐT hết sức quan tâm, được xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để góp phần hoàn thiện, xây dựng thể chế cho toàn Ngành. Năm học 2024–2025 được xem là một năm đột phá trong công tác xây dựng và góp ý văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GD&ĐT.

5.jpg
6.jpg
8.jpg
9.jpg
Đại diện một số vụ/cục thuộc Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đánh giá chính xác, khách quan, toàn diện về những việc đã làm được và chưa làm được.

Đồng thời phân tích rõ nguyên nhân của mặt hạn chế, bất cập; hiến kế để thiết kế được khung pháp lý, cơ chế chính sách bảo đảm đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển của ngành; phát hiện những vấn đề mới phát sinh để đề ra các giải pháp tháo gỡ, khắc phục, trên cơ sở đó cùng nhau đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2025-2026.

2.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 12 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý những vướng mắc trong hệ thống pháp luật.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị/vụ/cục thuộc và trực thuộc Bộ GD&ĐT đã cùng nhau thảo luận, trao đổi và chia sẻ những góc nhìn về công tác pháp chế của đơn vị mình.

Theo ông Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, việc thực hiện quyền tự chủ mở ngành gắn với kiểm soát chất lượng đào tạo, thúc đẩy sự năng động và sáng tạo của các cơ sở giáo dục đại học. Tự chủ đại học góp phần quan trọng để xây dựng hệ thống giáo dục đại học quy mô lớn, đa dạng cơ cấu ngành nghề và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

phap-che.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cuối hội nghị.

Thống kê cho thấy, giai đoạn từ tháng 9/2024 đến 30/8/2025, Bộ GD&ĐT đã ban hành và trình ban hành tổng số 76 văn bản, tăng 19 văn bản so với năm học 2023–2024 (57 văn bản). Trong đó có 1 Nghị quyết Bộ Chính trị, 1 Luật, 2 Nghị quyết Quốc hội, 11 Nghị định, 8 Quyết định của Thủ tướng, 35 Thông tư, 18 Quyết định cá biệt của Bộ trưởng GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ