Nâng “chất” học trò dân tộc từ trường học du lịch

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Áp dụng mô hình trường học du lịch đã giúp học sinh dân tộc học tốt kiến thức, thành thạo múa hát, tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Học sinh yêu trường lớp, tỉ lệ chuyên cần cao.
Học sinh yêu trường lớp, tỉ lệ chuyên cần cao.

Biến trường học thành điểm du lịch hấp dẫn

Trường PTDTBT Tiểu học Thải Giàng Phố (Bắc Hà) dù nằm ở vùng cao, với gần 100% học sinh dân tộc nhưng ai tới đây cũng không khỏi ngỡ ngàng bởi khung cảnh sạch đẹp, thân thiện. Hoa Phong lữ kép nở đỏ thắm các tầng lớp học, khu tiểu cảnh được trang trí ấn tượng, những bồn rau xanh mướt mát vừa để học sinh học tập trải nghiệm vừa góp phần cải thiện bữa ăn bán trú.

Đặc biệt hơn thế, học sinh của trường thạo tiếng Việt, có thể giao tiếp bằng tiếng Anh nhiều câu dài trôi chảy; Học sinh biết múa hát các điệu truyền thống… Đây chính là thành quả từ mô hình trường học du lịch mà trường đã triển khai những năm qua.

Thầy Nguyễn Văn Lục – Hiệu trưởng chia sẻ: Từ năm học 2017-2018, trường bắt tay vào xây dựng mô hình trường học du lịch. Mục tiêu quan trọng trước tiên được đặt ra đó là lấy khung cảnh sư phạm trường lớp sạch đẹp để thu hút học sinh tới trường, dần loại bỏ hoàn toàn tình trạng học sinh dân tộc bỏ, nghỉ học khi bước vào mùa lễ hội, nghỉ tết, hè...

“Chỉ khi nào duy trì được tỉ lệ chuyên cần cao, HS thích tới trường và chủ động với học tập… khi ấy nhà trường mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, thầy Lục khẳng định.

Nâng “chất” học trò dân tộc từ trường học du lịch ảnh 1

Học sinh tự tin, thành thạo với điệu múa dân tộc.

Thầy Lục cũng cho biết: Để triển khai mô hình trường học du lịch, nhà trường đã chú trọng cải tạo lại khuôn viên trường lớp sạch đẹp cho tất cả các điểm trường, đặc biệt ở điểm trường chính.

Các thầy cô và phụ huynh cùng nhau làm lại tường rào, trang trí khung cảnh trường lớp bằng cách đặt hàng trăm chậu hoa tại tất cả hành lang lớp học. Cùng đó, thay cho các tấm áp phích cũ mờ là dựng dựng hòn non bộ; làm chòi thư viện thân thiện cho học sinh đọc sách trong giờ nghỉ; trang trí lớp học với góc văn hóa dân tộc độc đáo...

Mặt khác, phát triển theo mô hình trường học du lịch đón các đoàn khách tới tham quan, học tập, chia sẻ… thì các hoạt động giáo dục trong nhà trường cũng đòi hỏi sự thay đổi để đáp ứng được yêu cầu. Nhà trường đã chủ động cho học sinh trực tiếp tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa với các nội dung liên quan đến phát triển du lịch địa phương qua các câu lạc bộ: hướng dẫn viên du lịch, văn nghệ dân gian, thổ cẩm.

Ngoài ra học sinh được đăng ký tham gia các các hoạt động này hoàn toàn theo sở thích cá nhân, giáo viên chỉ tập trung hướng dẫn kĩ năng thực hành, phát huy sự sáng tạo của học sinh, mời nghệ nhân dân gian về hướng dẫn.

Em Vàng Văn Dung lớp 4A hồ hởi chia sẻ: Trước em ngại khi nói chuyện với khách đến thăm trường. Nhưng khi được học múa hát, thầy cô dạy kĩ năng giao tiếp, cách giới thiệu về bản thân, nhà trường… giờ em không ngại tiếp xúc nữa. Em thấy rất vui và tự hào mỗi khi biểu diễn những tiết mục văn hóa dân tộc để khách tham quan xem, chụp ảnh, ghi hình…

Không dừng lại ở đó, giờ ra chơi các ngày trong tuần trường tổ chức cho học sinh tham gia vào hoạt động ngoại khóa theo từng chủ đề, chủ điểm. Được làm quen với những kĩ năng của hướng dẫn viên du lịch, giao tiếp hướng dẫn bằng tiếng Anh. Những sản phẩm du lịch, địa danh du lịch của địa phương cũng được giáo viên hướng dẫn kĩ năng thuyết trình và thuyết trình bằng tiếng Anh…

Nâng “chất” học trò dân tộc từ trường học du lịch ảnh 2

Học sinh dân tộc thành thạo tiếng Việt, giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

Lợi cả nhiều đường

Những giá trị hiệu quả của mô hình trường học du lịch được thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Lục, khẳng định: Về phía học sinh, khi được học tập trong môi trường giáo dục sạch đẹp, thân thiện các em sẽ gắn bó với trường lớp, thầy cô, bạn bè hơn. Tới nay giáo viên của trường gần như “thoát” cảnh phải tới tận nhà vận động học sinh tới trường, quay trở lại lớp học sau những dịp lễ Tết. Điển hình như đợt nghỉ dài vì dịch Covid-19 vừa qua, chỉ sau vài ngày thông báo của trường, học sinh đã đi học đủ 100%. Các em nhớ trường lớp và hào hứng ngay từ buổi học đầu tiên.

Mặt khác, khi việc học tập gắn với mô hình trường học du lịch, học sinh bên cạnh được trang bị kiến thức còn được tăng cường nhiều kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp. Vì vậy học sinh của trường khi thấy người lạ sẽ chủ động tiến lại chào hỏi lễ phép chứ không thì “né” tránh. Các em đã hoàn toàn tự tin giao tiếp, trả lời và chia sẻ thông tin với khách tới thăm quan trường.

Đặc biệt, đa số học sinh của trường bên cạnh biết biết nhảy bài nhảy hiện đại đều có thể múa, hát được những giai điệu dân tộc mình. Bất kỳ khách tham quan trường có mong muốn và yêu cầu được thưởng thức là học sinh có thể lập tức múa, hát dân tộc.

Về phía giáo viên, cũng nhìn thấy sự chuyển động tích cực. Thầy cô tự tin và năng động hơn trong giảng dạy và hoạt động ngoài giờ. Không chỉ chăm chỉ soạn giáo án lên lớp mà còn chủ động tìm kiếm kiến thức mọi lĩnh vực để đáp ứng được yêu cầu hướng dẫn học sinh kiến thức kĩ năng khi hòa nhập, giao tiếp với khách tham quan du lịch khi tới trường.

Ông Bùi Văn Tiến Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Hà khẳng định: Việc triển khai mô hình trường học du lịch đã giúp trường PTDTBT Tiểu học Thải Giàng Phố nâng cao chất lượng giáo dục những năm học gần đây. Trường trở thành điểm sáng giáo dục tại Bắc Hà với những thành quả tích cực.

Nâng “chất” học trò dân tộc từ trường học du lịch ảnh 3

Trường lớp sạch đẹp bắt mắt

Ban giám hiệu nhà trường còn cho biết, khi thấy được hiệu quả ý nghĩa của mô hình trường học du lịch, phụ huynh thêm chia sẻ và gắn kết chặt chẽ hơn với các hoạt động giáo dục trường lớp, thầy cô. Không chỉ chủ động đóng góp ngày công lao động trong việc tu sửa, chỉnh trang trường lớp còn hỗ trợ về mặt vật chất để nhà trường có điều kiện hoàn thiện hơn.

Nhiều đoàn khách du lịch đến thăm trường, thấy được tâm huyết sự cố gắng của thầy trò đã hỗ trợ nhất định về mặt vật chất. Như vậy, nhà trường có thêm điều kiện để hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn, tặng quà nhiều gia đình học sinh nghèo dịp lễ Tết. Dẫu không nhiều nhưng phần quà ý nghĩa giúp khuyến khích các em vượt lên hoàn cảnh và học tập tốt.

Ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris

Ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris

Ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam đã được ký kết, kết thúc thắng lợi cuộc đấu tranh ngoại giao khó khăn nhất.