Nâng cấp Leopard 2 thành ‘quái thú’ nhẹ, nhanh và khó bị phát hiện

GD&TĐ - KNDS trình làng nguyên mẫu thứ 2 Leopard 2A-RC 3.0 tại Đức, có tháp pháo không người lái và hỏa lực mở rộng, nặng dưới 60 tấn.

Nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực KNDS Leopard 2A-RC 3.0 PT02 di chuyển qua địa hình lầy lội trong các cuộc thử nghiệm tại Đức.
Nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực KNDS Leopard 2A-RC 3.0 PT02 di chuyển qua địa hình lầy lội trong các cuộc thử nghiệm tại Đức.

Nguyên mẫu mang ký hiệu PT02 được KNDS trình diễn tại Đức. PT02 có chiều dài 7,95 m, chiều rộng 3,73 m và chiều cao 2,4 m; chiều dài tổng thể kéo dài tới 11,17 m khi tính cả nòng pháo và chiều cao đạt 2,84 m khi đo cùng kính tiềm vọng.

Xe có khoảng sáng gầm 0,5 m, giúp di chuyển trên địa hình gồ ghề và vượt chướng ngại vật trên chiến trường.

Xe được trang bị động cơ công suất 1.500 mã lực (khoảng 1,12 MW), cho phép đạt vận tốc tối đa 65 km/giờ và hành trình tới 460 km.

Bước nhảy về tháp pháo và hỏa lực

Một bước tiến đáng kể so với các biến thể Leopard trước đây là tháp pháo không người lái, kết hợp vật liệu nhẹ mới giúp khối lượng chiến đấu giảm xuống dưới 60 tấn, nâng cao cơ động mà không làm giảm khả năng bảo vệ hay hỏa lực.

Nòng chính là pháo nòng trơn 120 mm, được nạp đạn bởi hệ thống nạp tự động đặt ở khoang đuôi tháp pháo, đạt tốc độ bắn tới 18 viên/phút và được thiết kế để có thể nâng cấp lên nòng 130 mm hoặc 140 mm trong tương lai.

Hỗ trợ hỏa lực chính còn có trạm vũ khí điều khiển từ xa cỡ 30 mm, module tên lửa chống tăng tầm xa Spike, cùng một hệ thống máy bay không người lái tích hợp, mở rộng tầm tấn công và tính linh hoạt trong chọn mục tiêu.

nang-cap-leopard-2-thanh-quai-thu-nhe-nhanh-va-kho-bi-phat-hien-2.jpg
Mặt trước của nguyên mẫu Leopard 2A-RC 3.0 PT02 của KNDS trong quá trình thử nghiệm tại Đức.

Tái cấu trúc lõi Leopard

Bên trong PT02, tổ lái gồm 3 người, chỉ huy, lái và xạ thủ, làm việc từ bên trong thân xe bọc thép, trong đó hai người ngồi ở vị trí vốn từng đặt bên trong tháp pháo có người.

Thiết kế này khác biệt so với các ý tưởng tháp không người lái như T-14 Armata của Nga, Abrams X của Mỹ và hầu hết các khái niệm tháp không người lái khác.

Kết quả là một tháp pháo thấp, gọn, khó bị phát hiện bởi cảm biến, kết hợp bố trí thân xe giúp tổ lái có cơ hội sống sót cao hơn nếu tháp pháo bị trúng đòn.

Bảo vệ và tính thích ứng

Khả năng bảo vệ được xây dựng theo nhiều lớp, gồm hệ thống phòng vệ chủ động Trophy của Israel, kết hợp giáp phản ứng nổ ở phía trước và 2 bên.

KNDS chế tạo PT02 theo hướng các bộ phận dễ thay thế, từ nòng pháo có thể hoán đổi đến các gói giáp có thể mở rộng, nhằm giữ cho nền tảng Leopard thích ứng với nhu cầu tiến hóa của chiến tranh thiết giáp.

Theo Nextgen Defense

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ở tuổi gần 80, nhà thơ, nhà giáo Đặng Nguyệt Anh vẫn miệt mài viết và truyền lửa yêu thương. Ảnh: NVCC.

Cô giáo đi B tiếp tục truyền lửa...

GD&TĐ - Nhà thơ, nhà giáo Đặng Nguyệt Anh, một trong số rất ít những 'cô giáo đi B' nay đã gần tuổi 80, vẫn miệt mài sống, viết và truyền lửa.