Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, dự và phát biểu tại Hội nghị.
Cùng dự có ông Michael Drabble-Trưởng nhóm giáo dục tại Việt Nam đại diện Ngân hàng Thế giới (WB); Ông Trần Thanh Khiết, Giám đốc Ban QLCDA; Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc, Trưởng ban thực hiện Dự án QIPEDC; Bà Nguyễn Thùy Anh và ông Douglas Sumerfield, đồng chủ nhiệm dự án...
Ghi nhận kết quả, nỗ lực
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ em khiếm thính, tạo điều kiện cho các em có cơ hội phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, khẳng định giá trị và năng lực của bản thân và hòa nhập cùng cộng đồng; được sự quan tâm của Quỹ Hợp tác toàn cầu và WB, Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ ngành Trung ương triển khai xây dựng, thiết kế và tham mưu với Chính phủ phê duyệt Dự án “Nâng cao chất lượng học sinh khiếm thính cấp tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu” (QIPEDC).
Đại biểu tham dự Hội nghị |
Ngày 29/7/2019, Hiệp định tài trợ số TF0A9420 giữa Việt Nam và WB về dự án QIPEDC đã được ký kết. Đây là căn cứ pháp lý cao nhất trong quá trình triển khai thực hiện và quản lý dự án.
Để triển khai các hoạt động của dự án tại 22 đơn vị tham gia, Ban quản lý các dự án (QLCDA) đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương/trường sư phạm thực hiện tốt các nhiệm vụ, hoạt động của dự án trong từng năm học theo kế hoạch và kịp thời phối hợp với các đơn vị cùng chia sẻ, trao đổi và đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong từng thời điểm, giai đoạn khi có những vấn đề phát sinh trong thực tiễn triển khai tại địa phương...
Kết quả đạt được từ Dự án trên thực tế triển khai đã được ghi nhận tích cực. Về số lượng học sinh, giáo viên, nhân viên hỗ trợ, người câm điếc, phụ huynh/người giám hộ HSKT tham gia dự án có sự ổn định và tăng trong 2 năm học triển khai. Công tác tập huấn bồi dưỡng, cấp giấy chứng nhận cho những đối tượng tham gia dự án cũng đạt ở tỉ lệ cao.
Đặc biệt, số lượng HSKT trong 2 năm học là 1929/2040 học sinh tham gia dự án, đạt tỉ lệ 94,56% mục tiêu dự án. Sau 2 năm triển khai HSKT đã sử dụng ngôn ngữ ký hiệu như một trong những công cụ hữu ích cho học tập phát triển. Giúp cộng đồng, xã hội nâng cao nhận thức về người điếc và ngôn ngữ ký hiệu, công nhận đây là ngôn ngữ tồn tại song song cùng các loại ngôn ngữ, ngoại ngữ mà người nghe sử dụng...
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc, Trưởng ban thực hiện dự án QIPEDC khẳng định: Dù có những khó khăn nhất định cả về chủ quan và khách quan, song với sự phối hợp hiệu quả, chỉ đạo kịp thời, linh hoạt của các đơn vị thực hiện Dự án nên việc triển khai đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. Các nhiệm vụ đã hoàn thành và đáp ứng các mục tiêu đề ra, thể hiện được tính ưu việt, tính khả thi và giá trị nhân văn của dự án QIPEDC...
Những kết quả của Dự án được trình bày và ghi nhận tại Hội nghị |
Duy trì và tạo kết quả bền vững
Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của Quỹ Hợp tác toàn cầu, WB tại Việt Nam, các chuyên gia đến từ WB trong quá trình xây dựng, phê duyệt và triển khai Dự án; cũng như 2 Trường ĐHSP Hà Nội, ĐHSP thành phố Hồ Chí Minh - đơn vị chủ trì biên soạn Tài liệu và trực tiếp tổ chức bồi dưỡng cho các nhóm đối tượng tham gia dự án; các Sở GD&ĐT, trường Sư phạm có HSKT tham gia Dự án; Lãnh đạo, chuyên viên các Vụ/Cục chuyên môn của Bộ GD&ĐT, Viện KHGD Việt Nam; chuyên gia, tư vấn, cộng đồng người điếc và các bậc phụ huynh HSKT.
Để tiếp tục duy trì, tạo kết quả bền vững của dự án và có sức lan tỏa sâu rộng tới các cơ sở giáo dục có HSKT trên cả nước trong những năm học tiếp theo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị phía nhà tài trợ tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất có thể để các địa phương/đơn vị, cơ sở giáo dục có HSKT tham gia dự án có thêm nhiều cơ hội được hỗ trợ từ phía WB, các tổ chức quốc tế,… để duy trì, phát huy kết quả đạt được của dự án. Đồng thời mong muốn được tiếp tục mở rộng, tiếp nối phát triển lên cấp THCS, làm tiền đề cho việc triển khai ở các cấp học cao hơn.
Các Vụ/Cục chuyên môn của Bộ GDĐT cần phối hợp chỉ đạo các địa phương/đơn vị tiếp tục áp dụng và phát huy hiệu quả các phương pháp giáo dục/dạy học theo tiếp cận NNKH; các Tài liệu, Học liệu của Dự án để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục HSKT tại các cơ sở giáo dục…
Đối với các Trường Đại học, Cao đẳng Sư phạm có khoa Giáo dục đặc biệt cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và sử dụng linh hoạt các Tài liệu bồi dưỡng của Dự án để có thể giảng dạy cho sinh viên theo học phần hoặc làm Tài liệu tham khảo để sau khi tốt nghiệp ra trường có khả năng giảng dạy và hỗ trợ cho HSKT thông qua NNKH tại các cơ sở giáo dục đạt kết quả tốt.
Ngôn ngữ ký hiệu được hướng dẫn cho các đại biểu dự Hội nghị |
Đồng thời cho rằng, từ kinh nghiệm chỉ đạo và kết quả triển khai dự án, các Sở GD&ĐT cần xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình giáo dục HSKT thông qua NNKH tới tất cả các cơ sở giáo dục có HSKT trên địa bàn...
Về phía các cơ sở giáo dục có HSKT cần tiếp tục duy trì và tăng cường hơn nữa mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình học sinh và các lực lượng xã hội để cùng chung tay, cộng đồng trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hỗ trợ HSKT thông qua NNKH, nhất là với những người lớn điếc đã được bồi dưỡng, tập huấn theo chương trình của dự án…
Các địa phương/đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông; thực hiện tuyên truyền và phổ biến sâu rộng hơn nữa về NNKH, dạy HSKT thông qua NNKH tới các cơ sở giáo dục trong và ngoài dự án nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm tham gia của các lực lượng trong xã hội về giáo dục, hỗ trợ HSKT, tạo điều kiện đưa HSKT đến gần hơn với cộng đồng, nhất là với cộng đồng người điếc để gia tăng môi trường học tập và giao tiếp cho HSKT thông qua/bằng NNKH…
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc, Trưởng ban thực hiện dự án QIPEDC ghi nhận những ý kiến đóng góp, chia sẻ, xây dựng từ hội thảo và coi đây như sự đồng thuận, hướng tới tương lai vì một nền giáo dục “không một ai bị bỏ lại phía sau”, để tất cả học sinh, đặc biệt HSKT được học tập, rèn luyện và tiến bộ trong một môi trường giáo dục bình đẳng, chất lượng và thân thiện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT nước nhà theo Nghị quyết số 29-NQ của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 88/QH13, Nghị quyết số 51/QH14 của Quốc hội.