Yêu cầu đổi mới công tác quản lý
Bà Hoàng Thị Dinh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (GDMN), Bộ GD&ĐT, chủ trì Hội thảo cho biết: Thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch số 492/KH-BGDĐT ngày 30/3/2023 của Bộ GD&ĐT về việc khiển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, Bộ GD&ĐT và các địa phương đã tổ chức khảo sát cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường mầm non về công tác quản lý chuyên môn, giáo viên, nhân viên.
Căn cứ báo cáo của Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố, ý kiến khảo sát bằng phiếu từ các địa phương và thực tiễn chỉ đạo quản lý tổ chức hoạt động cơ sở GDMN, Vụ GDMN cho thấy: Đã kịp thời tham mưu ban hành các văn bản quy định về quản lý, tổ chức và hoạt động cơ sở GDMN như: Quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực GD; quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực GD;
Quy định Chính sách phát triển GDMN; Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí; Quy định về quản lý trong cơ sở GDMN. Hệ thống các văn bản hiện hành của Chính phủ, Bộ GD&ĐT về quản lý, tổ chức và hoạt động của cơ sở GDMN ngày càng được quy định rõ ràng.
Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, một số văn bản hiện chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.
Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh phát biểu chỉ đạo Hội thảo. |
Căn cứ hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT đã nghiêm túc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản đến phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã và phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã theo phân cấp quản lý tiếp tục triển khai tới các cơ sở GDMN với nhiều hình thức như: thông qua hệ thống quản lý văn bản, E-office, email công vụ, email của phòng GD&ĐT, zalo nhóm lãnh đạo các quận, huyện, thị xã...
Triển khai thực tế
Ý kiến của các đại biểu cho biết, các cơ sở GDMN cập nhật và thực hiện nghiêm túc việc triển khai các văn bản chỉ đạo của các cấp tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cha mẹ trẻ em bằng các hình thức như: thông qua các bảng tuyên truyền của nhà trường, của nhóm/lớp, thông qua qua email, qua các cuộc họp, cổng thông tin điện tử, các nhóm zalo...
Trên 80% đối tượng được phỏng vấn đánh giá việc tiếp nhận, ban hành và thực hiện văn bản ở mức rất tốt. Tuy nhiên, một số ý kiến cho biết: Một số văn bản còn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Khả năng, cập nhật, nắm bắt, triển khai và hướng dẫn văn bản của một số cán bộ quản lý còn hạn chế...
Các đại biểu tham dự Hội thảo, tập huấn nghiệp vụ GDMN. |
Các địa phương đã thực hiện tốt các quy định về việc giao quyền tự chủ cho cơ sở GDMN về quản lí thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình trước xã hội, người học, cơ quan quản lí; tăng cường thực hiện quy chế công khai; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng quy chế làm việc, quy chế ứng xử trong nhà trường.
Công tác quản lí cơ sở GDMN được chú trọng theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Hệ thống hồ sơ, sổ sách thực hiện đúng quy định. Các cơ sở GDMN thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính, thực hiện kiểm tra, giám sát các khoản thu đầu năm học và xử lí nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định về quản lí tài chính nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu sai quy định trong các cơ sở GDMN.
Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã thảo luận làm rõ nhiều nội dung quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đồng thời chia sẻ bài học kinh nghiệm về công tác quản lý kinh nghiệm đạt được, những khó khăn, hạn chế, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý cơ sở GDMN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tại Hội thảo Tập huấn, các đại biểu đã được chuyên gia hướng dẫn công tác quản lý cơ sở GDMN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tập huấn các nội dung: Một số vấn đề về đổi mới giáo dục mầm non và yêu cầu đối với công tác quản lý cơ sở GDMN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Xây dựng kế hoạch và quản lý tài chính trong cơ sở GDMN; Quản lý tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong ngày 26/10, các đại biểu tham quan và chia sẻ kinh nghiệm quản lý tại 2 trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội.