“Nặn” quả chưng Tết

GD&TĐ - Nếu trái bưởi, trái dừa, trái dưa hấu bình thường bán với giá vài chục nghìn đồng/cặp thì khi được “nặn” thành hình thỏi vàng, hình vuông, hình hồ lô bán vào dịp Tết, giá của chúng lên đến vài triệu đồng/cặp. Bằng sự sáng tạo và cần cù lao động, sản phẩm trái cây tạo hình của nhà nông miền Tây được nhiều khách hàng ưa thích.

Anh Huỳnh Thanh Tâm với bưởi tạo hình thỏi vàng có in chữ thư pháp và bưởi hình vuông 6 mặt
Anh Huỳnh Thanh Tâm với bưởi tạo hình thỏi vàng có in chữ thư pháp và bưởi hình vuông 6 mặt

Thay hình bưởi, xoài, dừa...

Nhằm đáp ứng nhu cầu vào dịp Tết Nguyên đán của người tiêu dùng, nhiều nhà vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long không ngừng tạo hình những loại trái cây “độc, lạ”. Do vậy, nhiều người đặt cho họ với biệt danh là “phù thủy”. Năm nay, các loại sản phẩm mới phải kể đến như bưởi hình thỏi vàng, bưởi vuông, dừa hình hồ lô, xoài thư pháp. Do được tạo hình kỳ công nên giá bán của những sản phẩm này dao động từ 1 - 2 triệu đồng/cặp.

Là người con của xứ dừa nên anh Huỳnh Thanh Tâm (32 tuổi, ngụ ấp 2, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời nhiều loại trái cây độc, lạ như dừa hồ lô, dừa in chữ thư pháp và mới đây lại tiếp tục thành công với trái bưởi hình vuông, bưởi hình thỏi vàng. Những ngày giáp Tết, đến nhà anh chúng tôi thấy có nhiều khách đến đặt cọc, ký hợp đồng mua hàng. Anh Tâm vui vẻ, cho biết: “Nối tiếp thành công từ việc tạo hình dừa các năm trước, Tết Kỷ Hợi 2019, chúng tôi sẽ cung ứng cho thị trường bưởi thỏi vàng in chữ thư pháp Tài - Lộc, bưởi vuông 6 mặt, trong đó 4 mặt xung quanh được in nổi Tài - Lộc”.

Nói về lý do chọn loại bưởi này để tạo hình, anh Tâm chia sẻ: “Từ trước đến nay chưa có ai tạo hình trên bưởi da xanh, bởi loại này có vỏ sần sùi, không được bóng như những loại khác và kích cỡ giữa các trái không đồng đều. Chính vì vậy, tôi muốn tạo ra một loại trái cây mới lạ, mang nét độc đáo riêng và không “đụng hàng”. Tuy nhiên, việc tạo hình vô cùng khó khăn và phức tạp, phải mất hơn một năm thử nghiệm mới thành công”.

Bưởi hồ lô

Bưởi hồ lô

Bưởi da xanh được trồng nhiều ở Bến Tre, thường có trọng lượng khá lớn, từ 2 - 3kg/trái. Do đó, tạo hình được một trái bưởi vuông hay bưởi thỏi vàng đòi hỏi phải có khuôn cố định với sức nén rất mạnh mới ra sản phẩm như mong muốn.

Để tạo ra sản phẩm độc lạ này, anh Tâm phải chọn bưởi tròn đẹp, có sức phát triển và ở gần thân để tạo hình. Khi trái bưởi được khoảng 2 tháng tuổi sẽ bắt đầu cho vào khuôn nén, đến 5 tháng sau sẽ thành phẩm. Tỉ lệ thành công đối với bưởi tạo hình chỉ đạt 50%. Sản phẩm đạt yêu cầu thường có trọng lượng từ 0,8 - 1,3kg/trái tùy loại. Năm nay, anh Tâm tạo hình 500 trái bưởi thỏi vàng in chữ Tài - Lộc, với giá bán ra từ 1,6 - 2 triệu đồng/cặp; 500 trái bưởi 6 mặt Tài - Lộc, với giá bán từ 1,8 - 2 triệu đồng/cặp. Bưởi tạo hình do anh tạo ra có thể chưng đến 1 tháng vẫn không bị hỏng.

 Để cung ứng cho thị trường Tết Kỷ Hợi, anh Huỳnh Thanh Tâm còn tạo hình 2.500 trái dừa xiêm xanh. Trong đó có 1000 trái dừa Tài - Lộc - Phúc - Thọ, với giá bán 1 triệu đồng/cặp và 1.500 trái dừa hồ lô, với giá bán từ 1 - 1,6 triệu đồng/cặp. Để có được sản phẩm dừa tạo hình hồ lô, in chữ thư pháp, anh đã trải qua gần 100 lần thất bại, thậm chí muốn từ bỏ đam mê. Chia sẻ về cơ duyên đến với việc tạo hình, anh Tâm cho biết: “Tôi ở Bến Tre, nơi trồng dừa rất nhiều. Tuy nhiên, trái dừa ở đây có một số thời điểm mất giá nên mình cũng đắn đo, muốn làm một điều gì đó để nâng cao giá trị. Từ đó, tôi có ý tưởng in chữ lên dừa, nắn khuôn tạo hình hồ lô, hình bánh tét cho loại trái cây này”. Trong thời gian đầu, việc tạo hình của anh Tâm liên tục gặp thất bại, sau 2 năm mới thành công.

Theo anh Tâm, trái dừa khác với các loại trái cây khác, bởi đặc điểm vỏ rất cứng, lại có xơ nên việc dùng lực ép eo vô cùng khó khăn. Ngoài ra, trái dừa không tròn đều mà có đến 3 cạnh, vỏ lại trơn, láng nên muốn đặt khuôn ép đúng vị trí rất phức tạp, phải thật am hiểu về sự phát triển của loại trái này mới làm được.

Dừa tạo hình hồ lô, dừa có chữ nổi thư pháp

Dừa tạo hình hồ lô, dừa có chữ nổi thư pháp

Trái cây thư pháp

Nhiều năm nay, Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang) nổi tiếng gần xa với các sản phẩm bưởi hồ lô, dưa hấu hồ lô, đào tiên hồ lô cung ứng cho thị trường chưng Tết. Năm nay, để có nguồn bưởi tốt, đủ sức tăng trưởng đáp ứng được việc tạo hình, khắc chữ, các thành viên trong Câu lạc bộ phải tìm sang các vườn ở tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre mua hoặc hợp tác sản xuất với chủ vườn. Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, cho biết: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nhưng nước lũ lớn gây ngập gốc bưởi nên trái chậm lớn. Vì vậy, tỷ lệ thành công khoảng 70% trên tổng số gần 9000 trái. Ngoài các sản phẩm truyền thống như bưởi hồ lô Tài - Lộc, thư pháp, thỏi vàng đồng tiền, dịp Tết Nguyên đán này, Câu lạc bộ sẽ có mẫu mới là bưởi thỏi vàng nén. Do đây là năm đầu tiên thử nghiệm nên làm ít, chỉ khoảng 300 trái”.

Đu đủ in chữ thư pháp

Đu đủ in chữ thư pháp

Chọn hướng đi riêng cho mình, anh nông dân Huỳnh Thanh Khoa (ngụ xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) tạo hình thư pháp thành công trên trái xoài. Các dạng chữ in trên trái xoài rất đa dạng và tùy vào đơn đặt hàng của khách hàng. Việc đưa hình lên những trái xoài ngon ngọt được cho là mang ý nghĩa tốt đẹp, an lành trong ngày Tết đầu năm. Theo anh Khoa, sản phẩm xoài in cặp chữ này bao gồm các loại: “Xuân Mới”; “Phát Tài”; “Phát Lộc”; “Vạn Sự Như Ý”; “An Khang”; “Thịnh Vượng”…

Ngoài việc tạo hình các loại trái cây như bưởi, xoài, dưa hấu, nhiều nhà vườn miền Tây còn tạo hình đu đủ, với giá bán hàng trăm ngàn đồng/trái. Theo nhiều nhà vườn tạo hình trái cây cho biết, đối với các sản phẩm tạo hình mỗi năm phải thay đổi mẫu mã để đáp ứng nhu cầu thị trường… Nhờ sự sáng tạo này mà bà con miền Tây tăng thu nhập, nâng cao giá trị sản phẩm trái cây lên hàng chục lần.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.