UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP xem xét thông qua việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư, sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,7 tỷ đô la, tương đương hơn 40 nghìn tỷ đồng. Theo cơ cấu nguồn vốn cho dự án, trong đó vốn vay ODA dự kiến hơn 1,4 tỷ đô (tương đương khoảng 34 nghìn tỷ đồng); vốn đối ứng ngân sách thành phố dự kiến hơn 270 triệu đô la (tương đương khoảng hơn 6 nghìn tỷ đồng).
Cấu trúc tuyến đường sắt ga Hà Nội – Yên Sở dài 8,7 km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn vào đề pô dài 0,57 km. Diện tích sử dụng đất toàn bộ công trình khoảng 34 ha, trong đó khu đề pô khoảng 10 ha phía sau trạm bơm Yên Sở.
Theo quy hoạch, tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau Vành đai 3.
Trên toàn tuyến có 7 ga ngầm ở đường Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở.
UBND TP Hà Nội dự kiến khởi công đoạn đường sắt từ Yên Sở vào Ga Hà Nội trong năm 2021 và hoàn thành trong năm 2025.