Năm 2010, thị trường ô tô còn tăng trưởng?

Năm 2010, thị trường ô tô còn tăng trưởng?
Năm 2009, Toyota đã bán được 30.110 chiếc, chiếm đến 25,2% thị phần.
Năm 2009, Toyota đã bán được 30.110 chiếc, chiếm đến 25,2% thị phần.

“Đỉnh” mới cho năm 2009

Còn nhớ, đầu năm 2009, các nhà sản xuất ô tô đã ngồi lại với nhau và thống nhất đặt ra điểm mốc doanh số 110.000 xe để phấn đấu hoàn thành trong năm 2009. Trong bối cảnh nền kinh tế đang phải nỗ lực toàn diện để vượt qua giai đoạn suy giảm thì đây là một mục tiêu không dễ hoàn thành đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trong nửa đầu năm 2009, các doanh nghiệp ô tô luôn phải “lựa cơm gắp mắm” với các giải pháp ngắn hạn nhằm thúc đẩy sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, thị trường vẫn không mấy khả quan. Bước sang nửa cuối năm, doanh số của các nhà sản xuất ô tô bắt đầu vượt lên mạnh mẽ, với những kỷ lục tháng liên tiếp được lập (tháng 6: 9.699 chiếc; tháng 7: 10.389 chiếc; tháng 8: 10.555 chiếc; tháng 9: 11.071 chiếc; tháng 10: 11.762 chiếc; tháng 11: 12.259 chiếc; tháng 12: 15.065 chiếc).

Trong số 119.460 chiếc xe của VAMA được bán trong năm 2009, hãng xe đạt doanh số cao nhất là Toyota với 30.110 chiếc, chiếm đến 25,2% thị phần; đứng thứ hai là Trường Hải với 21.617 chiếc, chiếm 18,1% thị phần; tiếp theo là Vinamotor với 15.284 chiếc, chiếm 12,8% thị phần; và GM Daewoo (Vidamco) với 14.200 chiếc, chiếm 11,9% thị phần. Còn lại, có 8 hãng xe đạt tổng doanh số năm từ trên 2.000 chiếc đến trên 8.000 chiếc và 4 hãng xe đạt dưới 1.000 chiếc. Như vậy, so với năm 2008, tổng doanh số của các thành viên VAMA đã tăng 7%, trong đó phân khúc xe du lịch tăng 47%, dòng xe 2 cầu/xe đa dụng tăng 3%, riêng phân khúc xe thương mại giảm 7%.

Hết ưu đãi, có còn tăng trưởng?

Bắt đầu từ năm 2010, các hãng ô tô đã lần lượt tăng và công bố giá bán mới cho các loại xe ô tô thì thị trường ô tô bắt đầu trầm lắng và có dấu hiệu sụt giảm. Nguyên nhân là do kể từ ngày 31/12/2009, chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đã kết thúc và không có bất cứ sự gia hạn nào từ phía các cơ quan hữu trách.

Theo đó, giá bán xe của các hãng đa phần tăng từ 4 đến 4,8% so với trước. Tuy nhiên, cũng có một số dòng xe vẫn không tăng giá hoặc tăng thấp hơn so với mức thay đổi của thuế giá trị gia tăng (từ 5% lên 10%) bởi vẫn nhận được sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất. Như vậy, một chiếc xe có giá bán vào tháng 12/2009 là 600 triệu đồng, do các mức thuế và phí trước bạ thay đổi, nên ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng phải chi thêm khoảng 80 - 90 triệu đồng. Dĩ nhiên là việc phải bỏ ra thêm một khoản tiền lớn như vậy cũng khiến nhiều người phải cân nhắc, đắn đo khi quyết định mua xe.

Tuy nhiên, các hãng xe vẫn tỏ ra lạc quan về thị trường ô tô Việt Nam và tiếp tục kỳ vọng vào sự phát triển của thị trường ô tô Việt Nam, nhất là trong năm 2009, Việt Nam là một trong số ít nước vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, trong khi nhiều nước khác có tốc độ tăng trưởng âm hoặc rất thấp, kéo theo sức mua trên thị trường ô tô giảm mạnh.

Quang Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ