Mỹ: Trường học “nuôi” robot phục vụ

Mỹ: Trường học “nuôi” robot phục vụ

Theo tính toán của Becky Vuksta - Giám đốc dịch vụ tại Trường ĐH Furman ở Greenville, S.C (Mỹ), phòng ăn được thiết lập theo hình thức giãn cách xã hội sẽ phục vụ 12 SV một phút, tương đương 720 người học mỗi giờ. Tuy nhiên, tốc độ này được cho là vẫn chưa đủ nhanh để phục vụ 2.700 SV.

Vì vậy, bà Vuksta đã bổ sung hai trạm thức ăn nhanh. Một trạm có thể chứa 60 SV mỗi giờ và trạm còn lại có sức chứa 180. Nữ giám đốc này cũng lên kế hoạch xây dựng một nhà hàng bên ngoài thư viện chính, nhằm phục vụ thức ăn đường phố từ khắp nơi trên thế giới tới SV, nhân viên và giảng viên trong trường.

Do sự bùng phát của đại dịch, hàng loạt trường ĐH Mỹ quyết định bỏ các trạm tự phục vụ. Thay vào đó, SV sẽ được phục vụ bởi các nhân viên đeo khẩu trang, găng tay. Một số tổ chức GDĐH thậm chí sử dụng robot để chuẩn bị và cung cấp thực phẩm.

Tại Trường ĐH Furman - nơi SV dự kiến trở lại vào ngày 18/8, bà Vuksta có kế hoạch cung cấp túi đựng thực phẩm cách nhiệt, có thể tái sử dụng, giúp người học để được nhiều món ăn. Nữ giám đốc cũng cho biết đang cân nhắc sắp xếp thêm bàn ăn ngoài trời.

Tại Trường ĐH Massachusetts Amherst, Garett DiStefano - Giám đốc dịch vụ, đang chuẩn bị cho những kế hoạch được coi là kỳ lạ nhất từ trước tới nay. Từ ngày 29/6, nhà trường thông báo, tất cả các lớp học sẽ chuyển sang hình thức trực tuyến, dù SV có thể ở trong khuôn viên trường nếu họ mong muốn.

Để hạn chế sự lây lan của Covid-19 trong trường, quầy salad sẽ cung cấp ít lựa chọn hơn. Trong khi đó, bát sẽ được đặt sẵn dành cho những SV có nhu cầu ăn mỳ.

Ông DiStefano nhấn mạnh, những thay đổi lớn này sẽ chỉ là một phần của trải nghiệm ẩm thực trong thời Covid-19. Nhà trường hiện lên kế hoạch vận hành hai xe tải thực phẩm và một nhà bếp di động, nhằm phục vụ tới SV các món yêu thích như bánh mì kẹp thịt và phô mai. Ngoài ra, ông DiStefano cho biết có thể sẽ đa dạng hoá thực đơn và phục vụ dưới một chiếc lều ngoài trời.

"Chúng ta có thể thực hiện những điều này một cách nhanh chóng, vui vẻ và vẫn mang lại trải nghiệm, nhưng theo một cách khác an toàn hơn", ông DiStefano nói.

Bên cạnh đó, nhà bếp trong trường học cũng sẽ đặt ra nhiều quy định mới. Đặc biệt, khẩu trang và găng tay trở thành những vật dụng bắt buộc tại nhiều tổ chức GD. Trường ĐH Rice ở Houston hiện thường xuyên kiểm tra thân nhiệt nhân viên và cắt giảm 1/2 số lượng người làm trong bếp.

Sodexo - công ty dịch vụ thực phẩm có 600 cơ sở ở Mỹ, đã tạo ra một mô hình mang tên Six Foot Kitchen, nhằm hướng dẫn cách mang lại môi trường nhà bếp an toàn. Ngoài ra, công ty này cũng hợp tác với một số trường ĐH và sử dụng robot để giao thức ăn cho SV.

Trường ĐH George Mason, ở Fairfax, Va., là một trong những tổ chức GD áp dụng hình thức công nghệ này trong thời Covid-19. Khi 36.000 SV trở lại trường vào ngày 24/8, Sodexo sẽ cung cấp 43 robot để vận chuyển bữa ăn và đồ ăn nhẹ từ Starbucks, Dunkin, cũng như các thương hiệu khác. SV đặt hàng qua một ứng dụng và sau đó, nhân viên thực phẩm đưa đồ ăn vào robot. Tiếp theo, robot tự di chuyển đến địa điểm được chỉ định, như ký túc xá hay băng ghế gần thư viện.

Mùa thu năm ngoái, Sodexo đã hoàn thành hơn 25.000 đơn hàng theo cách này tại Trường ĐH George Mason. Ông Jeff McKinley - quản lý một chi nhánh của Sodexo bày tỏ hy vọng rằng, con số đó sẽ tăng lên khi robot đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người học. "Robot chắc chắn là một phần kế hoạch của chúng tôi trong việc mở cửa trường học trở lại một cách an toàn", ông McKinley nhấn mạnh.

TheoNY Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ