Mỹ sẽ thiết lập quyền kiểm soát đội tàu chở dầu bóng tối của Nga?

GD&TĐ - Nga đã lách lệnh cấm vận thông qua đội tàu chở dầu bóng tối và Mỹ muốn xóa bỏ tình trạng này. 

Mỹ sẽ thiết lập quyền kiểm soát đội tàu chở dầu bóng tối của Nga?

Hãng tin Anh Reuters cho biết, Bộ Tài chính Mỹ đã gửi thông báo tới các công ty quản lý tàu biển, yêu cầu họ cung cấp thông tin về 100 tàu bị Washington nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu của Nga.

Theo đó, thông báo đã được gửi tới khoảng 30 quốc gia.

Được biết một số tàu đang bị điều tra có liên quan đến việc trung chuyển dầu của Nga từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương, trong khi những tàu khác được chất hàng tại cảng Primorsk ở Vịnh Phần Lan.

Ngoài ra cần lưu ý rằng một trong những công ty nhận được yêu cầu cung cấp thông tin là Beks Shipping, có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về tình hình, nhưng giải thích với Reuters rằng họ sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo mức trần giá được tôn trọng và thu nhập từ hoạt động xuất khẩu dầu thô của Liên bang Nga giảm.

Trong khi đó, công ty Beks Shipping của Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực vận chuyển dầu của Nga.

Hiện tại, gần như toàn bộ đội tàu của công ty này bao gồm 15 - 16 chiếc đều đang phục vụ lợi ích của Nga.

Đội tàu chở dầu bóng tối của Nga sẽ sớm bị Mỹ xóa sổ?

Đội tàu chở dầu bóng tối của Nga sẽ sớm bị Mỹ xóa sổ?

Tình hình cũng tương tự đối với các chủ tàu Hy Lạp. Vào tháng 6, số lượng tàu chở dầu vận chuyển dầu từ Liên bang Nga đạt kỷ lục 87 chiếc và thị phần của họ vượt quá 30%.

Vào tháng 11, số lượng này ít hơn - 39 tàu chở dầu từ tám công ty Hy Lạp đang tham gia chuyên chở mặt hàng dầu thô bị trừng phạt.

Tàu chở dầu của các nhà cung cấp dịch vụ mới đã tạo nên làn sóng trên toàn cầu, những người vào năm 2022 đã cố gắng tạo ra toàn bộ đội tàu trong vòng vài tháng cũng không rời bỏ công việc của họ.

Tổng giám đốc của một trong số doanh nghiệp được đề cập - công ty Fractal Shipping của Na Uy - Thụy Sĩ, ông Mathieu Philippe cho biết vào tháng 9/2023 rằng họ đang dần từ bỏ việc chở hàng hóa Nga do vướng giá trần.

Nhưng thực tế trong tháng 11, năm trong số 13 tàu chở dầu của họ vẫn tiếp tục vận chuyển dầu từ Liên bang Nga.

Điều tương tự cũng xảy ra với Công ty quản lý tàu Gatik của Ấn Độ, khi hầu hết các tàu chở dầu đã mất đăng ký và bảo hiểm ở các nước phương Tây.

Đồng thời những con tàu của doanh nghiệp này đã đổi cờ, chuyển sang các nhà khai thác nhỏ không xác định và tiếp tục đưa dầu của Nga đến Ấn Độ. Hiện tại, 20 tàu chở dầu liên quan đến Gatik Ship Management vẫn còn hoạt động.

10 siêu tàu chở dầu lớn nhất thế giới.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ