Mỹ: Phụ huynh khởi kiện Đại học Utah vì con bị sát hại

GD&TĐ - Gia đình của một nữ SV theo học tại ĐH Utah (Mỹ) vừa đệ đơn kiện sau khi SV này bị sát hại ngay trong khuôn viên trường vì cho rằng lãnh đạo trường dửng dưng trước những nguy hiểm mà nữ sinh này gặp phải.

Nữ sinh Lauren McCluskey đã cầu cứu nhà trường nhiều lần nhưng không được giúp đỡ
Nữ sinh Lauren McCluskey đã cầu cứu nhà trường nhiều lần nhưng không được giúp đỡ

Đệ đơn kiện

Tháng 10/2018, Lauren McCluskey (21 tuổi) - một vận động viên điền kinh tại Trường ĐH Utah, đã bị bạn trai Rowland (37 tuổi) sát hại, chỉ một tháng sau khi cô chia tay vì phát hiện hắn là một kẻ tội phạm tình dục. Trước đó, McCluskey đã báo cáo với cảnh sát rằng, Rowland đang tống tiền cô vì những bức ảnh riêng tư. 6 ngày sau, McCluskey tiếp tục kêu gọi sự giúp đỡ từ phía cảnh sát và chỉ nhận được câu trả lời rằng, họ đang tiến hành điều tra.

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau cuộc gọi thứ hai, nữ SV đã thiệt mạng do bị bạn trai bắn ngay tại khuôn viên của trường. Nhà chức trách cho biết, Rowland đã tự sát tại một nhà thờ gần đó sau khi gây án. Sau sự cố đáng tiếc này, lãnh đạo ĐH Utah cho biết, địa điểm xảy ra án mạng không có sự giám sát của nhân viên bảo vệ; đồng thời, khẳng định không thể ngăn chặn được vụ án mạng này.

Giữa tuần trước, gia đình nữ nạn nhân này đã chính thức đệ đơn kiện Trường ĐH Utah với cáo buộc cho rằng, nhà trường không có trách nhiệm trước cái chết của SV. Chia sẻ trong một cuộc họp báo, mẹ nạn nhân – bà Jill McCluskey cho biết, con gái bà đã tìm tới cảnh sát hơn 20 lần với mong muốn sẽ nhận được sự giúp đỡ. Thậm chí, bạn bè của nữ SV này cũng báo cáo những lo ngại với quản lý ký túc xá, nhưng mọi nỗ lực đều không được hồi đáp.

Theo đơn kiện, các nhà lãnh đạo ĐH Utah đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo về bạo lực và không nỗ lực chấm dứt hành vi quấy rối hoặc ngăn chặn kẻ giết người. Ngoài ra, gia đình nữ sinh McCluskey yêu cầu nhà trường bồi thường 56 triệu USD với mong muốn sẽ đóng góp phần nào trong việc bảo vệ những phụ nữ khác có nguy cơ gặp phải bạo lực trong khuôn viên trường ĐH. Bà Jill McLauren khẳng định, bất kỳ khoản tiền bồi thường nào cũng sẽ được chuyển đến tổ chức tin cậy, nhằm giúp cải thiện an ninh trường học. “Họ đã thờ ơ, họ không quan tâm và không giúp đỡ”, bà Jill bức xúc nói thêm.

Trường Đại học Utah lên tiếng

Trước những cáo buộc này, Chủ tịch Trường ĐH Utah, ông Ruth Watkins tuyên bố, trường sẽ đưa ra phản hồi về vụ kiện thông qua tòa án; đồng thời, bày tỏ “nỗi buồn sâu sắc” trước sự ra đi đột ngột của Lauren McCluskey. “Mặc dù có những khác biệt trong cách chúng ta mô tả một số sự kiện dẫn đến vụ giết người thảm khốc này, nhưng hãy để tôi nói lại rằng, chúng ta cùng hướng tới việc cải thiện an ninh trong khuôn viên trường”, ông Watkins cho biết.

Trong khi đó, một đánh giá riêng biệt do trường ĐH này ủy nhiệm đã phát hiện nhiều dấu hiệu cảnh báo bị bỏ lỡ, trước khi nữ SV McCluskey bị tấn công. Tuy nhiên, Chủ tịch Ruth Watkins khẳng định, hành động của kẻ sát nhân Rowland là không thể ngăn chặn được.

Nói về vụ việc đau lòng này, ông Matthew McCluskey - cha của nạn nhân, bức xúc cho rằng, Trường ĐH Utah đã chọn cách “phòng vệ, chối bỏ và vô trách nhiệm”. Các báo cáo về Rowland bắt đầu hơn một tháng trước khi Lauren qua đời, khi bạn bè của nữ SV này báo cáo tới người quản lý ký túc xá rằng, Rowland thường xuyên mang súng theo người. Tuy nhiên, báo cáo này đã không được gửi tới cảnh sát vì các “vấn đề kỹ thuật” bởi những lo ngại về việc có thể xâm phạm cuộc sống riêng tư của Lauren McCluskey.

Mười ngày sau, bà Jill McCluskey đã gọi tới cảnh sát trường và yêu cầu một sĩ quan bảo vệ Lauren khi cô đến nơi ở của bạn trai cũ để lấy lại xe, với lo lắng rằng, những người bạn của Rowland đang có ý định dụ dỗ nữ SV này ra khỏi khuôn viên trường ĐH. Sau đó,

Rowland đã để lại một tin nhắn giả mạo cảnh sát trong trường để Lauren ra ngoài ký túc xá. Tuy nhiên, những tình tiết này cũng không thu hút được sú chú ý từ phía nhà trường.

Mặc dù trước đó, ĐH Utah cam kết sẽ hành động dựa trên kết quả của báo cáo, nhưng chính quyền không có bất kỳ hình thức kỷ luật nào dành cho những cá nhân có liên quan trong trường.

Theo gia đình nữ sinh xấu số, tại thời điểm đó, cảnh sát Trường ĐH Utah đã “từ chối trả lời các báo cáo dựa trên giả định rằng Lauren - giống như các phụ nữ khác, là người vô lý, cuồng loạn, quá nhạy cảm, hoang tưởng, có phản ứng thái quá với vụ việc và không trung thực”.

Theo truyền thông, trước đó, Rowland đã bị kết án về tội danh dụ dỗ trẻ vị thành niên qua Internet và phạm tội cấp độ ba vì lạm dụng tình dục. Lẽ ra, những tội danh này khiến hắn phải ở nhà giam cho đến hết năm nay, nhưng Rowland đã được trả tự do sớm.

Sau khi sự cố đáng tiếc xảy ra, lãnh đạo Trường ĐH Utah cho biết sẽ nghiêm túc xem xét vụ việc; đồng thời đưa ra cam kết tiến hành kiểm tra thường xuyên hơn để nắm bắt rõ các tình huống có thể diễn ra. Bên cạnh đó, cơ sở GD này cũng hứa sẽ khắc phục tình trạng an ninh lỏng lẻo, bằng cách tăng cường các buổi huấn luyện nhân viên bảo vệ trường và thuê thêm sĩ quan, cũng như hợp lý hóa thông tin liên lạc giữa các quản lý ký túc xá và cảnh sát.

Lauren McCluskey - một nữ SV xuất sắc đã nhận được học bổng nhờ thành tích tốt trong suốt những năm THPT tại thành phố Pullman (Washington). Cô về thứ nhì toàn tiểu bang trong cuộc đua vượt rào nữ 100m và xếp vị trí thứ 5 cuộc thi nhảy cao vào năm cuối cấp. Lauren thường xuyên góp mặt trong các sự kiện thể thao của Trường ĐH Utah và đứng thứ 10 mọi thời đại tại trường trong 5 môn phối hợp. Sau khi vụ án mạng này xảy ra, nhiều người học trong trường đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của bản thân, khi các nhà quản lý và lực lượng an ninh trường học không thể bảo vệ chính SV của họ.

Theo CBS News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.