Sau nhiều đồn đoán, nguyên mẫu đầu tiên của xe chiến đấu bộ binh (IFV) XM30, đang được phát triển như một phần chương trình Xe chiến đấu có người lái tùy chọn (OMFV) đã được trình làng.
Tuy vậy tên công ty giới thiệu sản phẩm mới vẫn còn là bí mật.
Mỹ đã nỗ lực phát triển XM30 IFV để thay thế chiếc M2 Bradley, đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết nào về đặc tính kỹ chiến thuật, ngoài hình ảnh của xe thiết giáp mới.
Trước đó vào tháng 6/2023, General Dynamics cùng American Rheinmetall Vehicles đã nhận được các hợp đồng từ Lầu Năm Góc.
Ngoài ra vào tháng 8/2023, Quân đội Mỹ trao thương vụ trị giá 700 triệu USD cho L3Harris Technologies để phát triển và chế tạo nguyên mẫu XM30.
Mỗi công ty phải gửi tối đa 11 nguyên mẫu trước cuối năm tài chính 2027, sau đó Lầu Năm Góc sẽ tiến hành thử nghiệm rộng rãi, dựa trên kết quả sẽ chọn ra người chiến thắng.
Theo thông tin hiện có, công ty thắng thầu sẽ nhận được hợp đồng trị giá hơn 45 tỷ USD; những chiếc xe thuộc lô sản xuất hàng loạt đầu tiên sẽ phải đưa vào sử dụng trong Lực lượng Mặt đất Hoa Kỳ vào cuối năm tài chính 2029.
Xe chiến đấu bộ binh XM30 của Mỹ thực chất chỉ là bản sửa đổi từ chiếc KF41 Lynx của Đức? |
Trước đây có thông tin cho rằng nền tảng của xe chiến đấu bộ binh XM30 thế hệ mới vẫn là chiếc KF41 Lynx của Đức, tuy nhiên chiếc IFV này sẽ phải được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của Lầu Năm Góc.
Căn cứ vào tuyên bố mới nhất của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, xe bọc thép mới phải có kiến trúc mở với khả năng tích hợp nhiều hệ thống vũ khí khác nhau.
Như vậy Lục quân Mỹ đang xây dựng những biên đội tác chiến mới, trang bị xe tăng hạng nhẹ, xe chiến đấu bộ binh và cả xe tăng chiến đấu chủ lực tối tân hơn nhiều so với hiện nay.
Xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx sẽ được sử dụng làm nguyên mẫu để phát triển chiếc XM30? |