Các quan chức đang gây sức ép buộc Không quân Mỹ (USAF) phải nhanh chóng thay thế máy bay huấn luyện phản lực T-38 đã tồn tại nửa thế kỷ do xảy ra một số vụ tai nạn trong những năm gần đây.
Tuy vậy, chương trình nghiên cứu phát triển chiếc T-7A Red Hawk - loại máy bay sẽ thay thế T-38 Talon vẫn đang tiến triển chậm do trục trặc ở ghế phóng.
Boeing đã thông báo rằng họ đang đạt được tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề mới phát sinh và hy vọng sẽ bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm vào mùa hè này.
Phát biểu tại phiên họp tháng 3/2023 của Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Mỹ - ông Mike Garcia cho biết: “T-38 đã giết chết quá nhiều người và chúng tôi đang làm bất cứ điều gì có thể để đẩy nhanh quá trình sản xuất sản phẩm thay thế nó, T-7. Đó là tương lai của đất nước chúng ta, đặc biệt là Lực lượng Không quân”.
Một đại diện của Boeing nói thêm, hãng đã chế tạo 5 máy bay thử nghiệm và 2 nguyên mẫu bay cho T-7A Red Hawk, dự kiến sẽ tiến hành các bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn bắt đầu từ mùa hè này, sau khi nhận được giấy phép quân sự cho phép phi cơ sẵn sàng cất cánh.
Sau các cuộc thử nghiệm đầu tiên do Boeing tiến hành vào mùa hè này, máy bay sẽ được gửi đến Căn cứ Không quân Edwards để Không lực Hoa Kỳ bay thử vào tháng 9.
Không quân Mỹ chưa thể sớm tiếp nhận các máy bay huấn luyện phản lực T-7A Red Hawk. |
Việc sản xuất T-7 bị chậm trễ phần lớn là do hệ thống ghế phóng của nó gặp trục trặc. Không quân Mỹ muốn trì hoãn việc mua chiếc máy bay đầu tiên cho đến năm 2025 và dự kiến đợt giao hàng thứ nhất sẽ diễn ra vào tháng 12/2025.
USAF có kế hoạch mua tổng cộng 351 máy bay huấn luyện phản lực T-7. Mặc dù vậy, không có yêu cầu nào cho việc mua Red Hawk trong ngân sách năm 2024 được gửi tới Quốc hội Mỹ vào tháng trước.
Một phát ngôn viên của Lực lượng Không quân cho biết, sự chậm trễ của T-7 không thể được giảm thiểu bằng một chương trình thử nghiệm tích cực hơn.