Thông tin này đã được công bố trong báo cáo về việc xây dựng dự luật chính sách quốc phòng hàng năm của Mỹ cho năm tài chính 2025.
Cụ thể vào hôm 8 tháng 7, Ủy ban Quân lực Thượng viện đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét khả năng chuyển giao máy bay tấn công A-10 cho Jordan.
"Bộ trưởng Quốc phòng cần báo cáo với các ủy ban của Thượng viện và Hạ viện không muộn hơn ngày 1 tháng 2 năm 2025, về tính khả thi của việc chuyển giao máy bay A-10 dự kiến nghỉ hưu cho Jordan", báo cáo cho biết.
Tài liệu nêu rõ, báo cáo của Lầu Năm Góc phải phân tích về khả năng của đối tác trong việc bảo trì độc lập loại máy bay này. Tuy nhiên họ không đề cập đến số lượng phi cơ sẵn sàng chuyển giao.
Đây là lần đầu tiên công chúng được biết đến đến khả năng nhượng lại phi đội A-10 cho Jordan. Có lẽ việc bắt đầu phân tích các vấn đề liên quan bắt nguồn từ yêu cầu của chính phủ đất nước Trung Đông.
Không quân Hoàng gia Jordan có trong thành phần chiến đấu 60 tiêm kích F-16, một số trong đó đã được nâng cấp lên phiên bản Block 70 Viper hiện đại nhất.
Tại Mỹ, đã có một cuộc tranh luận sôi nổi trong nhiều năm giữa Không quân và Quốc hội về việc ngừng sử dụng cường kích A-10, loại máy bay mà các phi công quân sự cho là không phù hợp với chiến tranh hiện đại.
Cho đến gần đây, Quốc hội Hoa Kỳ liên tục ngăn chặn mọi nỗ lực loại bỏ Thunderbolt II khỏi Lực lượng Không quân. Tuy nhiên tình hình đã thay đổi vào tháng 12 năm ngoái, khi Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ được phép cho ngừng hoạt động 42 máy bay A-10 phiên bản cũ.
Mặc dù vậy, các cường kích tấn công mặt đất khác vẫn còn trong biên chế sẽ tiếp tục được hiện đại hóa bằng cách tích hợp các loại vũ khí mới.
Đặc biệt vào cuối năm ngoái, Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ ở Trung Đông đã trình diễn một chiếc A-10 cải tiến được trang bị tên lửa APKWS II, cũng như bom GBU-39/B SDB.
Việc cắt giảm được đề xuất trong ngân sách nhà nước cho năm tài chính 2024 đã giảm tổng số máy bay A-10 xuống còn 218 chiếc, trải rộng khắp các phi đội thuộc Không quân và Vệ binh Quốc gia.