Mức lương 100.000 USD cho thầy Park chỉ là... đồn thổi

GD&TĐ - Những ngày gần đây, thông tin được nhiều người quan tâm đến nhất ở làng bóng đá Việt Nam hẳn là chuyện VFF đàm phán gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo.   

Nếu phải chi trả mức lương 100.000 USD/tháng, VFF khó có thể giữ chân được HLV Park Hang-seo
Nếu phải chi trả mức lương 100.000 USD/tháng, VFF khó có thể giữ chân được HLV Park Hang-seo

Có quá nhiều thông tin liên quan đến câu chuyện này và nguồn tin nào cũng có vẻ chính xác và các bài phân tích cũng đều sâu sắc cả, đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Thậm chí ngay cả báo chí Hàn Quốc, quê hương của thầy Park, cũng quan tâm chẳng hề kém và đưa ra nhiều thông tin như người trong cuộc.

Thực tế thì cho đến lúc này, giữa VFF và HLV Park Hang-seo cũng như công ty đại diện của DJM của ông vẫn chưa đi đến sự nhất trí nào quanh hợp đồng mới. Tất cả vẫn đang trong quá trình thương thảo và thậm chí số lương mới cũng còn chưa được tiết lộ.

Trong tuyên bố mới đây nhất với giới truyền thông Việt Nam, người đại diện của HLV Park Hang-seo là Lee Dong Jun đã cho rằng, những con số liên quan đến giá trị hợp đồng của HLV Park Hang Seo trên các phương tiện truyền thông là không đúng sự thật.

Ông Lee Dong Jun cho biết trong những tháng gần đây, giới truyền thông đã có đăng tải những thông tin liên quan tới việc gia hạn hợp đồng của HLV Park Hang-seo, trong đó có lời đồn thổi DJM đòi tăng gấp 5 lần lương trong hợp đồng mới so với con số 20.000 USD/tháng hiện nay là việc không đúng sự thật.

Ông Lee Dong Jun khẳng định: "DJM đánh giá cao sự quan tâm của giới truyền thông về bản hợp đồng, nhưng tất cả số tiền được nói về giá trị hợp đồng của HLV Park Hang-seo trên các phương tiện truyền thông là không đúng sự thật".

Ông Lee cũng cho biết ưu tiên của đàm phán hợp đồng tập trung vào lộ trình phát triển liên tục của bóng đá Việt Nam và mức lương của HLV Park Hang Seo vẫn cần thảo luận thêm.

"Hơn nữa, các điều khoản trong hợp đồng sẽ không được tiết lộ để bảo vệ tính bảo mật của các bên đàm phán. Đôi bên bắt buộc phải đánh giá cẩn thận thành tích của HLV Park Hang Seo trong việc đưa đội tuyển Việt Nam thành đội bóng dẫn đầu Đông Nam Á và cân nhắc kỹ lưỡng giá trị của HLV người Hàn Quốc trong xã hội bóng đá toàn cầu. Bên cạnh đó, tình hình tài chính của VFF cũng sẽ được xem xét trong quá trình đàm phán", ông Lee Dong Jun cho biết.

Dẫu vậy, xét trên mọi khía cạnh và trên những thành công mà HLV Park Hang-seo mang về cho bóng đá Việt Nam thời gian qua, việc lương của ông sẽ tăng cao cùng hợp đồng có thời hạn hơn 2 năm là chuyện chắc chắn sẽ xảy ra. Vấn đề chỉ là lương tăng đến đâu và mức 100.000 USD/tháng có hợp lý hay không.

Theo phân tích của chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, cựu HLV ĐTQG Việt Nam và CLB SLNA: "Với một HLV như ông Park Hang-seo thì tiền lương không phải là vấn đề được đặt lên hàng đầu khi tái ký hợp đồng. Ông ta cần một công việc ổn định, một thời gian đủ dài để tiếp tục hiện thực hóa những ý tưởng, những chiếc lược đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới. Nói cách khác, VFF cần đặt lên bàn đàm phán một bản hợp đồng có thời hạn ít nhất là 3 năm”.

Trong khi đó trên thực tế, vấn đề tài chính của VFF cũng chưa rõ đang ở mức nào. Việc bầu Đức không tiếp tục giữ cương vị Phó chủ tịch phụ trách tài chính và sẽ không tiếp tục đứng ra trả mức lương 20.000 USD/tháng cho HLV Park Hang-seo sau năm 2019 có tác động không nhỏ đến túi tiền của VFF. Bên cạnh đó, người lên thay bầu Đức là ông Cấn Văn Nghĩa cũng vừa chính thức từ chức chỉ sau một thời gian rất ngắn cầm quyền khiến vấn đề tài chính lại càng đáng bàn hơn.

Tất nhiên sau những gì mà HLV Park Hang-seo đã làm được cho bóng đá Việt Nam sau gần 2 năm cầm quyền, việc tìm kiếm nhà tài trợ sẵn sàng trả lương cho HLV này không phải là chuyện không thể. Nhưng nếu VFF phải chi tới 100.000 USD chỉ để trả lương cho thầy Park chắc chắn sẽ khiến không ít người phải động lòng, trong đó có những người phụ trách môn bóng đá nữ và các CLB bóng đá nữ thuộc quyền quản lý cả VFF.

Lượt đi giải VĐBĐ nữ QG 2019 hiện đang diễn ra tai Nha Trang và đã đi vào giai đoạn cuối. Nhưng không nhiều người biết rằng trước đó, giải đấu chút nữa đã chỉ còn lại 4-5 đội cũng bởi lý do tài chính. Ngoại trừ 2 đại diện thủ đô là đội bóng nữ Hà Nội và TP.HCM cùng CLB PP Hà Nam là có nguồn ngân sách ổn định, những CLB còn lại đều trong tình trạng cực kỳ khó khăn.

Thậm chí đội bóng nữ Sơn La và nữ Thái Nguyên đã có lúc tính đến việc giải thể vì không đủ tiền lo cho các cầu thủ khi VFF không có những sự hỗ trợ hay quan tâm đúng lúc. Những khoản thưởng hay hỗ trợ mà VFF hứa từ đầu năm chỉ 50 triệu hay 200 triệu cũng phải đơi đến giữa hoặc gần cuối năm mới giải ngân (theo lời các HLV).

Ngay cả CLB Than KSVN cũng chưa bao giờ dám nói mạnh về chuyện tiền. Trong khi bao lâu nay, trên trường quốc tế, thành công của các ĐT bóng đá nữ nhiều gấp cả chục lần bóng đá nam, nhưng họ lại luôn biết thân, biết phận và không dám đòi hỏi nhiều. Thế thì việc bỏ ra tới 100.000 USD/tháng chỉ để trả lương cho HLV Park Hang-seo quả khiến họ sẽ rất buồn lòng, dẫu biết thành công của bóng đá nam tác động rất lớn đến xã hội.

Bởi vậy, VFF dù chắc chắn sẽ tăng lương cho HLV Park Hang-seo để tiếp tục giữ chân ông nhưng đó hẳn sẽ là một mức tăng vừa phải chứ không đến con số khủng cả trăm nghìn USD một tháng như báo chí đã đưa tin trong những ngày qua đâu. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ