Mưa rét, khách vẫy taxi dọc đường vì khó gọi được tổng đài.
Chiều 29/12, chị Minh Thúy (quận Long Biên- Hà Nội) cùng 2 con nhỏ tới nhà họ hàng để liên hoan đón năm mới 2019. Để đặt xe, chị Thúy đã phải gọi rất nhiều hãng taxi thì đều được thông báo là “không có taxi”, hoặc đã nhận rồi lại gửi tin nhắn báo hủy.
“Mặc dù có mã khuyến mại 15.000 đồng/chuyến, nhưng khi đặt xe phần mềm Grab di chuyển từ phố Hàng Bún tới Nguyễn Sơn, giá cước vẫn báo tới 119.000 đồng trong khi ngày thường, tôi chỉ mất 50.000 đồng”. chị Minh Thúy than thở.
Còn anh Quang Dũng, phố Bạch Mai (Hà Nội) chia sẻ: Đầu giờ chiều nay (30/12), quãng đường đi Grab từ số 402 Bạch Mai tới phố Nguyễn Gia Thiều hết 40.000 đồng, bình thường là 28.000 đồng. “Như thế cũng là may mắn rồi nên gia đình tôi đặt vội xe vì trời quá rét, mưa mau”, anh Dũng nói.
Theo tài xế Grab, anh Phạm Quang Diễn, biển số 17A-08x.xx, nếu như ngày thường, chở khách “đủng đỉnh” thì doanh thu đạt 500.000 đồng/ngày (sau khi trừ chi phí), còn hai hôm nay, đi "nhẹ nhàng" cũng được hơn 1 triệu đồng mỗi ngày. Nếu tài xế khác đi chăm chỉ từ sáng tới tối, doanh thu được 2 triệu đồng/ ngày.
Vừa chở khách từ Phố Huế tới Nguyễn Du, điện thoại của tài xế Grab Lê Văn Tùng đã “nổ” địa điểm đón một khách khác ở dốc Thọ Lão, phố Lò Đúc. Mặc dù quãng đường khá xa so với địa điểm của tài xế và khách cần, nhưng hệ thống vẫn báo vì khan hiếm ô tô, không có tài xế nào quanh khu vực Lò Đúc.
Khó gọi xe ô tô, nhiều người phải đi xe máy để di chuyển cho nhanh.
“Từ hôm qua tới nay, giá cước Grab nhiều chuyến có thể tăng 1,5-2 lần so với ngày thường, nếu khách cần xe và chấp nhận mức giá cao thì đặt, tránh tình trạng khách gọi xong lại báo hủy khiến tài xế phải di chuyển từ rất xa tới đón thì bị báo hủy", anh N.Văn Mạnh, một tài xế bày tỏ.
Do không thể gọi được tổng đài taxi truyền thống, nhiều khách hàng phải ra phố đội mưa vẫy nhưng rất khó để có thể đón được chiếc xe “rỗng”, nếu may mắn có xe thì tài xế thường hỏi khách về đâu? nếu đi gần, tài xế cũng không đi.
Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, Giám đốc Hãng taxi Thanh Nga- Lương Quốc Vy chia sẻ: “Với 30 tổng đài viên chia đều các ca để đảm bảo ca trực 24h/24h, từ hôm qua tới nay, hãng vẫn bị tình trạng quá tải do lưu lượng đặt xe tăng tới 150% so với ngày bình thường. Do đợt ngày nghỉ dài nên nhiều tài xế còn về quê ăn Tết nên lượng xe phục vụ chỉ còn 90%".