Một phụ nữ mắc bướu sợi thần kinh hiếm gặp

Ngày 11/10, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, vừa điều trị thành công trường hợp hiếm gặp bị bướu sợi thần kinh lớn vùng đầu, mặt, cổ.

Một phụ nữ mắc bướu sợi thần kinh hiếm gặp

Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng - phẫu thuật tạo hình  Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, Bệnh nhân H. (51 tuổi, huyện Bình Chánh) nhập viện ngày 24/7 với chẩn đoán bướu sợi thần kinh vùng đầu mặt. Khám lâm sàng phát hiện bệnh nhân có u lớn vùng đầu mặt, nhiều u nhỏ khắp cơ thể. Mắt trái không nhìn thấy do u thần kinh thị, mắt phải bình thường nhưng đi lại khó khăn do u che tầm nhìn.

Kết quả CT cho thấy nhiều khối choán chỗ mô dưới da khắp vùng đầu mặt cổ, trong đó có hai khối lớn ở vùng trán phải và vùng bên cổ trái. Nhiều hạch dọc khoang cảnh phải, biến dạng nhãn cầu trái. Qua hội chẩn các khoa, bệnh nhân được chụp DSA khối u vùng trán trái và bơm thuốc làm tắc mạch; sau đó được mổ cắt  u trán phải, xoay vạt da đầu và ghép da che phủ tổn khuyết sau mổ, vết thương lành tốt. Sau mổ lần thứ nhất 1 tuần, các bác sĩ hội chẩn và làm tắc mạch khối u vùng má, cổ trái và làm nút mạch lần 2. Ngày 24/8, bệnh nhân được mổ lần 2 cắt u vùng má, cổ trái.

Bệnh nhân, bác sĩ sau phẫu thuật.

Theo bác sĩ Hiệp, khó khăn khi điều trị cho bệnh nhân H. là có quá nhiều mạch máu lớn, mặc dù động mạch chính cung cấp máu cho u đã được tắt 1 phần nhưng có nhiều động mạch nhỏ, tĩnh mạch, xoang mạch lớn, cầm máu khó khăn. Các bác sĩ đã phẫu thuật cho bệnh nhân 2 lần, trong đó lần 1 kéo dài 2 tiếng và lần 2 kéo dài 5 tiếng. Hai khối bướu lớn nặng tổng cộng 1,7 kg. Đây là lần đầu tiên Chợ Rẫy phẫu thuật được ca khó, nặng như của bệnh nhân H.

Được biết, bệnh nhân H. có bướu sợi thần kinh vùng đầu mặt từ nhỏ đã điều trị 1 lần cách đây 5 năm, sau đó u tái phát.

Theo Thegioitiepthi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.