Một ngày đánh giá chuẩn mầm non 5 tuổi tại điểm trường vùng cao

GD&TĐ - Trường mầm non số 2 thị trấn Phong Hải (huyện Bảo Thắng, Lào Ca)i có 8 điểm trường, xa nhất cách trung tâm trường 15 km, điểm gần nhất cách 3 km.

Một ngày đánh giá chuẩn mầm non 5 tuổi tại điểm trường vùng cao.
Một ngày đánh giá chuẩn mầm non 5 tuổi tại điểm trường vùng cao.

Thấy gì từ thực tế

Tại điểm trường Ải Nam, nhóm giám sát gồm các chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Thu Hà, Vũ Thị Ngọc Minh, Vũ Thị Thanh Huyền và Nguyễn Thị Hoài đã thực hiện đánh giá trẻ. Các chuyên gia thực hiện nhận xét, đánh giá tình hình triển khai thử nghiệm bộ chuẩn: Về tiến trình thực hiện khảo sát.

Điểm trường nằm ở khu vực núi đá, nhiệt độ thấp nhất là vào sáng sớm vì vậy các GV đã chuẩn bị cho trẻ trang phục đủ ấm nhưng gọn gàng dễ vận động, mang tất đi giày hoặc xăng đan. Đánh giá viên đã thuộc quy trình và kĩ thuật thực hiện, phối hợp với nhau ăn ý. Tác phong nhanh nhẹn, hiệu lệnh rõ ràng, thân thiện giúp trẻ nhanh chóng nắm được yêu cầu và thực hiện với tâm thế thoải mái, tự nhiên.

Tại ngày đánh giá chính thức đầu tiên, công tác chuẩn bị nhanh chóng được hoàn thiện. Các đánh giá viên và cán bộ giám sát nhờ rút kinh nghiệm qua buổi đánh giá thử đã hoàn tất việc chuẩn bị, phân chia vị trí đánh giá, chuẩn bị đồ dùng hợp lý. Công tác điều phối của cán bộ hỗ trợ ở Trường MN Phong Hải diễn ra rất nhịp nhàng, thành thạo. Nhờ đó mà việc đánh giá cũng diễn ra thuận lợi hơn.

Đánh giá viên về cơ bản, đã thuộc các bài tập đánh giá, nắm vững qui trình đánh giá. Việc thực hiện quan sát trẻ trong hoạt động tạo hình: mô tả cách thực hiện; nhận xét và đánh giá tiến trình triển khai của đánh giá viên. Tại phòng đo này, có 2 đánh giá viên (quan sát viên). Mỗi lượt đo tiến hành với 10 trẻ theo danh sách.

Đánh giá viên đã nắm được quy trình thực hiện bài tập đánh giá, thực hiện đúng, đủ quy trình như trong sổ tay hướng dẫn.

Đánh giá viên đã nắm được quy trình thực hiện bài tập đánh giá, thực hiện đúng, đủ quy trình như trong sổ tay hướng dẫn.

Đánh giá viên làm các thủ tục mời trẻ vào phòng đo, ổn định chỗ ngồi, rà soát đối chiếu tên của trẻ được đo với các thông tin trên phiếu để đảm bảo không có sự sai lệch. Hai đánh giá viên đã có sự thoả thuận, thống nhất, phân công ai sẽ có trách nhiệm quan sát những trẻ nào, để khớp công tác ghi phiếu và bao quát trẻ trong quá trình thực hiện.

Một trong hai đánh giá viên luân phiên là người tổ chức, làm quen với trẻ, đặt câu hỏi gợi mở ở phần đầu khi tiến hành bài tập đánh giá. Sau đó cả hai đánh giá viên đã thực hiện theo tiến trình của bài tập đánh giá (bao quát trẻ, hỏi trẻ về dự định tạo hình, cảm xúc trong quá trình thực hiện sản phẩm, kết hợp quan sát và đánh giá 3 chỉ số thuộc lĩnh vực tiếp cận với việc học).

Chuyên gia nhận xét

Trưởng nhóm chuyên gia, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, chuyên viên Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho rằng: Đánh giá viên đã nắm được quy trình thực hiện bài tập đánh giá; thực hiện đúng, đủ quy trình như trong sổ tay hướng dẫn như: cách đón trẻ, sắp xếp chỗ ngồi quan sát; phân công nhiệm vụ và quản lý phiếu; khá thuần thục khi sử dụng công cụ và nhìn chung làm chủ được cách tiến hành quy trình tổ chức đánh giá.

Đánh giá viên đã nắm được nội hàm nội dung hướng dẫn đánh giá chỉ số 59, 63, 64, 65., thể hiện sự tự tin, kỹ lưỡng trong khâu tổ chức chuẩn bị, bố trí, sắp đặt bàn ghế, dụng cụ và các nguyên vật liệu theo tình hình của cơ sở mầm non (Diện tích phòng học, kích cỡ bàn, đặc thù các vật liệu; số lượng cháu trong mỗi ca hoạt động; số lượng đánh giá viên). Tuy nhiên, do đây là buổi đầu tiên thực hiện nên đánh giá viên chuẩn bị đồ dùng, nguyên vật liệu tạo hình cho trẻ còn sơ sài.

Các đánh giá viên với sự hỗ trợ của giám sát viên thực hiện các hoạt động đánh giá trẻ.

Các đánh giá viên với sự hỗ trợ của giám sát viên thực hiện các hoạt động đánh giá trẻ.

Vẫn còn có đánh giá viên do chưa thuộc kỹ sổ tay nên khi hướng dẫn trẻ còn đôi chút lúng túng và một vài nhầm lẫn nhỏ. Sau đó giám sát viên đã có sự hỗ trợ, trao đổi kịp thời để đánh giá viên thực hiện được tốt hơn ở các lượt đánh giá ngày tiếp theo. Đánh giá viên cũng chia sẻ: “Chúng em có hơi căng thẳng một chút khi làm việc ở lượt đánh giá đầu tiên ở trường đầu tiên. Hai lượt đánh giá sau, em cảm thấy tự tin và thoải mái hơn”. - Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Phỏng vấn cha mẹ/người giám hộ: mô tả cách thực hiện; nhận xét và đánh giá tiến trình, kĩ thuật phỏng vấn của đánh giá viên. 100% phụ huynh đến trả lời trực tiếp bằng phiếu giấy. Đoàn chia làm 2 ca đánh giá. CB khảo sát hướng dẫn cha mẹ trả lời từng câu hỏi trong phiếu hỏi. Với một số cha mẹ không biết viết hoặc không thạo tiếng Việt thì người đánh giá và người hỗ trợ ngôn ngữ cùng ngồi cạnh hỗ trợ hỏi và phiên dịch. Trong buổi sáng, tất cả cha mẹ trẻ đều được đánh giá.

Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ quy trình phỏng vấn giáo viên tuần tự như sau: Mô tả cách thực hiện; nhận xét và đánh giá tiến trình, kĩ thuật phỏng vấn của đánh giá viên. Cán bộ giám sát hướng dẫn giáo viên trả lời phiếu hỏi online như các thông tin về mã số trẻ, họ tên. Mỗi giáo viên đánh giá toàn bộ trẻ trong danh sách trẻ của lớp mình dạy. Đến đầu giờ chiều toàn bộ giáo viên đã trả lời xong phiếu hỏi online.

"Đa số trẻ hợp tác, tương tác tốt với đánh giá viên. Tuy nhiên có một số trẻ người dân tộc Mông không hiểu tiếng Việt, mặc dù có sự hỗ trợ của cán bộ hỗ trợ ngôn ngữ, nhưng trẻ vẫn không thực hiện được các bài tập đánh giá. Giáo viên nhiệt tình, nhanh nhẹn trả lời phiếu hỏi online và hỗ trợ đoàn hoàn thành đợt đánh giá tại trường. Hoạt động thí điểm và những đánh giá này sẽ giúp hoàn thiện Bộ chuẩn mầm non 5 tuổi đáp ứng yêu cầu mới. - Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết.

Đây là buổi đầu tiên thực hiện nên đánh giá viên chuẩn bị đồ dùng, nguyên vật liệu tạo hình cho trẻ còn sơ sài, khi được giám sát gợi ý ĐGV đã kịp thời bổ sung thêm phong phú các nguyên vật liệu sẵn có tại các lớp, một số nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên. ĐGV do chưa thuộc kỹ sổ tay nên khi hướng dẫn trẻ còn đôi chút lúng túng và một vài nhầm lẫn nhỏ. Tuy nhiên, việc này đã sớm khắc phục và hoạt động thử nghiệm, đánh giá đã được triển khai hiệu quả, chất lượng. - Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.