Một học sinh Tiểu học nghi bị bạn ép nuốt 9 viên bi sắt thoát chết trong gang tấc

Em Phạm Quốc Lập đang nằm cấp cứu tại bệnh viện Thủ Đức cùng 9 viên bi sắt được bác sĩ lấy ra từ ruột
Em Phạm Quốc Lập đang nằm cấp cứu tại bệnh viện Thủ Đức cùng 9 viên bi sắt được bác sĩ lấy ra từ ruột

Trao đổi với bác sĩ Mai Hoá - Trưởng khoa Ngoại tổng quát - Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức (TPHCM), chúng tôi được biết em học sinh trên nhập viện trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, bụng trướng to.

Trước đó, bé được gia đình đưa đi thăm khám nhiều lần ở các phòng khám khu vực nhưng đều được chẩn đoán là rối loạn tiêu hoá thông thường.

Tuy nhiên, trước biểu hiện bệnh có chiều hướng nặng, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát tiến hành xét nghiệm, chụp chiếu X quang ổ bụng và nhận thấy có dị vật là 9 viên bi trong ruột non của bé.

“Khi được chụp chiếu đầy đủ hình ảnh và xác định rõ nguyên nhân khiến em đau bụng, lúc này cháu mới khai là trước đó 4 tuần, cháu bị 6 bạn học cùng lớp ép nuốt 9 viên bi sắt. Nhưng vì bị đe dọa và sợ các bạn đánh cháu đã không dám nói với người lớn”- bác sĩ Mai Hóa cho biết.

Theo thông tin chúng tôi mới thu thập được, em học sinh bị nhóm bạn bắt nuốt 9 viên bi sắt trên tên Phạm Quốc Lập, học lớp 5/6 Trường Tiểu học Bình An, phường Bình An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo lời kể của phụ huynh em Phạm Quốc Lập thì gia đình cũng không hề biết em bị các bạn cùng trường bạo hành, chỉ đến chiều 21/9, một phụ huynh cùng trường đến đón con thì phát hiện ra bé nằm gục ở bậc cầu thang, nôn mửa từ cầu thang xuống hành lang, mệt lả, sau đó gần như lịm đi. Thấy tình hình bất ổn, phụ huynh này thông báo và gia đình tức tốc đưa đến Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức thăm khám.

Làm việc với trường Tiểu học An Bình và lãnh đạo nhà trường, chúng tôi không nhận được phản hồi. Tuy nhiên, khi làm việc với ông Nguyễn Quốc Ân- cán bộ phụ trách khối Tiểu học, phòng Giáo dục huyện Dĩ An, ông này xác nhận lãnh đạo phòng giáo dục đã nắm được thông tin và ngay lập tức xuống bệnh viên Thủ Đức thăm em Phạm Quốc Lập.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Minh- Phó trưởng phòng giáo dục huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết đang ở bệnh viện thăm em Lập nhưng chưa dám hỏi gì em vì em còn đang quá yếu. Ông Minh cho biết, Phòng giáo dục nắm được thông tin từ một phụ huynh và qua facebook.

Hiện tại em Phạm Quốc Lập đã thoát nguy hiểm nhưng vẫn còn rất yếu
 Hiện tại em Phạm Quốc Lập đã thoát nguy hiểm nhưng vẫn còn rất yếu

“Ngay sau khi nắm được thông tin, tôi đã trực tiếp xuống trường nắm sự việc sơ khởi. Ban đầu khẳng định có sự việc em Lập nuốt 9 viên bi là có thật. Nhưng có bị nhóm học sinh cùng lớp ép nuốt hay không thì chưa thể khẳng định vì các em chối, phải đợi em Lập tỉnh lại thì mới khẳng định được. Còn về phía phụ huynh của em Lập, họ cho biết cũng không muốn làm lớn chuyện nên chúng tôi đang đợi em Lập tỉnh hẳn sẽ điều tra làm rõ vụ việc”- ông Minh cho biết.

Trao đổi sâu về chuyên môn với bác sĩ Mai Hoá, bác sĩ này cho biết: 9 viên bi em Lập nuốt là bi sắt có ma sát nam châm, lại ở dưới ruột non lâu ngày nên đã gây ra thủng 2 chỗ, hoại tử dần đoạn ruột này.

Chúng tôi buộc phải cắt bỏ 40 cm ruột non của trẻ để tránh nguy hiểm đến tính mạng.  Bác sĩ Mai Hóa nhấn mạnh:  Khác so với dị vật thông thường, dị vật nam châm sẽ hút nhau, gây tắc ruột, đặc biệt nó khiến cho máu khó lưu thông nên gây ra tình trạng hoại tử. 

“Với trường hợp bệnh nhi này, nếu chậm một chút nữa là nguy cơ mất mạng chắc chắn xảy ra do ruột thủng, dịch tràn ra ngoài ổ bụng gây nhiễm trùng các cơ quan khác”- bác sĩ Mai Hóa khẳng định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.