Mở rộng thêm 34,5 triệu người đóng, hưởng bảo hiểm xã hội

GD&TĐ - Mục tiêu điều chỉnh của Bộ luật Lao động sẽ mở rộng hơn ở 34,5 triệu người ở khu vực phi chính thức để số lượng đóng bảo hiểm tăng lên. Người già về hưu được hưởng bảo hiểm xã hội,…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trình bày Bộ luật Lao động mới
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trình bày Bộ luật Lao động mới

Chiều 16/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo thông tin Lệnh của Chủ tịch nước công bố các Luật đã được Quốc hội khóa 14 thông qua tại Kỳ họp thứ 8, trong đó có Bộ luật Lao động.

Tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình chậm

Về vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, việc điều chỉnh tuổi hưu nhằm thể chế hóa nghị quyết 28 của Trung ương về cải cách chính sách BHXH, điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu chung theo lộ trình chậm.

Cụ thể, tuổi nghỉ hưu chung trong điều kiện lao động bình thường, nam nghỉ hưu ở tuổi 62 vào năm 2028, nữ ở tuổi 60 vào năm 2035 theo lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng đối với nữ và 4 tháng đối với nam kể từ 2021.

Quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác được áp dụng đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn…

Tăng tuổi nghỉ hưu là xu hướng của hầu hết các quốc gia, nhất là quốc gia già hóa dân số. Sau khi Việt Nam thông qua bộ luật thì một số nước cũng đã nhờ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) giới thiệu để đến học tập và trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu chưa bao giờ là dễ với bất kỳ quốc gia nào. Ví dụ, năm 2010, Anh bắt đầu cải cách điều chỉnh tuổi nghỉ hưu mà trước đó đã có biểu tình phản đối. Nhiều nước lân cận Việt Nam cũng đã đưa vấn đề này ra Quốc hội nhiều năm trước mà vẫn chưa thông qua được.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, quyết định tăng tuổi nghỉ hưu của Quốc hội kỳ này thể hiện quyết tâm chính trị lớn, thể hiện tầm nhìn dài, có tính chất chiến lược để đi tắt đón đầu xử lý vấn đề già hoá dân số. Ngoài ra, tăng tuổi nghỉ hưu cũng để bảo toàn, phát triển bền vững của quỹ bảo hiểm xã hội, rút dần khoảng cách chênh lệch về giới.

Tiếp tục sửa đổi các Luật liên quan

Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo hướng đa mục tiêu như vậy, đi kèm với Bộ luật Lao động mới, nhà nước còn phải sửa đổi nhiều luật liên quan đến quyền của người về hưu và người được hưởng chế độ hưu. Trước mắt, trước năm 2021 phải khẩn trương sửa đổi luật bảo hiểm xã hội, luật việc làm để hưởng bảo hiểm thất nghiệp…

Bộ luật Lao động mới sẽ tác động đến khu vực lao đông phi chính thức
Bộ luật Lao động mới sẽ tác động đến khu vực lao đông phi chính thức 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, quy định mới áp dụng từ 1/1/2021 với tinh thần chung là tách lương công chức, viên chức với lương hưu, lương hưu từ BHXH. Lương công chức viên chức do nhà nước trả, lương doanh nghiệp thì do chủ sử dụng lao động trả. Lương hưu không ảnh hưởng gì sản xuất kinh doanh hay công chức viên chức. Lương hưu sẽ được lấy từ quỹ BHXH, nên có thể phân loại có đối tượng người nghỉ hưu sẽ được quan tâm cao hơn.

Mục tiêu điều chỉnh của Bộ Luật không dừng lại ở 20 triệu người đóng bảo hiểm bắt buộc, mà sẽ mà mở rộng hơn ở 34,5 triệu người ở khu vực phi chính thức, khu vực không có quan hệ lao động để số lượng đóng bảo hiểm tăng lên. Khi đó, người già khi về hưu được thụ hưởng từ bảo hiểm xã hội. Đây là một trong hai trụ cột quan trọng nhất trong hệ thống an sinh của người lao động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ