Mô hình bán trú dân nuôi gắn kết gia đình – nhà trường – xã hội

Mô hình bán trú dân nuôi gắn kết gia đình – nhà trường – xã hội

(GD&TĐ) - Thầy Vàng Văn Van, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chà Nưa, huyện Mường Chà, cho biết: Năm học 2010 - 2011, Bộ GD - ĐT có chủ trương các trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục.

Cán bộ, giáo viên trong trường thực sự lo lắng vì nếu tổ chức dạy - học như vậy, nhà trường có 110 học sinh đến trường với đoạn đường 6 km, không thể học xong buổi sáng, chiều lại đến trường tiếp tục học. Chỉ có giải pháp, tổ chức bữa ăn trưa cho các em tại trường, mới có thể đảm bảo được việc duy trì dạy 2 buổi/ngày. Tháng 9/2010, nhà trường được dự án tài trợ của Ngân hàng Thế giới về hỗ trợ học sinh nội trú dân nuôi. Theo đó, mỗi học sinh được trợ cấp 14.000 đồng/tuần, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, quyết tâm tổ chức bữa ăn trưa cho các em ở xa, và một số học sinh bán trú trong trường. Bước đầu triển khai thực hiện trương trình, nhà trường gặp không ít khó khăn. Số tiền 14.000 đồng/học sinh/tuần chỉ đủ cho hai 2 bữa ăn, mà nhà trường có trên một trăm học sinh ăn tại trường thì những vật dụng đi kèm là khó khăn lớn.

Học sinh trường Tiểu học Chà Nưa mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Học sinh trường Tiểu học Chà Nưa mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Nhà trường đề xuất chính quyền xã giúp đỡ. Được chính quyền xã ủng hộ nhiệt tình, hỗ trợ một số xoong nồi, bát đĩa. Với phương châm, khó khăn vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, kết hợp nhiều hình thức, giảm tối đa chi phí bữa ăn của học sinh, thầy cô cùng học sinh bán trú trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm tăng nguồn kinh phí cho bữa ăn, mua sắm dần trang thiết bị. Trường kết hợp với xã họp phụ huynh tuyên truyền, giải thích về chủ trương học 2 buổi/ngày, vận động phụ huynh học sinh đóng góp củi, gạo. Phụ huynh đều nhiệt đóng góp. Nhiều phụ huynh còn tranh thủ thời gian cùng giáo viên nấu cơm, trồng rau…

Bữa ăn trưa của các em h/s bán trú
Bữa ăn trưa của các em h/s bán trú

Hiện nay, nhà trường giờ tổ chức cho các em ăn 4 bữa/tuần, đảm bảo chất lượng bữa ăn. Mọi hoạt động sinh hoạt đi vào nề nếp. Nhà ăn được quy hoạch gọn gàng, ngăn nắp… quy định cụ thể giờ ăn, nội quy nhà ăn, có giá để bát đũa riêng từng em, ăn xong các em tự rửa bát úp đúng nơi quy định. Giáo viên thay nhau trực quản lý giờ nghỉ trưa của các em. Các em giờ đều tự giác đến giờ đi nghỉ, không nô đùa mất trật tự.

Buổi học chiều các em vẫn được rèn luyện thể dục giữa giờ
Buổi học chiều các em vẫn được rèn luyện thể dục giữa giờ

Thầy Van cho chúng tôi biết thêm: mô hình bán trú đạt được rất nhiều hiệu quả; rèn tính tự lập, ngoan ngoãn, biết yêu lao động cho học sinh. Các em có thời gian ở trường nhiều được thầy cô chỉ bảo nên chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến tích cực. Học kỳ I Trường duy trì được 100% sĩ số, 54,3% học sinh xếp loại học lực khá giỏi (so với cùng kỳ năm học trước tăng 14,3%), 100% học sinh hạnh kiểm thực hiện đầy đủ. Từ khi, nhà trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú, càng gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường - xã hội.

Phạm Kiên Cường

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ