Croatia đang cho ngừng hoạt động những chiếc MiG-21 của mình và chuyển sang sử dụng tiêm kích Rafale do Pháp sản xuất, điều đó có nghĩa là trong một khoảng thời gian nữa, một số lượng nhất định MiG-21 sẽ bị loại bỏ, do vậy việc nghiên cứu cách tái sử dụng chúng rất thú vị, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu quân sự của Ukraine.
Điều đáng nói tới là MiG-21 có tùy chọn biến thành mục tiêu được điều khiển từ xa hoặc thậm chí là tên lửa hành trình, nhưng cách làm này có những ưu và nhược điểm riêng và đều phải được cân nhắc.
Để bắt đầu, hãy nhìn nhận thực tế là ngay từ thời Liên bang Xô Viết, quá trình hoán cải những chiếc MiG-21 cũ thành mục tiêu điều khiển từ xa với tên gọi M21m đã được thiết lập.
Là một phần của công việc, toàn bộ thiết bị có giá trị với tổng trọng lượng khoảng 1 tấn, bao gồm cả radar, đã bị loại bỏ khỏi máy bay, thay vào đó, ăng ten và bộ điều khiển được lắp đặt.
Khi đó bản thân MiG-21 đã được biến thành M21m và sẵn sàng cho chuyến bay cuối cùng, hệ thống điều khiển giúp nó cất cánh và cơ động mà không cần sự có mặt của phi công trong buồng lái.
Tiêm kích MiG-21 có chiều dài thân và sải cánh lần lượt là 14,1 mét và 7,15 mét; tốc độ tối đa lên tới 1.300 km/h ở gần mặt đất và 2.230 km/h ở độ cao lớn, phạm vi hoạt động khi có thùng nhiên liệu bổ sung đạt 1.470 km, tải trọng vũ khí ở mức 1.300 kg.
Trong quá trình thay đổi sang bia bay M21m, chiếc tiêm kích đã "nhẹ" thêm 1 tấn, như vậy nó có thể được nhồi thêm thuốc nổ để trở thành UAV tấn công cảm tử như cách Ukraine đã hoán cải chiếc Tu-141 Stryzh để tấn công lãnh thổ Nga.
Nếu xuất hiện các tên lửa hành trình dựa trên MiG-21, và chúng được sử dụng để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga, có thể sẽ gây ra hiệu ứng tâm lý rất lớn, nhưng chính tại thời điểm này, một số nghi ngại đã được nêu ra.
Đầu tiên, liệu Ukraine có thể nhận được ít nhất một số máy bay MiG-21 đã ngừng hoạt động từ Croatia (hoặc từ Romania - quốc gia cuối cùng loại biên dòng tiêm kích này vào tháng 5 năm 2023).
Bên cạnh đó, nếu nhận được những chiếc máy bay này thì Kyiv sẽ cần nguồn lực nào để biến chúng thành UAV tấn công cảm tử và độ chính xác sẽ ra sao, cũng như lẩn tránh phòng không thế nào, bởi MiG-21 không thể bay thấp và thực hiện các thao tác phức tạp ở tốc độ cao.
Trên thực tế, đó là lý do tại sao cần nhấn mạnh rằng trong trường hợp này, nên cân nhắc tất cả những ưu và nhược điểm, mặc dù bản thân ý tưởng nói trên có vẻ khá ấn tượng.