Mẹo giúp mẹ bỉm thảnh thơi việc nhà

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nếu bạn thấy mình lúc nào cũng "đầu tắt mặt tối" mà chẳng việc gì xong, hãy cùng áp dụng mẹo đơn giản mà hữu ích dưới đây.

Đừng cố gắng ôm đồm quá nhiều việc trong một ngày hoặc một tuần. (Ảnh: ITN).
Đừng cố gắng ôm đồm quá nhiều việc trong một ngày hoặc một tuần. (Ảnh: ITN).

Đặt kỳ vọng thực tế

Đừng cố gắng ôm đồm quá nhiều việc trong một ngày hoặc một tuần. Thay vào đó, hãy dàn trải công việc nhà của bạn trong khoảng thời gian vài ngày hoặc vài tuần để nó không có vẻ quá nặng nề.

Đặt mục tiêu “Hôm nay tôi sẽ dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà” hiếm khi diễn ra suôn sẻ và sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy thất bại.

Lập danh sách

Khi bạn biết những gì cần phải làm, hãy lập danh sách các nhiệm vụ và ưu tiên chúng. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào những việc cần làm trước và giúp bạn không quên bất cứ điều gì.

Bạn cũng có thể tạo danh sách kiểm tra cho mọi thứ trong nhà để có thể chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.

Dành khoảng thời gian cụ thể cho việc nhà

Hãy dành chút thời gian nghỉ ngơi giữa các nhiệm vụ để không quá mệt mỏi hoặc quá tải. (Ảnh: ITN)

Hãy dành chút thời gian nghỉ ngơi giữa các nhiệm vụ để không quá mệt mỏi hoặc quá tải. (Ảnh: ITN)

Dành một khoảng thời gian cụ thể để dọn dẹp mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Điều này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Cố gắng dọn dẹp sớm nhất có thể

Bạn có bao giờ nhận thấy bát đĩa sẽ dễ rửa hơn nếu bạn rửa sạch chúng ngay lập tức? Điều này không có nghĩa là bạn phải dọn dẹp mọi thứ ngay khi sử dụng xong.

Nhưng nếu có thể, hãy cố gắng cất mọi thứ đi và dọn dẹp trong lúc bạn di chuyển sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài và giúp ngôi nhà ngăn nắp hơn.

Sử dụng thời gian khôn ngoan

Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng thời gian hiệu quả trong khi dọn dẹp. Ví dụ, nếu bạn đang hút bụi, trước tiên hãy di chuyển tất cả đồ đạc trong phòng để bạn không phải dừng lại và bắt đầu lại. Đừng lau bụi trước khi hút bụi, bạn sẽ phải làm lại mọi thứ sau đó.

Nghỉ giải lao

Đừng cố gắng làm mọi thứ trong một lần. Hãy dành chút thời gian nghỉ ngơi giữa các nhiệm vụ để không quá mệt mỏi hoặc quá tải.

Tự thưởng cho bản thân

Khi bạn đã hoàn thành mọi nhiệm vụ của mình, hãy tự khen mình hoặc chiêu đãi bản thân một tách cà phê ngon. Điều này sẽ giúp bạn luôn có động lực và mong chờ lần tiếp theo phải làm việc nhà.

Việc nhà luôn có thể là một việc vặt, nhưng nó không nhất thiết khiến bạn cảm thấy khổ sở.

Đừng cố gắng tự mình làm mọi việc

Giao một số nhiệm vụ cho các thành viên khác trong gia đình bạn. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn và giải phóng một phần thời gian cho bản thân.

Tạo niềm vui khi dọn nhà

Khi bạn đã hoàn thành mọi nhiệm vụ của mình, hãy tự khen mình hoặc chiêu đãi bản thân một tách cà phê ngon. (Ảnh: ITN).
Khi bạn đã hoàn thành mọi nhiệm vụ của mình, hãy tự khen mình hoặc chiêu đãi bản thân một tách cà phê ngon. (Ảnh: ITN).

Nếu như bạn luôn cảm thấy sảng khoái, đầy năng lượng, vui vẻ với không gian sống của mình, những món đồ xung quanh, trước mặt bạn đều khiến cho bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ, thì chẳng bao giờ bạn để chúng một cách lung tung, bừa bãi cả. Thậm chí còn nâng niu và thường xuyên sắp xếp chúng một cách ngăn nắp.

Bạn sẽ muốn trân trọng chúng, đặt chúng ở đúng vị trí mỗi khi sử dụng và giữ gìn chúng. Với cách này, bạn sẽ luôn luôn giữ cho ngôi nhà mình được gọn gàng, sạch sẽ mà không cảm thấy áp lực hay bị ép buộc mỗi khi dọn dẹp.

Dọn nhà kiểu Nhật Bản

Người Nhật quan niệm rằng việc cố định vị trí cho từng đồ vật sẽ giúp cho việc dọn dẹp lau chùi nhà cửa được diễn ra nhanh hơn.

Khi nhìn vào món đồ, bạn đã biết nó nằm ở vị trí nào mà không phải mất thời gian suy nghĩ nơi đặt và cũng chẳng phải khổ sở mỗi khi khi tìm kiếm một món đồ nào đó, nhất là những đồ vật nhỏ.

Ví dụ như chìa khóa xe luôn treo ở móc gần cửa ra vào, hay điều khiển tivi luôn đặt trên kệ tivi.

Với những lời khuyên trên, bạn có thể quản lý thời gian làm việc nhà tốt hơn. Dành một chút thời gian mỗi ngày hoặc mỗi tuần để dọn dẹp và đừng cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc.

Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan và nghỉ ngơi giữa các nhiệm vụ. Cuối cùng, đừng quên tự thưởng cho mình khi hoàn thành nhiệm vụ.

Theo getorganizedwizard.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ