Đại diện Không quân Pháp cho biết, lựa chọn cuối cùng sẽ được đưa ra vào quý 1 năm 2025, họ dự kiến sẽ thu hẹp phương án xuống còn 2 thiết kế vào tháng 6/2024 và nhận được phiên bản cuối cùng vào tháng 3/2025.
Đó là một dấu hiệu tiến bộ của chương trình FCAS, vốn đã phải đối mặt với những trở ngại chính trị gần như ngay từ khi bắt đầu. Pháp cũng nói thêm rằng họ không thấy dấu hiệu nào cho thấy Đức sẽ rút khỏi chương trình.
“Có một bầu không khí làm việc tích cực và kết quả đang trở nên khả quan hơn”, Không quân Pháp cho biết thêm đó là 3 nước đã nhất trí về một số đặc điểm chính yếu của máy bay.
Bên cạnh đó, Bỉ cũng sẽ tham gia chương trình FCAS với tư cách quan sát viên theo Biên bản ghi nhớ từ cuối năm nay, với mục tiêu trở thành đối tác đầy đủ trong tương lai.
Tiêm kích FCAS thế hệ mới của châu Âu vẫn chưa có thiết kế cuối cùng. |
Máy bay chiến đấu FCAS sẽ thay thế Eurofighter Typhoon của Đức và Rafale của Pháp, bằng sự kết hợp giữa máy bay có người lái và không người lái, bắt đầu từ năm 2040.
Chương trình tổ hợp hàng không FCAS thế hệ mới đang được phát triển bởi những gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng châu Âu, bao gồm Dassault Aviation, Airbus, Indra Sistemas và Thales Group.
Tổ hợp tương lai sẽ bao gồm một máy bay chiến đấu tiên tiến, hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo (NGWS), cũng như các máy bay không người lái khác đi kèm.
Chương trình tạo ra một chiếc tiêm kích thế hệ 6 đầy hứa hẹn đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và sau đó là Thủ tướng Đức Angela Merkel công khai đề cập tới vào năm 2017 nhưng chương trình đang tiến triển khá chậm.
Tiêm kích thế hệ thứ 6 FCAS là một dự án chung đầy tham vọng của châu Âu. |