Mất mạng vì học theo “mẹo sống khỏe” online

GD&TĐ - Zhou Xin, một người đàn ông 58 tuổi sống tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, mới đây đã trở thành nạn nhân của tin tức giả mạo trực tuyến được chia sẻ tràn lan đến nỗi mất đi cả tính mạng.

Mất mạng vì học theo “mẹo sống khỏe” online
Mất mạng vì học theo “mẹo sống khỏe” online ảnh 1

Đoạn tin tức lan truyền cho rằng thành phố quê hương của Zhou sắp trải qua ba ngày nóng nhất trong năm, với nhiệt độ khắc nghiệt không chỉ khiến thuốc tim hoàn toàn không hiệu quả, mà còn gây hại đến sức khỏe trong một số trường hợp.

Sau khi nhìn thấy bài đăng được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội, Zhou, vốn bị bệnh tim mãn tính đã quyết định dừng thuốc trong 3 ngày bắt đầu từ 17/7.

Người đàn ông trung niên đã trải qua 2 lần đặt stent mạch máu thậm chí không hề tìm tư vấn của bác sĩ vẫn tự ý ngừng thuốc và sinh hoạt hàng ngày bình thường. Qua "3 ngày nóng nhất trong năm", mọi thứ dường như ổn, nhưng vào ngày thứ Năm 26/7, trong khi ăn tối với một người bạn, Zhou bắt đầu than phiền đau ngực và ngã gục xuống sàn bất tỉnh.

Zhou được đưa đến bệnh viện, nhưng các bác sĩ không thể giúp cho Zhou hồi tỉnh. Cái chết của ông sau đó được cho là do một cơn đau tim.

Xu Shanshan, phó giám đốc Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Đệ nhất Cáp Nhĩ Tân, nói trên tờ Sinchew News rằng Zhou đã trở thành nạn nhân của tin đồn "không dùng thuốc tim trong ba ngày nóng nhất năm" của mạng xã hội.

Tuần trước, khi trực ca đêm, vị bác sĩ này cũng gặp thêm ba trường hợp đau tim liên quan đến cùng một tin đồn trên mạng. Cả ba người đều chết vì nhồi máu cơ tim cấp tính.

Liên quan đến sự việc, các bác sĩ khuyên bất cứ ai bị bệnh tim đều không bao giờ nên ngừng điều trị y tế mà không hỏi ý kiến bác sĩ trước. Hãy đến gặp bác sĩ của bạn để được tư vấn xem có nên/ được phép dừng thuốc hay không.

Đối với tin đồn, Xu Shanshan nói rằng bệnh nhân nên đặc biệt chăm chỉ uống thuốc vào những ngày đặc biệt nóng, vì vào những ngày này, nguy cơ đau tim sẽ cao hơn nhiều.

Thật may mắn vẫn còn có một cách dễ dàng để tự bảo vệ mình khỏi loại thông tin sai lệch có thể gây tử vong này - đừng tin mọi thứ bạn đọc trên internet!

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.