Mạnh tay chặn nạn ‘chặt chém’ du khách dịp Tết

GD&TĐ - Trước cao điểm du lịch Tết 2026, các địa phương được yêu cầu siết chặt quản lý, xử lý nghiêm tình trạng nâng giá, “chặt chém” du khách.

Ngành du lịch yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng nâng giá để bảo đảm môi trường du lịch văn minh, an toàn - Ảnh minh hoạ ITN.
Ngành du lịch yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng nâng giá để bảo đảm môi trường du lịch văn minh, an toàn - Ảnh minh hoạ ITN.

Ngày 26/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ban hành công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Dương lịch 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Theo đó, các sự kiện cần được tổ chức phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, qua đó góp phần thu hút khách du lịch, quảng bá hình ảnh, thương hiệu và sản phẩm du lịch của địa phương cũng như của cả nước.

chat-chem-1.jpg

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về du lịch và quản lý điểm đến cần được tăng cường. Các địa phương phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch tại các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở vui chơi giải trí, vận chuyển khách và hoạt động của đội ngũ hướng dẫn viên; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Một nội dung quan trọng khác là bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến hoạt động du lịch như trộm cắp, lừa đảo, đeo bám, gây phiền hà cho du khách; tình trạng không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết hoặc “chặt chém” khách du lịch.

chat-chem-2.jpg

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng yêu cầu ban quản lý các khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ khách trong dịp Tết; bố trí đầy đủ nhân lực, hàng hóa và các điều kiện cần thiết. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải kịp thời; bố trí lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ du khách, tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng các kiến nghị, phản ánh.

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải nghiêm túc chấp hành quy định về niêm yết và công khai giá, tuyệt đối không nâng giá, ép giá; chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, thiết lập và công khai đường dây nóng hỗ trợ du khách.

Để kịp thời tổng hợp, đánh giá kết quả hoạt động du lịch, phục vụ báo cáo Chính phủ và Thủ tướng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các địa phương gửi báo cáo tình hình hoạt động du lịch đúng thời hạn và cập nhật đầy đủ số liệu trên hệ thống thống kê theo hướng dẫn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ