TS Anuar Ahmad, giảng viên tại Trung tâm Giáo dục Cộng đồng và Sức khỏe, Trường Đại học Kebangsaan Malaysia, đề nghị chính phủ ngừng sử dụng sách giáo khoa truyền thống giúp trẻ nhỏ không phải đeo cặp sách nặng.
Thay vì sách giáo khoa truyền thống, theo ông Anuar, học sinh nên sử dụng sách giáo khoa điện tử, có thể truy cập bằng máy tính bảng, máy tính xách tay… giúp loại bỏ cặp sách nặng nề và bắt nhịp giáo dục số hóa. Thực tế, việc sử dụng sách giáo khoa điện tử đã được Chính phủ Malaysia thảo luận trong những năm gần đây, song chưa thể phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.
Do kinh phí hạn hẹp, chính phủ không thể cung cấp máy tính cho từng học sinh. Thay vào đó, các trường khuyến khích học sinh mang máy tính cá nhân đi học. Sách giáo khoa truyền thống đã được chuyển đổi sang dạng điện tử.
Theo ông Anuar, chính phủ nên thực hiện một số biện pháp ngắn hạn và trung hạn để giảm bớt gánh nặng cho trẻ nhỏ. Với biện pháp ngắn hạn, trường học nên trang bị tủ khóa để học sinh cất giữ sách tại trường, không phải mang quá nhiều sách vở về nhà. Đồng thời, giáo viên hạn chế sử dụng sách ôn luyện, sách bài tập, sách giáo khoa mà mỗi môn chỉ nên dùng một cuốn sách.
Trong biện pháp trung hạn, ông Anuar kêu gọi Bộ Giáo dục điều chỉnh chương trình giảng dạy cấp tiểu học, giảm số lượng môn học và giảm tải nội dung học.
Bộ trưởng Giáo dục Malaysia, Radzi Jidin, cho biết, Bộ đang chuẩn bị khung tổng thể để giải quyết vấn đề học sinh mang cặp sách nặng. Thời gian tới, Bộ sẽ thông báo chi tiết kế hoạch điều chỉnh giúp giải tỏa áp lực cho học sinh, giáo viên.