Tham dự có lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT); đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; học viên là giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục từ 15 cơ sở đào tạo giáo viên trên cả nước.
Phát biểu khai mạc khoá tập huấn, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho biết: Đây là hoạt động trong khuôn khổ hợp phần “Nâng cao năng lực giáo dục đại học” của chương trình Aus4Skills, được đồng tổ chức cùng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục.
Trong khóa tập huấn này, học viên chia sẻ hiểu biết về các vấn đề giới của Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực giáo dục nói riêng; đồng thời nâng cao kỹ năng phân tích giới, kỹ năng lồng ghép giới vào chương trình đào tạo giáo viên.
“Chúng tôi mong rằng, sau khóa tập huấn, các học viên có thêm kiến thức, kỹ năng liên quan đến xây dựng nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy, tạo ra môi trường học tập thuận lợi giúp sinh viên hiểu thêm các nội dung về bình đẳng giới và hòa nhập xã hội”, ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ.
Trong hai ngày tập huấn, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia trong nước, quốc tế, các học viên cùng thảo luận về vấn đề giới trong giáo dục; tìm hiểu các chương trình, hoạt động về giáo dục bình đẳng giới và lồng ghép giới trong trường phổ thông hiện nay.
Học viên cũng thực hành phân tích giới và lồng ghép giới trong giáo trình một số môn học, hoạt động giáo dục của trường sư phạm, lập kế hoạch triển khai hoạt động lồng ghép giới trong chương trình đào tạo tại cơ sở giáo dục của mình.
Khóa tập huấn cũng góp phần triển khai hiệu quả Đề án “Đưa việc giảng dạy nội dung về giới, bình đẳng giới vào chương trình đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non và trình độ đại học giai đoạn 2024-2030” của Bộ GD&ĐT, cũng như thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.
Dự kiến sau khoá tập huấn này, các trường sư phạm, khoa sư phạm sẽ tiến hành rà soát lại chương trình đào tạo hiện nay, xác định các khoảng trống về giới, cơ hội thực hiện lồng ghép giới vào một số nội dung giảng dạy, để có thể đưa nội dung về giới vào giảng dạy một cách chính thức, có hệ thống trong các cơ sở đào tạo giáo viên trên cả nước.