Tuy nhiên, GD không chỉ về các bài học trong 4 bức tường của lớp học. Môi trường ngoài trời khuyến khích các kỹ năng như giải quyết vấn đề và đàm phán rủi ro… đều rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.
Những lợi ích đặc biệt
Thông qua các cuộc phỏng vấn, GV và HS (tuổi từ 9 đến 11) tham gia vào hoạt động ngoài trời trong ít nhất mỗi giờ một tuần ở Anh đã đưa ra ý kiến về việc học ngoài trời. Nhìn chung, họ đều nói về một loạt các lợi ích đối với sức khỏe và việc học tập của HS. Tuy nhiên, một số thách thức vẫn tồn tại.
Những HS cảm thấy tự do hơn khi ở bên ngoài so với việc ở trong 4 bức tường của lớp học. Các em thấy dễ thể hiện bản thân nhiều hơn, thích được di chuyển nhiều hơn. Ngoài ra, các em cho biết cảm thấy gắn kết và tích cực hơn về trải nghiệm học tập. Hơn nữa, nhiều em cho biết sức khỏe và trí nhớ của mình tốt hơn.
Trong khi đó, các GV thảo luận về các cách tiếp cận khác nhau đối với bài học và làm thế nào để nó gắn kết mọi HS. Họ cũng cảm thấy HS có quyền được ở bên ngoài, đặc biệt là khi các cơ hội tiếp cận môi trường tự nhiên của HS đang bị giới hạn và các trường ở trong vị thế có thể đáp ứng điều này.
Đặc biệt, GV cảm thấy hài lòng với công việc hơn. Điều này rất quan trọng khi một GV hạnh phúc là yếu tố thiết yếu để tạo ra môi trường ổn định cho HS học tập, chưa kể hiện việc giữ chân GV cũng cần được chú ý.
Khó đánh giá kết quả
Ở ngoài trời, HS vẫn có thể học theo chương trình cơ bản |
Trước hết, GV có những lo ngại về an toàn, tuy nhiên khi HS quen với việc học ngoài trời, các em tôn trọng những quy tắc và ranh giới rõ ràng. GV cũng nói rằng một trong những lý do chính khiến họ không áp dụng việc học ngoài trời thường xuyên vì khó đo lường và đánh giá kết quả học tập. Những biện pháp nhỏ hẹp mà các trường đang sử dụng lại xung đột với những lợi ích to lớn mà việc học ngoài trời mang lại cho trẻ em về GD và phát triển các kỹ năng. Rất khó có thể chứng minh hiệu quả học tập từ việc giảng dạy ngoài trời trong khi áp dụng các biện pháp đánh giá hiện tại.
Tài chính cũng là vấn đề khi quần áo mặc ngoài trời, đào tạo GV và trang thiết bị… đều cần có thêm các nguồn lực.
Ngoài ra, chỉ một vài giờ học tập ngoài trời mỗi tuần sẽ gắn kết HS, cải thiện sức khỏe của các em và tăng sự hài lòng cho GV. Nếu chúng ta muốn trẻ em của mình có những cơ hội “học mà không biết mình đang học mà như đang trong một cuộc phiêu lưu” và GV “là những con người thực sự chứ không phải như robot”, chúng ta cần phải thay đổi cách suy nghĩ về các bài học ở trường. Việc dạy học không nhất thiết phải theo một định dạng lớp học nhất định, một thay đổi đơn giản như đi ra ngoài cũng có thể mang lại những lợi ích to lớn.