Logo Olympic Vật lý Châu Á tại Việt Nam được cách điệu từ thỏi nam châm

GD&TĐ - Sáng 6/4/2018, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức trao giải thưởng cuộc thi “Sáng tác logo kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 tại Việt Nam”.
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ông Phạm Hoàng Lương – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội – trao thưởng cho 3 tác giải đoạt giải
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ông Phạm Hoàng Lương – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội – trao thưởng cho 3 tác giải đoạt giải

Theo đó, tác phẩm dự thi của tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn đến từ Đà Nẵng được chính thức được chọn làm logo chuẩn cho kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 năm 2018 tại Việt Nam. Tác giả Trần Thị Thanh Thủy đến từ Nam Định và tác giả Lê Ngạt đến từ thành phố Hồ Chí Minh lần lượt đạt giải Nhì và giải Ba.

Logo Olympic Vật lý Châu Á được cách điệu từ thỏi nam châm (một biểu tượng trong bộ môn Vật lý) với các mảng khối liên kết tạo hình thành hoa Sen đang nở; tạo hình với đường nét kết nối linh hoạt, hướng lan tỏa và chuyển động thể hiện cho quy mô của kỳ thi Olympic Vật Lý Châu Á. 

Thỏi nam châm được cách điệu thành chữ V mang ý nghĩa của Việt Nam - nước chủ nhà, chiến thẳng và vinh quang (Victory), tất cả biểu thị cho sự thành công, thành đạt của các em học sinh, nơi chắp cánh tài năng cho tương lai.

Ngôi sao năm cánh tỏa sáng ở trung tâm như điểm nhấn về nước chủ nhà Việt Nam, nước đăng cai kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á 2018.

Phông chữ được thiết kế nhẹ nhàng uyển chuyển tạo sự gắn kết và hài hòa cho tổng thể logo. Về màu sắc, logo được thể hiện nhiều màu, lấy cảm hứng hòa trộn giữa sự giàu có về thiên nhiên và văn hóa con người Việt Nam, những mảng màu giao thoa nhau thể hiện sự sống động của một logo mang tầm quốc tế. Các gam màu được bổ trợ lẫn nhau tạo nên sức hút cho logo.

Logo Olympic Vật lý Châu Á tại Việt Nam được cách điệu từ thỏi nam châm ảnh 1
Logo kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 tại Việt Nam

Cuộc thi “Sáng tác logo kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 tại Việt Nam” do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phát động, diễn ra từ 19/10/2017 đến hết ngày 9/11/2017. Sau 3 tuần phát động, Ban tổ chức đã nhận được 118 bài dự thi của 78 tác giả đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, có tác giả gửi tới 10 bài thi tham dự cùng lúc.

Các tác phẩm dự thi đều thể hiện rõ chủ đề cuộc thi, đa dạng về hình thức thể hiện, phản ánh sự tìm tòi và sáng tạo phong cách trong sáng tác.

Đây được xem như một hoạt động mang tính chia sẻ và kết nối cộng đồng cao của ngành giáo dục nhằm thu hút sự quan tâm, đóng góp về ý tưởng, tình cảm và hành động, không chỉ của các em học sinh THPT, sinh viên các trường trên cả nước mà còn các đối tượng khác quan tâm đến kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á 2018 tổ chức ở Việt Nam, góp phần nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động thông tin, xúc tiến, quáng bá bản sắc văn hóa Việt Nam.

Olympic Vật lý Châu Á (APhO) là kỳ thi Vật lý dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000.

Đây là cuộc thi thu hút được sự tham dự của gần 30 quốc gia và là cuộc thi của các nước có trình độ Vật lý khối THPT ở mức cao so với thế giới. Việt Nam đã chính thức tham dự APhO từ những năm đầu của cuộc thi và luôn được đánh giá cao so với các quốc gia, cũng như vùng lãnh thổ tham dự.

Ngày 29/12/2015, Văn phòng Chính phủ có công văn số 10872/VPCP-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đồng ý Việt Nam là nước chủ nhà của APhO lần thứ 19 năm 2018 và giao Bộ GD&ĐT lựa chọn đơn vị chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan, xây dựng Đề án tổ chức APhO 2018 và triển khai thực hiện.

Ngày 12/12/2016, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký Quyết định giao Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì tổ chức APhO 2018.

Ảnh minh họa/INT

Cái khó của 'lần đầu'

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với các lớp 1, 2, 3, lớp 6, 7 và lớp 10; đồng thời tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 4, 5, lớp 8, 9, lớp 11 và lớp 12.
Ảnh minh họa. Ảnh: Thế Đại:

Giải tỏa băn khoăn khi thực hiện song song 2 chương trình ở THPT

GD&TĐ - Lần đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 ở lớp 10; trong khi lớp 11, 12 vẫn thực hiện Chương trình GDPT 2006. Việc chạy song song hai chương trình sẽ có khó khăn, yêu cầu sự chuẩn bị sớm, kỹ cả về tâm thế, điều kiện triển khai ở các nhà trường.
Cảnh mưa sao băng được chụp lại.

Mưa sao băng vào ngày Rằm tháng 7

GD&TĐ -Mưa sao băng Perseids - mưa sao băng được coi là lớn nhất hàng năm sẽ đạt cực điểm vào gần giữa tháng 8 này. Mặt dù ánh trắng sẽ cản trở đáng kể, đây vẫn là hiện tượng đáng chú ý nếu thời tiết thuận lợi.
Ảnh minh hoạ.

Ưu tiên tối đa thủ tục nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc điều trị đậu mùa khỉ

GD&TĐ - Trước diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các cơ sở đơn vị sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc tăng cường nhập khẩu thuốc, để chủ động nghiên cứu, sản xuất thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ.
Học sinh đầu cấp tự tin chọn môn theo chương trình mới. Ảnh minh họa

Không bị động khi lựa chọn môn học theo Chương trình mới

GD&TĐ -  Với việc Lịch sử thành môn bắt buộc, quy định về lựa chọn môn học của học sinh (HS) cũng thay đổi. Không bị động trước tình huống này, các nhà trường đều cơ bản có sự chuẩn bị để cả học sinh và nhà trường đều sẵn sàng trước khi năm học mới bắt đầu.