Loạt sai sót và lỗi gây tai họa cho F-35

GD&TĐ - Một báo cáo của Lầu Năm Góc tiết lộ chương trình F-35 đã gặp nhiều vấn đề, khó khăn về độ tin cậy và kéo dài thời gian khắc phục với lỗi nghiêm trọng.

Tiêm kích F-35B.
Tiêm kích F-35B.

Theo Defense News, năm máy bay chiến đấu tấn công chung F-35C mới do Lockheed Martin sản xuất được giao cho phi đội máy bay chiến đấu của Thủy quân lục chiến Mỹ vào năm 2023 có vấn đề về chất lượng ở mức đáng báo động.

Phi đội máy bay chiến đấu thủy quân lục chiến 311 (VMFA-311) có trụ sở tại Trạm không quân thủy quân lục chiến Miramar ở San Diego, California, được tái chỉ định thành đơn vị F-35C vào tháng 4 năm 2023.

Tuy nhiên, khi lực lượng này bắt đầu nhận những chiếc F-35C mới, Theo bản ghi nhớ, trên thực tế, nhiều sai sót đã được tìm thấy ở tất cả các máy bay phản lực, vốn đã có tổng cộng từ 14 đến 157 giờ bay.

Được viết bởi chỉ huy VMFA-311, Trung tá Michael Fisher, tài liệu này bày tỏ sự tiếc nuối về một loạt sự khác biệt liên tục về việc giao máy bay và lỗi linh kiện sớm xảy ra tại Phi đội 311.

Các máy bay phản lực được phát hiện có vấn đề như:

- Nhiên liệu bị nhiễm Krytox, một loại mỡ bôi trơn ở nhiệt độ cao.

- Mảnh kim loại trong nhiên liệu phải được xử lý.

- Các bộ phận bị hỏng, chẳng hạn như bộ phận điện tử, bộ điều khiển hệ thống quản lý năng lượng và nhiệt, bộ truyền động thủy tĩnh điện, màn hình toàn cảnh buồng lái, hệ thống oxy dự phòng, v.v. cần được thay thế.

- Các bộ phận được lắp ráp không chính xác với các vòng đệm và các phân đoạn không được lắp đặt chính xác, cần phải sắp xếp lại.

- Một chiếc đệm nhựa được tìm thấy nhô ra từ nếp gấp cánh của một chiếc máy bay phản lực sau chuyến bay.

Bản ghi nhớ ngày 7 tháng 1 cho biết thêm rằng việc khắc phục các sự cố cần hơn 700 giờ làm việc.

F-35C là phiên bản của Máy bay chiến đấu tấn công chung được Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng. Có thể cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay, mỗi chiếc máy bay ước tính trị giá khoảng 94,4 triệu USD.

"Sự sẵn sàng của F-35 tiếp tục gây khó khăn cho Thủy quân lục chiến và làm suy giảm khả năng trở thành lực lượng dự bị của quốc gia của chúng tôi.

Số lượng các bộ phận bị hỏng, tốn nhiều giờ công và số lần xuất kích bị mất là không thể chấp nhận được để duy trì mức độ thành thạo và nhất quán cơ bản ở cấp độ hoạt động.

Tuy nhiên, Phòng sẵn sàng và bộ phận bảo trì của F-35 cần phải tin tưởng vào chất lượng và khả năng sản xuất của từng chiếc F-35", chỉ huy VMFA-311, Trung tá Michael Fisher viết.

Hiện nay, Lockheed Martin đang hợp tác chặt chẽ với Thủy quân lục chiến, Văn phòng Chương trình chung F-35 và Cơ quan quản lý hợp đồng quốc phòng để giải quyết các mối lo ngại.

Bản ghi nhớ được đưa ra khi Phi đội 542 ở Bắc Carolina cũng được cho là đã nhận được 4 chiếc F-35B cần sửa chữa ngay từ đầu.

Cần lưu ý rằng về tổng thể, chương trình F-35 đã gặp phải nhiều vấn đề và bị chậm trễ. Năm 2023, các vấn đề liên tục xảy ra với phần mềm bắn vũ khí trên tất cả các phiên bản của F-35, làm trì hoãn việc giao máy bay cho Lực lượng Vũ trang Mỹ.

Đầu năm 2024, báo cáo của Văn phòng Thử nghiệm và Đánh giá Hoạt động (DOT&E) tiết lộ rằng Máy bay chiến đấu tấn công chung F-35 vẫn mắc phải ít nhất 65 thiếu sót cơ bản, không đáp ứng được các thông số kỹ thuật thử nghiệm cơ bản.

Báo cáo tháng 2 của Lầu Năm Góc đã trích dẫn các vấn đề về ổn định hệ thống điện tử và phần mềm hệ thống nhiệm vụ Khối 4 chưa hoàn thiện và thiếu sót với phần cứng trên những chiếc F-35 mới theo cấu hình TR-3.

Kết quả là việc giao máy bay theo cấu hình TR-3 được chỉ định đã không thể thực hiện theo kế hoạch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ