Nhưng có gì đảm bảo rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 này sẽ không rơi vào thảm họa kiểu F-35 hay F-22 nữa? Thực sự là không có đảm bảo nào, nhà phân tích quân sự nổi tiếng Dmitry Drozdenko cho biết trong bài viết đăng tải trên Izvestia.
"Những vấn đề nào có thể phát sinh? Điều này sẽ liên quan đến rất nhiều tiền. Lockheed Martin đã kiếm được rất nhiều tiền từ việc độc quyền phát triển và sản xuất F-35. Chúng ta đang nói về số tiền khổng lồ", Drozdenko.
Vị tổng biên tập của cổng thông tin phân tích và tin tức quốc phòng Arsenal of the Fatherland của Nga, cho biết thêm, ám chỉ đến số tiền cao đến khó tin của F-35 là hơn 2 nghìn tỷ đô la mà Mỹ đã đổ ra cho chương trình này.
Drozdenko cho biết, vấn đề với việc tạo ra máy thế hệ thứ 6 như F-47 là chính các nhà phát triển có thể định nghĩa thuật ngữ này có nghĩa là gì.
"Đây là thứ mang tính tiếp thị nhiều hơn" so với các yêu cầu cứng nhắc, nghĩa là nhiều công nghệ thế hệ thứ 5 (hoặc thậm chí cũ hơn) có thể được đưa vào, chẳng hạn như:
1. Khả năng sẵn sàng chiến tranh tập trung vào mạng lưới: không chỉ có trên các máy bay chiến đấu mới nhất của Mỹ, Trung Quốc và Nga, mà còn có trên các máy bay đánh chặn MiG-31 Kinzhal hiện đại do Liên Xô phát triển của Nga hiện nay.
2. Siêu hành trình (chuyến bay siêu thanh duy trì): là tiêu chuẩn trên F-22 Raptor và các loại Su-57 mới hơn, nhưng trùng hợp là lại không có trên F-35.
3. Chuyến bay không người lái: một vấn đề không đáng quan tâm khác ở máy bay hiện đại, lần đầu tiên được thử nghiệm thành công bởi tàu con thoi Buran của Liên Xô vào năm 1988.
4. Tàng hình: một công nghệ khác đã có từ hàng thập kỷ trước, trong phiên bản hiện đại của nó, nó bao gồm việc hấp thụ sóng vô tuyến và/hoặc làm tê liệt các bộ phát sóng, từ việc giảm khí thải trong phạm vi nhiệt (có trên máy bay phản lực F-35 và Su-30, Su-35 và Su-57 của Nga).
Cùng với đó là việc sử dụng thiết bị định vị hồng ngoại và cảm biến 'lớp da thông minh' có thể thụ động phát hiện các bộ phát ở tầm xa (có trên F-35 và Su-57, nhưng không có trên F-22).
Đo lường thực sự của một máy bay thế hệ tiếp theo?
Chuyên gia Drozdenko cho biết công nghệ động cơ tiên tiến là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ máy bay thế hệ thứ 6 nào.
"Đó là khả năng bay xa hơn mà không cần tiếp nhiên liệu, và ở nhiều chế độ khác nhau: dưới âm, siêu âm và trong tương lai là siêu thanh, và thực hiện điều đó một cách tiết kiệm. Đây là một thách thức lớn, vì mỗi chế độ về cơ bản đòi hỏi động cơ hoạt động gần như khác nhau hoàn toàn", ông Drozdenko cho biết.
Động cơ lý tưởng cho chuyến bay dưới âm thanh, ví dụ, là động cơ dân dụng hai mạch quạt, tạo ra sức cản gió lớn hơn ở tốc độ cao hơn. Đối với tốc độ siêu thanh, thiết kế động cơ ramjet là lý tưởng, người quan sát chỉ ra.
Nhiệm vụ chính
Nhiệm vụ chính phụ thuộc vào ưu thế trên không, Drozdenko nói: "Ưu thế trên không có nghĩa là chúng ta bay còn họ thì không. Chỉ vậy thôi. Điều này có nghĩa là cần phải có tầm nhìn xa hơn, bắn xa hơn, bay nhanh hơn và xa hơn nữa, và lý tưởng nhất là tận hưởng tất cả những phẩm chất này cùng nhau trên một sản phẩm.
Nói cách khác, nếu bạn có một chiếc máy bay cực kỳ nhanh với tên lửa mạnh nhưng lại có radar và hệ thống thông tin yếu thì điều đó không thể thực hiện nhiệm vụ như kỳ vọng, vì chiến tranh hiện đại lấy mạng làm trung tâm như hiện nay là cần có sự phối hợp và truyền tải thông tin mục tiêu kịp thời".
Học giả nói thêm rằng, tất cả những yếu tố này gần như không thể hội tụ đầy đủ trên chiếc F-47 Mỹ tuyên bố đang phát triển. Vì vậy, chương trình siêu chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo của Mỹ hoàn toàn có thể trở thành một dự án lãng phí hàng nghìn tỷ đô la tiếp theo của Mỹ.
Tướng Mỹ tiết lộ về F-47
Tổng thống Trump chưa công bố thông số cụ thể của F-47, nhưng tư lệnh không quân Mỹ David Allvin đã hé lộ một số chi tiết về chương trình này.
"F-47 thật sự là tiêm kích có người lái thế hệ 6 đầu tiên trên thế giới. Nó sở hữu công nghệ tàng hình thế hệ mới, cảm biến tích hợp, năng lực tấn công tầm xa để đối phó các đối thủ tinh vi nhất trong môi trường có nhiều mối đe dọa", ông nói.
Các hình ảnh đồ họa đầu tiên do không quân Mỹ công bố cho thấy F-47 có những điểm khác biệt so với tiêm kích F-22 hay F-35.
Dòng F-47 có thân dẹt và góc cạnh, những tính năng cơ bản của tiêm kích tàng hình, nhưng được bổ sung cánh mũi ở hai bên buồng lái. Cụm cánh mũi và cánh nâng chính đều vát hướng lên trên, thay vì nằm trên một mặt phẳng như dòng F-22.
"F-47 có tầm bay xa hơn đáng kể so với F-22", tướng Allvin nói, nhưng không đưa ra con số cụ thể. Những chiếc F-22 có thể đạt tầm bay tối đa gần 3.000 km nếu mang theo hai thùng dầu phụ dưới cánh, trong khi bán kính chiến đấu là khoảng 1.100 km nếu không đeo thùng dầu phụ và chỉ bay với tốc độ dưới âm.
Tư lệnh không quân Mỹ nói rằng các công nghệ trong máy bay thế hệ sáu này đã được thử nghiệm suốt 5 năm qua, khẳng định F-47 "sẽ cất cánh trong nhiệm kỳ của ông Trump". Nhiệm kỳ của Tổng thống Trump sẽ kết thúc vào tháng 1/2029, đồng nghĩa Boeing và không quân Mỹ còn chưa đầy 4 năm nữa để hiện thực hóa mục tiêu của mình.
Ông Allvin khẳng định tiêm kích F-47 "sẽ dễ bảo dưỡng và có tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu cao hơn so với tiêm kích thế hệ 5", dường như ám chỉ rằng lớp vỏ tàng hình có độ bền cao và dễ xử lý hơn so với dòng F-22.
Chiến đấu cơ F-47 còn sở hữu "tính thích nghi cao", nhiều khả năng nhờ ứng dụng thiết kế kỹ thuật số và cấu trúc hệ thống mở, cho phép thường xuyên điều chỉnh phần mềm, cảm biến và thiết bị phụ trợ để đáp ứng từng tình huống chiến đấu cụ thể.