Nhấn mạnh vào sự phân chia bất ngờ giữa người giàu và người nghèo về kỹ thuật số, UNESCO nói rằng 43% người trẻ tuổi không được truy cập internet tại nhà.
Điều này có nghĩ là khoảng 826 triệu HS không có máy tính ở nhà và khoảng 706 em không có internet vào thời điểm mà “học từ xa” là lựa chọn duy nhất cho hầu hết mọi HS khi trường học đóng cửa tại 191 quốc gia trên thế giới – UNESCO nói.
“Sự chênh lệch đặc biệt nghiêm trọng ở các nước có thu nhập thấp: tại vùng châu Phi cận Sahara, 89% học viên không tiếp cận với máy tính gia đình và 82% thiếu truy cập internet” – cơ quan trên cho biết thêm.
Những số liệu trên đây dựa trên dữ liệu của Viện thống kê của UNESCO và Liên minh Viễn thông quốc tế của UNESCO.
Theo tuyên bố trên, khoảng 56 triệu HS - một nửa trong số đó ở châu Phi cận Sahara - sống ở những nơi không có mạng di động để truy cập internet trên điện thoại.
“Chúng tôi biết rằng việc dạy và học liên tục không thể bị giới hạn ở những phương tiện trực tuyến” – Giám đốc UNESCO Audrey Azouley nói trong một tuyên bố - “Chúng ta phải hỗ trợ các lựa chọn thay thế khác bao gồm việc dùng các chương trình phát thanh và truyền hình cộng đồng, đồng thời sáng tạo trong tất cả các cách học”.
Trên toàn cầu, ít nhất 1,5 triệu HS và 63 triệu GV tiểu học, trung học bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học chưa có tiền lệ vì dịch Covid-19.
“Thậm chí GV tại các nước có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (ITC) và sự kết nối tại các gia đình đáng tin cậy, việc chuyển đổi nhanh chóng cũng là một thách thức” – UNESCO nói thêm – “Đối với GV ở những vùng mà ITC và các phương pháp từ xa khác không có sẵn, việc chuyển đổi thậm chí còn khó khăn hơn, hoặc không thể”.