Ngày 17/8, Bộ GTVT đang lấy ý kiến của UBND TP Hà Nội về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, trạm bảo dưỡng của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn đi qua Hà Nội.
Phương án thứ nhất được áp dụng cho đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách, tốc độ khai thác tối đa 320km/h.
Đây là phương án đã được trình Chính phủ năm 2019 tại Báo cáo tiền khả thi.
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận Hà Nội có điểm đầu tại tổ hợp ga Ngọc Hồi.
Nhà ga đầu tuyến được bố trí tại ga Ngọc Hồi (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) và depot (khu bảo dưỡng, sửa chữa đặt tại huyện Thường Tín).
Đơn vị tư vấn đề nghị xem xét khai thác tàu tốc độ thấp đi đến ga Hà Nội để tăng hiệu quả của dự án đường sắt tốc độ cao, thay vì ga Ngọc Hồi.
Di dời depot Thường Tín về tổ hợp Ngọc Hồi để thuận tiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu.
Phương án thứ 2 đề xuất với mục tiêu nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao khai thác cả tàu hàng và tàu khách, tốc độ thiết kế 200km/h - 250km/h.
Từ ga Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khi đến tuyến nối cao tốc Tây Bắc với Quốc lộ 5B sẽ đi thẳng để sang địa phận tỉnh Hà Nam.
Tư vấn thẩm tra đề xuất ga chính Ngọc Hồi (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) và ga Ngọc Hồi 2 (xã Phương Dực, huyện Phú Xuyên).
Với phương án này, đơn vị tư vấn lập dự án nhận định “không hiệu quả, làm tăng chi phí đầu tư”.
Việc bố trí khoảng cách giữa 2 ga là 14km sẽ không hiệu quả, ảnh hưởng tới khai thác tuyến đường sắt và làm tăng chi phí đầu tư của dự án.
Qua nghiên cứu rà soát hướng tuyến, liên danh tư vấn kiến nghị giữ phương án hướng tuyến như đã thống nhất với Bộ GTVT năm 2018.
Đơn vị cũng đề xuất xem xét phương án tổ chức khai thác chạy tàu để đường sắt tốc độ cao có thể vào đến ga Hà Nội.
Sau khi có ý kiến của UBND TP Hà Nội về phương án hướng tuyến, vị trí các nhà ga, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9, phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025.