Lấy ý kiến TP Hà Nội về hướng tuyến, quy mô nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Bộ GTVT đang lấy ý kiến của UBND TP Hà Nội về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Lấy ý kiến TP Hà Nội về hướng tuyến, quy mô nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngày 17/8, Bộ GTVT đang lấy ý kiến của UBND TP Hà Nội về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, trạm bảo dưỡng của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn đi qua Hà Nội.

Phương án thứ nhất được áp dụng cho đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách, tốc độ khai thác tối đa 320km/h.

Đây là phương án đã được trình Chính phủ năm 2019 tại Báo cáo tiền khả thi.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận Hà Nội có điểm đầu tại tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Nhà ga đầu tuyến được bố trí tại ga Ngọc Hồi (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) và depot (khu bảo dưỡng, sửa chữa đặt tại huyện Thường Tín).

Đơn vị tư vấn đề nghị xem xét khai thác tàu tốc độ thấp đi đến ga Hà Nội để tăng hiệu quả của dự án đường sắt tốc độ cao, thay vì ga Ngọc Hồi.

Di dời depot Thường Tín về tổ hợp Ngọc Hồi để thuận tiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu.

Phương án thứ 2 đề xuất với mục tiêu nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao khai thác cả tàu hàng và tàu khách, tốc độ thiết kế 200km/h - 250km/h.

Từ ga Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khi đến tuyến nối cao tốc Tây Bắc với Quốc lộ 5B sẽ đi thẳng để sang địa phận tỉnh Hà Nam.

Tư vấn thẩm tra đề xuất ga chính Ngọc Hồi (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) và ga Ngọc Hồi 2 (xã Phương Dực, huyện Phú Xuyên).

Với phương án này, đơn vị tư vấn lập dự án nhận định “không hiệu quả, làm tăng chi phí đầu tư”.

Việc bố trí khoảng cách giữa 2 ga là 14km sẽ không hiệu quả, ảnh hưởng tới khai thác tuyến đường sắt và làm tăng chi phí đầu tư của dự án.

Qua nghiên cứu rà soát hướng tuyến, liên danh tư vấn kiến nghị giữ phương án hướng tuyến như đã thống nhất với Bộ GTVT năm 2018.

Đơn vị cũng đề xuất xem xét phương án tổ chức khai thác chạy tàu để đường sắt tốc độ cao có thể vào đến ga Hà Nội.

Sau khi có ý kiến của UBND TP Hà Nội về phương án hướng tuyến, vị trí các nhà ga, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9, phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thị uy chiến thắng

GD&TĐ - Cuộc thị uy chiến thắng của Nga diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải hứng chịu những bước lùi trên chiến trường.
Minh họa/INT

Câu trả lời rõ ràng

GD&TĐ - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sẽ thay thế tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị...
Rút ngắn kỳ nghỉ hè có thể cải thiện năng suất học tập của học sinh.

Đề xuất rút ngắn kỳ nghỉ hè tại Anh

GD&TĐ - Quỹ từ thiện Nuffield, Anh, đề xuất nước này nên rút ngắn kỳ nghỉ hè từ 6 tuần xuống 4 tuần còn thời gian nghỉ giữa các học kỳ kéo dài 1 - 2 tuần.
Đồng bào các dân tộc xem triển lãm ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Tháng 5 'Theo dấu chân Người'

GD&TĐ - Tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) trong tháng 5/2024 sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề 'Theo dấu chân Người'.