Giáo án dạy chính khóa (gồm cả giáo án dạy theo chuyên đề liên môn - tích hợp, giáo án dạy nội dung trải nghiệm sáng tạo, giáo án dạy tự chọn, giáo án dạy thực hành).
Giáo viên cần soạn giáo án theo đúng phân phối chương trình (hoặc kế hoạch giáo dục được hiệu trưởng phê duyệt, đối với trường thực hiện tự chủ về kế hoạch giáo dục).
Giáo án phải xác định mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng (cụ thể tới từng đối tượng học sinh), thể hiện được sự đổi mới phương pháp dạy học (chú trọng phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh), thể hiện rõ trọng tâm bài dạy, làm rõ được việc tổ chức giờ dạy, hoạt động của giáo viên, của học sinh...
Giáo án phải thực sự là một bản thiết kế dạy học, phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phương tiện, nội dung đến hướng dẫn học sinh học tập. Đối với các tiết dạy có sử dụng giáo án điện tử, phải in trên giấy và lưu trong hồ sơ giáo viên.
Giáo án dạy theo chuyên đề và các tiết dạy được tổ chuyên môn lựa chọn trong nội dung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cần thể hiện được mục tiêu về hình thành năng lực học sinh.
Giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện, thành phố trở lên (đối với học sinh THCS), giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi từ cấp tỉnh trở lên (đối với THPT) được sử dụng lại giáo án trong năm liền kề, nếu cùng đối tượng học sinh nhưng phải có nội dung bổ sung, điều chỉnh.
Để nâng cao năng lực giáo viên, căn cứ kết quả xếp loại chuẩn nghiệp vụ của giáo viên, hiệu trưởng có thể quy định cụ thể việc soạn giáo án của giáo viên trên cơ sở đề nghị của tổ chuyên môn (có thể sử dụng lại giáo án trong năm liền kề, nếu cùng đối tượng học sinh nhưng phải có nội dung bổ sung, điều chỉnh; có thể yêu cầu giáo viên soạn giáo án trên sổ - viết tay,...).
Các tiết kiểm tra từ 45 phút trở lên phải có giáo án được lưu trong giáo án chung, gồm: Mục tiêu, ma trận đề, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm.
Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn ôn tập thi THPT, giúp đỡ học sinh yếu: Phải có giáo án riêng cho từng hoạt động, có thể soạn giáo án theo chuyên đề nhưng phải thể hiện được mục tiêu cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thời lượng, cách thức tổ chức cho từng buổi.
Giáo viên nộp đủ giáo án đúng thời hạn kiểm tra theo yêu cầu chung của nhà trường, của đoàn kiểm tra, thanh tra. Khi kiểm tra giáo án, lãnh đạo đơn vị, tổ trưởng chuyên môn phải ghi rõ ngày kiểm tra, các ý kiến nhận xét, đánh giá và xếp loại.