Lào Cai: Nhà trường, gia đình, xã hội cùng phối hợp phòng chống nCoV

Lào Cai: Nhà trường, gia đình, xã hội cùng phối hợp phòng chống nCoV

Trao đổi cùng báo GD&TĐ, ông Đặng Nguyên Hoàn – Phó Trưởng phòng giáo dục Đại học Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết:  Sở GD&ĐT Lào Cai đã có đề xuất và được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã đồng ý cho phép kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán Canh Tý đến hết ngày 5/2/2020 đối với cấp học MN, PT và GDTX trên địa bàn tỉnh Lào Cai để đề phòng, chống dịch bệnh nCoV.

UBND tỉnh Lào Cai đã giao Sở GD&ĐT Lào Cai phối hợp chặt chẽ với gia đình HS, chính quyền và cơ sở y tế tại địa phương trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra.

Mặt khác, Sở GD&ĐT có trách nhiệm theo dõi, quản lý chặt chẽ sức khỏe của CB, GV, HS, HV nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi vấn mắc bệnh dịch để được khám, điều trị kịp thời. Chuẩn bị tốt các điều kiện liên quan để tổ chức các hoạt động giáo dục ngay sau kỳ nghỉ, đảm bảo tiến độ chương trình dạy học theo quy định...

Một số trường học vùng giáp biên, vùng du lịch đã được ngành Y tế tiến hành phun khử trùng
Một số trường học vùng giáp biên, vùng du lịch đã được ngành Y tế tiến  hành phun khử trùng

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục, nhất là các trường có học sinh nội trú, bán trú có giải pháp thiết thực để phòng chống dịch bệnh ở những nơi thường có khách thăm quan, lưu trú là người Trung Quốc, người Việt Nam đi lao động, học tập từ Trung quốc trở về, những nơi có cửa khẩu, đường mòn, lối mở giáp ranh với Trung Quốc...

Trước khi có công văn của UBND Tỉnh Lào Cai về việc kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán Canh Tý để phòng, chống dịch bệnh nCoV, Sở GD&ĐT Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc gửi các Phòng GD&ĐT; Các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT, Các Trung tâm GDNN-GDTX để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp và dịch bệnh mùa đông xuân trong trường học.

Ông Đặng Nguyên Hoàn cũng cho biết: Do thời gian nghỉ học kéo dài đến ngày 5/2 nên trong những ngày gần đây ngành Y tế đã cử người phun khử trùng "ưu tiên" trước tại một số trường học vùng giáp biên và vùng du lịch, các trường nội trú, bán trú. Một số trường ở thành phố Lào Cai cũng được tiến hành phun khử trùng.

Trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục hoành hành, bùng phát thì ngay trong cuộc họp sáng 3/2 phòng chức năng của Sở sẽ tiếp tục tham mưu để Sở GD&ĐT Lào Cai có văn bản chỉ đạo 100% các trường trên địa bàn tỉnh đều khử trùng và cho HS tiếp tục nghỉ học phòng chống bệnh dịch.

HS Lào Cai trở lại trường sau 5/2 hay tiếp tục nghỉ học vẫn phụ thuộc vào tình hình thực tế dịch bệnh để quyết định.
 HS Lào Cai trở lại trường sau 5/2 hay tiếp tục nghỉ học vẫn phụ thuộc vào tình hình thực tế dịch bệnh để quyết định.

Ông Đặng Nguyên Hoàn cho rằng, công tác khử trùng trường học cũng cần có sự tư vấn từ ngành y tế để có hiệu quả cao nhất và phù hợp với thời gian HS nghỉ học. Tính đến ngày 2/2 Lào Cai chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra.

Vì vậy, việc để HS trở lại trường sau 5/2 hay tiếp tục nghỉ học còn phụ thuộc vào tình hình thực tế dịch bệnh, trên cơ sở đó mới có thể nhìn nhận, đánh giá và tiếp tục tham mưu để Sở GD&ĐT và UBND Tỉnh quyết định.

Trong thời gian HS nghỉ học ngành giáo dục vẫn có những biện pháp tích cực phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất… để chuẩn bị đón HS quay trở lại trường lớp. Cùng đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo HS đeo khẩu trang y tế đúng cách, vệ sinh, tránh tụ tập nơi đông người…

Cũng theo ghi nhận của ông Đặng Nguyên Hoàn, mặt hàng khẩu trang và dung dịch rửa tay trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khan hiếm hơn ngày thường, nhưng không đến nỗi không mua được hoặc “sốt” về giá như một số tỉnh thành khác. Vì vậy, phụ huynh học sinh cần chủ động mua các thiết bị y tế cần thiết giúp học sinh phòng chống bệnh ở nhà và khi tới trường một cách tốt nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ