Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 (VISEF 2019) khu vực phía Bắc được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 9/3 đến ngày 12/3/2019 với sự tham gia của 252 dự án với 487 học sinh đến từ 34 đơn vị.
Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, cuộc thi đã hoàn thành chương trình, nội dung làm việc theo kế hoạch đề ra và đã thành công tốt đẹp.
Kết quả, cuộc thi đã lựa chọn và trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 43 giải Ba và 51 giải Tư. Các dự án được giải Nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF 2019 tại Hoa Kì.
Đáng chú ý, học sinh Lào Cai với 6 dự án tham dự cuộc thi đã có 5 dự án đoạt giải với 4 giải Nhất và 1 giải Tư, đưa Lào Cai dẫn đầu danh sách về số lượng các dự án được chọn vào vòng thi chọn quốc tế. Đây là thành tích cao nhất của học sinh Lào Cai trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Các dự án đoạt giải gồm:
Dự án Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkison sử dụng công nghệ xử lí ảnh của Vũ Hoàng Long (học sinh trường THPT số 1 Lào Cai) đoạt giải Nhất.
Dự án Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai của Thái Bá Minh và Nguyễn Phó Huyền Trang (Trường THPT số 1 Lào Cai) đoạt giải Nhất.
Dự án Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh THPT của Nguyễn Tường Duy và Hồ Thiên Nga (Trường THPT chuyên Lào Cai) đoạt giải Nhất.
Dự án Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ của Nguyễn Quang Huy và Lê Văn Hưng (Trường THPT chuyên Lào Cai) đoạt giải Nhất.
Dự án Nghiên cứu tác dụng của chất tan trong Ethanol từ khô đậu tương trong việc giảm mỡ máu và giảm tăng trọng trên động vật thực nghiệm của Nguyễn Phương Anh và Trần Thảo Anh (Trường THPT chuyên Lào Cai) đoạt giải Tư.
Nguyễn Tường Duy và Hồ Thiên Nga đoạt giải Nhất
Thái Bá Minh và Nguyễn Phó Huyền Trang đoạt giải Nhất.
Nguyễn Quang Huy và Lê Văn Hưng đoạt giải Nhất
Vũ Hoàng Long đoạt giải Nhất
Được biết, phong trào nghiên cứu khoa học kĩ thuật cho học sinh tại Lào Cai nhiều năm trở lại đây phát triển rất mạnh mẽ. Năm học 2018-2019 tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô, số lượng của cuộc thi.
Số trường tham gia cuộc thi cấp tỉnh tăng 13 trường, tăng 14 dự án. Tại cấp huyện, cấp cụm, các đơn vị đã chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quy củ bài bản hơn, do đó chất lượng các dự án đã có chất lượng tốt hơn.
Các dự án đã cơ bản thể hiện được quá trình nghiên cứu của học sinh. Học sinh đã biết thâm nhập vào cuộc sống để có ý tưởng nghiên cứu. Đáng trân trọng hơn là các ý tưởng của các em đều thể hiện mong muốn cải thiện những vấn đề đang tồn tại trong cuộc sống.