Lào Cai: Chia sẻ phương pháp giảm "sốc nhiệt" cho học sinh lớp 5 lên lớp 6

GD&TĐ - Ngày 21/4, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo Câu lạc bộ Hiệu trưởng trường Tiểu học về Kiểm soát chất lượng và chuyển tiếp bền vững lớp 5 lên lớp 6.
NGƯT Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai phát biểu tại Hội thảo.
NGƯT Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai phát biểu tại Hội thảo.

Dự và chỉ đạo Hội thảo có NGƯT Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai; cùng dự có bà Nguyễn Thị Thúy, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, lãnh đạo các phòng GD&ĐT, chuyên viên, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường Tiểu học, Tiểu học & THCS tỉnh Lào Cai.

Hội thảo câu lạc bộ Hiệu trưởng đã chia thành 2 nhóm dự giờ. Nhóm trường Hội nhập và Sáng tạo dự giờ tại trường Tiểu học Thị trấn Sa Pa và nhóm trường Tự tin và Vượt khó dự giờ tại trường Tiểu học Hàm Rồng của thị xã Sa Pa. Mỗi nhóm dự 3 tiết.

Sau dự giờ, các nhóm đã trao đổi, thảo luận và rút kinh nghiệm những nội dung tập trung vào các vấn đề liên thông từ lớp 5 lên lớp 6. Từ đây, các nhóm trưởng có thể ghi nhận những ý kiến đóng góp về lựa chọn phương pháp, kiến thức, kĩ năng, hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh và báo cáo chia sẻ kết quả tại hội thảo.

Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du (Thành phố Lào Cai) trao đổi: Các tiết dạy dự giờ với phương pháp, kĩ thuật dạy học mở, linh hoạt, sáng tạo đã kích thích tư duy, sự hứng thú tích cực, tự tin và năng lực học tập của học sinh. Học sinh cũng chủ động tham gia các hoạt động học, tìm hiểu nội dung phản ánh và cao hơn là nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật qua bài đọc.

Mặt khác, các em được giáo viên hướng dẫn đọc diễn cảm, sửa phát âm, lỗi dùng từ, đặt câu để hiểu nghĩa, vừa nghe -vừa ghi, tìm hiểu tác giả, tác phẩm, thể loại tác phẩm văn học, tìm hiểu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nắm bắt thông tin, hiểu bài và vận dụng liên hệ tình huống thực tế, tích hợp nêu cảm nhận và thể hiện quan điểm bản thân về vấn đề nêu ra trong bài học… Hội thảo tạo cơ hội tốt cho các Hiệu trưởng được giao lưu học hỏi chuyên môn.

Tại Hội thảo, NGƯT Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai đã yêu cầu các trường Tiểu học tiếp cận phương pháp của THCS, rèn học sinh một số kĩ năng: Tai nghe, mắt nhìn, tay viết, làm quen, viết vở kẻ ngang trong học kỳ 2, tốc độ viết, trình bày quan điểm cá nhân với tư duy phản biện, tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy, học sinh chuẩn bị bài ở nhà...

Lào Cai: Chia sẻ phương pháp giảm "sốc nhiệt" cho học sinh lớp 5 lên lớp 6  ảnh 1

Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Sa Pa tham gia tiết học Tiếng Việt lớp 5 và Ngữ Văn lớp 6

Với các tiết Tiếng Việt, Khoa - Sử - Địa, yêu cầu khuyến khích học sinh tự tóm tắt nội dung, ghi bài theo ý hiểu hoặc vừa nghe vừa ghi bài, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, trang bị, hướng dẫn học sinh kĩ thuật học để học sinh làm quen, tiếp cận, chuyển từ Tiểu học lên THCS mà không bị bỡ ngỡ.

Cũng theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, để học sinh tiểu học vận dụng và tiếp cận tốt, giáo viên THCS cần quan tâm hơn tới tâm sinh lý học sinh mới vào lớp 6. Cần động viên khích lệ tạo hứng thú, tạo động lực cho học sinh kịp thời để tránh bị áp lực về tâm lý khi lên THCS, tư vấn cho cha mẹ học sinh hỗ trợ kiểm soát, hướng dẫn con học ở nhà phù hợp với năng lực của học sinh, tránh tạo áp lực cho học sinh.

Đồng thời cần tổ chức cho học sinh lớp 5 đến thăm trường THCS, “Tuần làm quen nền nếp trường THCS”, hướng dẫn học sinh cách học, điều chỉnh tốc độ dạy học của giáo viên để đảm bảo học sinh được làm quen và tiếp cận dần dần, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học, hình thức tổ chức, kĩ thuật dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh Tiểu học mới lên THCS.

Hiệu trưởng trường THCS chủ động phối hợp với Hiệu trưởng Tiểu học tổ chức các hoạt động tham quan, làm quen của học sinh lớp 5; đưa các em học sinh THCS xuống trường Tiểu học tổ chức các hoạt động giáo dục, hướng dẫn các em lớp 5 những kỹ năng cần có của học sinh THCS.

Hội thảo là hoạt động chuyên môn liên thông cấp học thật sự thiết thực và bổ ích đối với các nhà trường, học sinh. Từ kết quả của Hội thảo đã truyền cảm hứng và tạo động lực cho các Hiệu trưởng thêm tinh thần quyết tâm đồng thời minh chứng xác thực cho việc kết nối, liên thông chương trình GDPT của hai cấp học.

Hội thảo mở ra hướng đi mới về trường học mở - sinh hoạt chuyên môn liên thông cấp học thường xuyên, hỗ trợ giúp đỡ nhau về phương pháp và kĩ thuật dạy học, khơi nguồn sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục, thu hẹp khoảng cách về phương pháp học tập, tránh “sốc nhiệt” khi học sinh chưa quen tiếp xúc với nhiều thầy cô giáo, nhiều môn học khi lên bậc học cao hơn, đồng thời chuẩn bị hành trang cần thiết cho học sinh lớp 5 lên lớp 6 đạt hiệu quả cao.

Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Nga.

Giăng bẫy đáo hạn để lừa gần 14 tỷ đồng

GD&TĐ - Ngày 9/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Nga (SN 1992, trú tại khu Đoàn Kết, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lợi ích của giáo dục thuộc về thế hệ tương lai chứ không phải thầy tốt thì trò hay. Ảnh minh họa

Chọn lớp, chọn cô tạo áp lực không đáng có

GD&TĐ - Việc đại diện phụ huynh một lớp học (Nghệ An) đề nghị cha mẹ góp tiền để chọn “giáo viên tốt” đã tạo nên những bức xúc từ gia đình, xã hội khi cố tình tạo ra sự thiếu công bằng, tiêu cực trong môi trường giáo dục. Đáng nói hiện tượng trên không phải là hi hữu dịp đầu năm học và rất cần loại bỏ.