Thời gian qua, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” được Trường Mầm non Phong Châu và Trường Mầm non Lê Đồng (Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) tích cực hưởng ứng, phát động mạnh mẽ nhằm lan tỏa đến toàn bộ đội ngũ để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường chung tay góp sức “Xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, trường Mầm non Phong Châu và trường Mầm non Lê Đồng đã tích cực phát động các phong trào thi đua, gắn các hoạt động chuyên môn với các cuộc vận động, các phong trào lớn của ngành, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhiều việc làm thiết thực trong “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Đặc biệt, Ban giám hiệu hai nhà trường luôn xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục. Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Ban giám hiệu Trường Mầm non Phong Châu trao thưởng cho giáo viên đạt thành tích trong phong trào thi đua “Hai tốt”. |
Đồng thời đổi mới sáng tạo trong cách thức quản lý, thực hiện kỷ cương nền nếp trong giảng dạy và chăm sóc trẻ; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT quy định, nhất là các chuyên đề dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động ăn, nghỉ tại trường của trẻ.
Các phong trào thi đua đã được cả cô và trẻ trường Mầm non Phong Châu hưởng ứng tham gia nhiệt tình, được phụ huynh quan tâm, khích lệ, đồng hành. Đây cũng là dịp cho giáo viên có thể học hỏi, trau dồi thêm vốn kiến thức, những kĩ năng cơ bản trong công tác dạy.
Kết quả có 6 giáo viên đạt giải xuất sắc, 11 giáo viên được công nhận đạt thành tích trong phong trào thi đua “Hai tốt” chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023).
Phong trào “Xây dựng môi trường xanh, thân thiện” đạt 1 giải xuất sắc, 2 giải Nhất, 3 giải Nhì và 3 giải Ba.
Ngoài ra, tạo cho trẻ nhiều sân chơi thông qua các hoạt động trải nghiệm và lồng ghép các trò chơi dân gian, các hoạt động thể dục, thể thao, rèn kỹ năng sống trong các hoạt động cho trẻ để trẻ phát triển một cách toàn diện.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Hiệu trưởng trường Mầm non Phong Châu (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ: “Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi thiết thực, nổi bật nhất là thực hiện phong trào trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, hội thi “Xây dựng môi trường xanh, thân thiện” gắn với chủ đề năm học “Xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”.
Các phong trào thi đua nhằm khích lệ các cô giáo trang trí môi trường lớp học, làm đồ dùng đồ chơi bằng những nguyên vật liệu có sẵn trong tự nhiên, để đồ dùng đồ chơi ở các lớp thêm phong phú, sinh động, kế hoạch được triển khai thực hiện tới 100% giáo viên của trường và được toàn thể giáo viên trong trường tích cực hưởng ứng.
Hoạt động học của cô trò lớp 5 tuổi Mickey 2, trường Mầm non Lê Đồng. |
Nâng cao chất lượng giáo dục
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Hiệu trưởng trường Mầm non Phong Châu cho rằng môi trường giáo mầm non có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, nên trường Mầm non Phong Châu luôn xác định nhà trường, lớp học chính là ngôi nhà thứ hai của trẻ nhỏ. Trong “Ngôi nhà lớp học” trẻ mầm non được tiếp thu, hiểu biết những kiến thức, được rèn luyện, được giáo dục toàn diện để hoàn thiện nhân cách.
Nếu môi trường giáo dục càng thân thiện, hấp dẫn, thì càng có sự thu hút trẻ, tạo cho trẻ niềm yêu thích lớp học và phát huy sự hứng thú, say mê, tìm hiểu sáng tạo của trẻ. Vì vậy, cảnh quan sư phạm như: trang trí lớp học đẹp, có nhiều đồ dùng đồ chơi phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi trẻ…luôn được các lớp học của trường quan tâm, nó trở thành động lực để giáo viên sáng tạo, trang trí lớp học, làm đồ dùng đồ chơi đẹp để kích thích sự tham gia hoạt động của trẻ, tạo cơ hội để giáo viên có thể học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non trong nhà trường.
Cô giáo Hoàng Thị Hải - Hiệu trưởng trường Mầm non Lê Đồng (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) cho hay, một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”,“mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”; Xây dựng môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn, thân thiện gắn liền với các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động.
Hoạt động học của cô trò lớp 4 tuổi Monkey1, trường Mầm non Lê Đồng. |
Bên cạnh đó, giáo viên trong trường cũng tham dự các hoạt động dự các tiết dạy mẫu để học hỏi chia sẻ kinh nghiệm trong chuyên môn. Các hoạt động được giáo viên, phụ huynh, học sinh hưởng ứng nhiệt tình.
Cùng với đó, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ được chú trọng đổi mới không ngừng, trường Mầm non Lê Đồng luôn cải tiến quy trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nhằm hướng đến đạt được một quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ hoàn thiện, khoa học.
Có thể thấy, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” là mục tiêu nòng cốt, được tất cả các giáo viên trường Mầm non Phong Châu và trường Mầm non Lê đồng tích cực hưởng ứng, tham gia; các tiết dạy luôn được chú trọng, giáo viên các nhóm, lớp áp dụng một số phương pháp giáo dục tiên tiến như Steam, Montessori khi tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho trẻ được học tập dưới nhiều hình thức khác nhau, các tiết dạy rất phong phú đa dạng.