Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương

GD&TĐ - Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2018 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 10/6/2018, tại quảng trường Thanh Bình (huyện Thanh Hà) với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà thông tin về Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018
Lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà thông tin về Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giới thiệu Quy hoạch phát triển khu du lịch sinh thái sông Hương và Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2018, do Sở VHTTDL Hải Dương phối hợp với UBND huyện Thanh Hà tổ chức mới đây tại Hải Dương.

Ông Nguyễn Văn Lực - Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, Phó trưởng Ban tổ chức lễ hội - cho biết: Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2018 là lễ hội vải thiều đầu tiên của Hải Dương. Lễ hội được tổ chức với mục tiêu truyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm vải thiều cũng như gắn kết thương hiệu vải thiều với phát triển du lịch địa phương.

Hiện nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đón chào du khách trong và ngoài nước đến thưởng thức vải thiều và tham quan du lịch tại Thanh Hà.

Trong khuôn khổ lễ hội vải thiều Thanh Hà sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như: Đưa du khách đi thăm quan cây vải Tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà; thăm các vùng sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, vải xuất khẩu đi Mỹ, Australia và EU; trải nghiệm hái vải tại các vườn vải ở huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh; đi thuyền tham quan các vườn vải ven sông Hương, huyện Thanh Hà... 

Lễ hội vải thiều cũng là dịp để kết nối người nông dân sản xuất, kinh doanh vải thiều và nông sản với các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp chế biến, thu mua, xuất khẩu, tiêu thụ vải, nông sản; ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều và các loại nông sản, sản phẩm du lịch giữa các đối tác.

Làng Thúy Lâm (Thanh Hà) được xem là vựa vải của tỉnh Hải Dương
Làng Thúy Lâm (Thanh Hà) được xem là vựa vải của tỉnh Hải Dương

Trước tin đồn vải thiều Thanh Hà mất giá, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Nguyễn Văn Lực đã bác bỏ tin đồn này và cho hay, tổng sản lượng mùa vải năm nay ước đạt khoảng 15.000 - 18.000 tấn vải sớm, khoảng 10.000 tấn vải chính vụ.

Làng Thúy Lâm (Thanh Hà) được xem là vựa vải của tỉnh Hải Dương với tổng diện tích trồng vải lên đến 4.000ha. Trong đó, tổng diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap đạt 1.000 ha, số vải này cơ bản được xuất đi nước ngoài. Hiện nay, người trồng vải Thanh Hà đã thực hiện truy xuất nguồn gốc vải nên đã ngăn chặn được việc vải ở nơi khác trà trộn về để lấy thương hiệu.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lực, cùng với việc lần đầu tên tổ chức Lễ hộ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, huyện cũng hỗ trợ bà con nông dân kết nối với một số chợ đầu mối ở TPHCM để tiêu thụ vải.

Dịp này, tỉnh Hải Dương sẽ công bố, giới thiệu Khu du lịch sinh thái sông Hương - Thanh Hà. Đây là dự án quan trọng cho sự phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung của toàn huyện Thanh Hà trong tương lai.

Khu du lịch sinh thái sông Hương đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái ký quyết định số 3687/QĐ-UBND ngày 12/12/2016 phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng. 
Khu du lịch sinh thái sông Hương có phạm vi được quy hoạch trải dài trên 863,55 ha; dựa trên tài nguyên du lịch hiện có là tiềm năng sinh thái mặt nước của sông Hương, sự trù phú của những vườn cây ăn quả và các điểm di tích lịch sử văn hóa. 
Loại hình sản phẩm chủ đạo của khu du lịch sẽ là du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch trải nghiệm sông nước kết hợp tham quan di tích lịch sử văn hóa, tâm linh cùng các khu bảo tàng, bảo tồn lúa nước vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng; kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp…
Dự kiến đến năm 2020, khu du lịch sẽ đón khoảng 500.000 lượt khách/năm, đến năm 2030 phục vụ khoảng 1.000.000 lượt khách/năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ