Làm việc online mùa dịch, dân công sở vẫn mặc sơ mi điểm danh đầu giờ

Làm việc online mùa dịch, dân công sở vẫn mặc sơ mi điểm danh đầu giờ

8h30 sáng, Phạm Việt Anh (Long Biên, Hà Nội) lại ăn mặc chỉnh tề như khi đi làm, ngồi trước máy tính để bắt đầu việc điểm danh, chấm công và báo cáo công việc sẽ làm trong ngày. Là nhân viên marketing của một công ty chuyên về thời trang, Việt Anh cho biết, công ty anh vẫn hoạt động bình thường trong mùa dịch. Tuy nhiên, tất cả đều chuyển sang chế độ làm việc online.

“Trước đây, công ty cũng thường làm việc trực tuyến, nên hầu hết mọi người đã đều quen với việc này. Còn trong mùa dịch, phương thức này được sử dụng triệt để. Công ty sử dụng phần mềm riêng để kết nối nhân sự khi làm việc tại nhà, do đó, mỗi phòng ban sẽ có các phòng chat riêng, cho phép mọi người trao đổi công việc thường ngày hoặc gọi video khi cần họp trực tuyến. Lãnh đạo công ty được cấp quyền tham gia vào tất cả các phòng làm việc ảo trên ứng dụng này để nằm bắt tình hình. Đầu giờ, mỗi người vẫn phải chấm công lúc 8h30 trước khi làm việc. Hệ thống sẽ tự định vị GPS để biết mỗi nhân viên đang làm việc tại đâu”, Việt Anh chia sẻ.

Những ngày cách ly toàn xã hội, anh Phạm Việt Anh chuyển sang làm việc online tại nhà.

Những ngày cách ly toàn xã hội, anh Phạm Việt Anh chuyển sang làm việc online tại nhà.

Nói về công việc online, Việt Anh cho biết, vì đang trong thời gian cách ly toàn xã hội, mọi công việc đều bị ảnh hưởng, các hoạt động như gặp gỡ, ký kết hợp đồng với khách hàng đều được tạm hoãn. Tuy nhiên, với những việc có thể làm online, chất lượng không có nhiều khác biệt so với khi ngồi trực tiếp tại văn phòng.

Chị Lê Hoa, hiện đang làm việc cho một tòa soạn báo có trụ sở chính ở Hà Nội cũng tất bật với công việc online tại nhà. “Báo chí là ngành nghề khá đặc thù, chúng tôi vẫn nói vui rằng, khi mọi người chạy vào trong nhà, thì chúng tôi lại chạy ra đường. Trong thời gian cách ly toàn xã hội do dịch, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp vẫn phải ra ngoài tác nghiệp, những công việc còn lại chủ yếu được tiến hành online tại nhà thay vì đến cơ quan.

Dù vậy, nhưng nhịp làm việc vẫn được diễn ra bình thường, hàng ngày trước 18h tối ngày hôm trước, tất cả mọi người đều báo cáo lại công việc mình đã làm trong ngày và kế hoạch cho ngày hôm sau. Khi nhiều ngành nghề đang nghỉ dịch, thì những ngày này, báo chí lại càng phải hoạt động mạnh hơn nữa để tuyên truyền kịp thời đến người dân về tình hình dịch bệnh cũng như các vấn đề kinh tế xã hội. Nên dù làm ở nhà, nhưng còn bận hơn những ngày thường khi đến cơ quan”.

Chia sẻ thêm về những công việc mùa dịch, chị Hoa cho biết, mọi công việc của tòa soạn không bị gián đoạn nhờ sử dụng các phần mềm làm việc trực tuyến. Theo đó, vào sáng thứ 2 hàng tuần, cơ quan chị Lê Hoa vẫn họp trực tuyến với sự tham gia của hơn 100 nhân sự, mọi công việc đều được trao đổi dễ dàng. Kỷ luật làm việc của cơ quan không hề bị phá vỡ trong mùa dịch.

“Do đặc thù công việc cũng thường xuyên làm online, nên khi phải làm ở nhà, tôi thấy không có gì khác quá nhiều. Nhưng đến nay, thay vì những cuộc phỏng vấn, gặp gỡ trực tiếp thì thường phải nhờ nhân vật được phỏng vấn thông cảm, trả lời qua điện thoại, có khi là gọi video qua facebook, zalo. Cũng có khi ở nhà vừa nấu cơm, dọn nhà, trông con vừa cầm điện thoại trả lời email hay làm việc. Quan trọng nhất khi làm việc ở nhà phải biết sắp xếp mọi thứ để không bị ảnh hưởng”, chị Hoa chia sẻ.

Làm việc ở nhà vẫn mặc đồ công sở

Anh Lê Anh Tiến, CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam cho biết, từ khoảng hơn 1 tháng nay, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn bộ nhân sự công ty đã chuyển sang làm việc online tại nhà. Sử dụng các nền tảng công nghệ số để quản lý nhân sự cùng với các quy tắc rõ ràng về văn hóa làm việc online, anh Tiến cho biết, mọi hoạt động của công ty không bị ảnh hưởng quá nhiều.

“Khi làm việc online, luôn cần những quy tắc nhất định, và phổ biến những quy tắc đó cho nhân viên trước khi làm online. Mỗi ngày, bộ phận hành chính nhân sự sẽ kiểm tra camera vào sáng, trưa, chiều để biết nhân viên công ty có đang làm việc hay không. Việc điểm danh đầu giờ cũng được thực hiện qua các ứng dụng hoặc dựa trên lịch sử truy cập vào hệ thống của các nhân viên”, anh Tiến cho hay.

CEO Lê Anh Tiến chia sẻ, để làm việc tại nhà hiệu quả, mỗi nhân sự đều cần chuẩn bị cho mình tác phong giống như đang đi làm tại công ty: “Tránh xa giường ngủ khi làm việc tại nhà là điều cần thiết. Bạn có thể ngồi tại bàn làm việc, bàn ăn, hoặc ghế bình thường. Nó sẽ giúp bạn tránh được cảm giác buồn ngủ, hạn chế đau lưng và bị cuốn vào những thứ khác như xem phim, chơi game...

Việc ăn mặc cũng rất quan trọng, thường khi làm việc tại nhà, mọi người sẽ mặc đồ ở nhà, nhưng hãy mặc quần áo dài, hoặc ít nhất là áo thun hoặc hơn nữa là sơ mi nghiêm túc, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Hãy tưởng tượng, nếu cả công ty đang họp và khi camera quay đến bạn trong một bộ đồ ngủ hoặc cởi trần sẽ ra sao?

Khi làm việc tại nhà, mỗi người đều dễ bị ảnh hưởng bởi những thứ xung quanh, việc nhà, con cái... nhưng hãy hạn chế việc khi đang họp trực tuyến với mọi người, bạn lại có con cái mè nheo bên cạnh, hay được bố mẹ nhờ đi làm cái này cái kia.

Đặc biệt, nhân sự cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt giờ giấc và KPI, làm đúng giờ, làm hết việc. Đừng nghĩ rằng, làm ở nhà, lúc nào làm thì làm, không thích thì nghỉ. Đến khi công việc chất đống lại, bạn sẽ bị ngộp thở. Cứ làm đúng theo giờ làm việc của công ty, thời gian còn lại có thể nghỉ ngơi”.

Là một công ty start-up, phần lớn là nhân sự trẻ, anh Lê Anh Tiến cho rằng, việc tạo hứng thú và động viên nhân viên làm việc trong mùa dịch là điều cần thiết. “Khi làm việc online, tôi luôn cố gắng dành thời gian để lắng nghe tâm tư của nhân viên các phòng ban. Nguyên tắc khi làm việc của tôi là, cái gì khó lãnh đạo nên làm mẫu trước, đưa ra kết quả cho nhân viên xem, cái dễ để nhân viên làm. Khi các bạn trẻ bắt đầu bằng những việc đơn giản và có thể làm được sẽ có cảm giác thành công và có động lực để làm những việc khó hơn”, anh Tiến chia sẻ.

Theo vov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ