Làm ngay những việc này để có giấc ngủ ngon dịp Tết

Làm ngay những việc này để có giấc ngủ ngon dịp Tết

Trong những dịp được nghỉ dài ngày như Tết Nguyên đán, người lớn trong nhà thường rất bận rộn và nhiều áp lực từ công việc, tài chính, sắm sửa, đối nội đối ngoại, cả việc chăm sóc lũ trẻ cũng trong thời gian nghỉ học… Điều này có thể gián tiếp gây ra những ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe.

Cùng với đó, những bữa tiệc, trò chơi kéo dài đến tận đêm khuya trong dịp tết cũng là nguyên nhân khiến chúng ta ngủ không đủ giấc. Và việc mất ngủ liên tục là nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, từ đó dễ kéo theo tâm lý lo âu, thậm chí suy kiệt, trầm cảm.

Chính vì vậy, để có sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn trong những ngày tết bận rộn, bạn cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi ngày.

Theo ThS.BS Hoàng Đình Hữu Hạnh - Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM: "Một giấc ngủ có chất lượng phải đảm bảo về mặt thời gian và cấu trúc của giấc ngủ. T

hời gian ngủ tùy thuộc vào từng lứa tuổi, người trưởng thành (độ tuổi từ 18-60 tuổi) cần ngủ 8 giờ/ngày. Về cấu trúc, giấc ngủ được chia làm 2 giai đoạn là ngủ lơ mơ và ngủ sâu. Thời gian của giai đoạn ngủ sâu càng kéo dài thì chất lượng giấc ngủ càng tốt."

"Do ảnh hưởng của các áp lực trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với nhịp sinh hoạt bị đảo lộn, chúng ta thường dễ lo lắng khiến giấc ngủ không sâu, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt.

Do vậy, để đảm bảo giấc ngủ trong dịp tết, nên cố gắng duy trì ăn uống và sinh hoạt đều đặn. Về dinh dưỡng, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả có nhiều vitamin, khoáng chất, uống sữa nóng trước khi đi ngủ và hạn chế các chất kích thích như bia rượu, cà phê.", ThS.BS Hoàng Đình Hữu Hạnh khuyến cáo.

Cũng theo ThS.BS Hoàng Đình Hữu Hạnh, trong những dịp nghỉ lễ dài ngày, bạn nên cố gắng duy trì tập thể dục mỗi ngày 10 – 15 phút, không nên tập luyện trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Nên thu xếp giấc ngủ tốt bằng cách bố trí phòng ngủ yên tĩnh, ánh sáng vừa phải và tạo thói quen đi ngủ, thức dậy vào một giờ cố định.

Trước khi ngủ nên ngâm chân bằng nước ấm, không nên sử dụng điện thoại di động trong vòng 1 giờ trước khi ngủ, không nên xem các chương trình truyền hình hoặc bộ phim gây cảm giác sợ hãi.

Không nên ngủ trưa quá lâu, chỉ nên ngủ 15 – 20 phút để tránh mất ngủ vào ban đêm.

Dân gian có câu: "Ăn được ngủ được là tiên/ Không ăn không ngủ mất tiền, thêm lo" quả không sai chút nào. Nếu bạn hay người thân gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài, ngay cả khi đã qua các ngày nghỉ tết, đừng chần chừ tham khảo ý kiến bác sĩ để nhanh chóng lấy lại giấc ngủ ngon - một yếu tố quan trọng đảm bảo sức khỏe.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.