Làm giàu thêm kho tài nguyên giáo dục số bộ môn tiếng Anh

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Cộng đồng giáo viên ngoại ngữ trên cả nước đã bắt đầu lên ý tưởng, thiết kế bài giảng để tham gia cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh.

Một tiết học Anh văn theo Chương trình GDPT 2018, các hoạt động trên lớp đều hướng tới để mục tiêu học sinh thu được kỹ năng nghe – nói nhiều nhất.
Một tiết học Anh văn theo Chương trình GDPT 2018, các hoạt động trên lớp đều hướng tới để mục tiêu học sinh thu được kỹ năng nghe – nói nhiều nhất.

Sức lan tỏa lớn

Cô Tạ Thị Thu Giang, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Thông tin và thể lệ cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã được chuyển đến group của giáo viên tổ tiếng Anh. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích các giáo viên trẻ mạnh dạn tham gia cuộc thi. Các thầy cô có thể gửi thiết kế bài giảng Tiếng Anh được thiết kế cho một tiết học theo bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ngoài ra, sản phẩm dự thi có thể là bài giảng Tiếng Anh qua hoạt động dự án học tập”.

Hằng năm, Trường THCS Trưng Vương đều có giáo viên đạt giải cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử các cấp. Tuy nhiên, theo như cô Giang, chỉ có khoảng 1-2 bài giảng dự thi ở môn Tiếng Anh. Vì vậy, cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức sẽ là một sân chơi thú vị đối với cộng đồng giáo viên Tiếng Anh trong cả nước.

Cô Lâm Hương Giang, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, so với các bộ môn khác, giáo viên Tiếng Anh được tiếp cận với các phương pháp dạy học hiện đại, ứng dụng kỹ năng số và công nghệ thông tin trong dạy học từ khá sớm, trước khi chưa thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Đổi mới phương pháp dạy học đối với môn Anh văn được triển khai đồng bộ ở các trường học, tạo sự thích thú cho học sinh trong học tập.

Đổi mới phương pháp dạy học đối với môn Anh văn được triển khai đồng bộ ở các trường học, tạo sự thích thú cho học sinh trong học tập.

Từ năm 2018, Phòng GD&ĐT Hải Châu (Đà Nẵng) đã tổ chức khóa tập huấn dạy học theo dự án cho giáo viên Anh văn bậc THCS. Cô Hương Giang cho biết thêm, những gì thu nhận được từ khóa tập huấn phương pháp dạy - học theo dự án, với cô, vẫn còn rất hữu ích khi thực hiện đổi mới chương trình - SGK. Như với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình tiếng Anh lớp 6, cô Giang yêu cầu học sinh làm một số sản phẩm học tập như làm bộ thẻ nhớ flashcard, làm phim đơn giản… Những dự án học tập này giúp các em tổng hợp, vận dụng các kiến thức đã học, phát huy tối đa năng lực của học sinh.

Chính vì vậy, tổ giáo viên Anh văn của Trường THCS Trưng Vương có nhiều thế mạnh trong ứng dụng CNTT cũng như các phương pháp dạy học hiện đại khi triển khai Chương trình GDPT 2018.

Các trường học ở Quảng Ngãi cũng đã bắt đầu triển khai đến tổ chuyên môn Tiếng Anh về cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh sau khi nhận công văn của Sở GD&ĐT thông báo về cuộc thi.

Xây dựng kho học liệu số cho môn Tiếng Anh

Ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, ngành GD&ĐT Đà Nẵng thường xuyên tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp thành phố với hàng nghìn bài giảng đoạt giải cao. Các bài giảng đoạt giải được đưa lên kho học liệu số để giáo viên, học sinh tham khảo, nhất là những bài giảng thuộc chương trình, sách giáo khoa đã góp phần làm giàu cho kho học liệu số của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho rằng, với việc tổ chức cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử cho riêng môn Tiếng Anh, sẽ làm phong phú thêm nguồn học liệu số trong giảng dạy tiếng Anh để giáo viên và sinh viên sư phạm ngoại ngữ có thể tham khảo, sử dụng.

“Chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng, trong quá trình tìm tòi, lên ý tưởng, thiết kế bài giảng điện tử hoặc các dự án học tập cũng đồng thời sẽ thúc đẩy việc triển khai hiệu quả dạy – học sách giáo khoa tiếng Anh của Chương trình GDPT 2018 đúng với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất người học” – ông Mai Tấn Linh chia sẻ.

Học sinh Trường THCS Trưng Vương báo cáo kết quả dự án học tập trong giờ học Anh văn.

Học sinh Trường THCS Trưng Vương báo cáo kết quả dự án học tập trong giờ học Anh văn.

Đà Nẵng được biết là một trong những địa phương có nhiều giáo viên tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử các cấp với nhiều sản phẩm có chất lượng cao. Chỉ tính riêng năm học 2021-2022, có 2.812 thầy cô giáo tham gia dự thi cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp thành phố, trong đó có 2.003 bài giảng đoạt giải (528 giải nhất, 868 giải nhì, 478 giải ba, 129 giải khuyến khích), các sản phẩm đoạt giải cao đã được Sở GD&ĐT đưa lên mạng để học sinh có thể tham khảo và tham gia học trực tuyến.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp quốc gia năm học 2021-2022, thành phố Đà Nẵng có nhiều thầy cô đoạt giải cao, 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 4 giải Khuyến khích, 5 giải phong trào và 1 Giải ý tưởng sáng tạo và ứng dụng công nghệ hiệu quả.

Cộng đồng giáo viên Tiếng Anh ở Đà Nẵng thường xuyên trao đổi trong các nhóm zalo để cập nhật chuyên đề có ứng dụng công nghệ để làm mới những bài giảng của mình như: Plicker, Classpoint, Canva, QR code, video tương tác…

Các trường học đều được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy cũng tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh trải nghiệm công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục toàn diện

Đây là những thuận lợi để giáo viên có thể thỏa sức sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong bài giảng, đa dạng hóa các phương pháp dạy học hữu ích để áp dụng vào thực tế tiết học nhằm đạt được mục tiêu dạy – học.

Cô Tạ Thị Thu Giang, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Một bài giảng E-learning tiếng Anh bậc THCS thường được thiết kế hoạt động cho cả 3 tiết dạy. Có ứng dụng các phần mềm dạy học, có video… vì vậy đòi hỏi giáo viên phải có máy tính có cấu hình cao mới có thể “tải” được trong quá trình thiết kế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến một bộ phận giáo viên ngại tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ