Lâm Đồng sẽ thanh tra đất đai ở những đơn vị nào?

GD&TĐ - Lâm Đồng sẽ thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh.

Lâm Đồng sẽ thanh tra đất đai ở những đơn vị nào?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định thanh tra một số vấn đề về lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai các huyện thành phố tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Theo đó, các đơn vị bị thanh tra bao gồm Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, TP Đà Lạt, Bảo Lộc và một số bên liên quan như Phòng quản lý đô thị TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng sẽ kiểm tra việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và vận hành cơ sở dữ liệu quản lý đất đai đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh Lâm Đồng, TP Đà Lạt, huyện Đức Trọng, Di Linh.

Đoàn thanh tra sẽ do ông Trần Viết Dũng, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường, làm trưởng đoàn. Thời gian thanh tra là 30 ngày, bắt đầu từ ngày 12/6/2023.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thanh tra chấp hành các quy định về thủ tục hành chính đối với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân trong thời kỳ từ ngày 1/1/2020 - 31/12/2022.

Theo quyết định phê duyệt, mục đích của việc thanh tra lần này nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định về thủ tục hành chính đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân (cấp đổi, cấp lại, cấp do tách hợp thửa đất)…

Kiểm tra việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và vận hành cơ sở dữ liệu quản lý đất đai đối với các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng, huyện Di Linh và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng.

Việc kiểm tra còn nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật, đồng thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm.

Lâm Đồng sẽ thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa)

Lâm Đồng sẽ thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa)

Được biết, 2020 - 2022 là giai đoạn thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng diễn biến nóng tình trạng phân lô tách thửa tràn lan.

Kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều trường hợp phân lô tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Giới chuyên gia nhận định, hệ lụy của tình trạng phân lô, bán nền ở Lâm Đồng là rất lớn, tác động xấu đến thị trường bất động sản. Trong khi đó, giá đất bị đẩy lên cao làm ảnh hưởng đến thị trường cũng như khiến công tác giải phóng mặt bằng của các dự án thật sự gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành nhiều văn bản mới nhằm chấn chỉnh việc hiến đất làm đường, tách thửa, phân lô, bán nền trái quy định.

Vào cuối năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản quy định về điều kiện tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn Trong đó, quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp là 500m2 tại khu vực đô thị, 1.000 m2 tại khu vực nông thôn.

Đến tháng 3/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng lại tiếp tục có công văn về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa và kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tuyệt đối không để hình thành các khu dân cư, dự án bất động sản trái phép, không phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất đai, xây dựng và quy hoạch đô thị.

Tuy nhiên, cuối tháng 4/2023, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp có văn bản đề nghị UBND Lâm Đồng tự kiểm tra, xử lý các công văn và quyết định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu tách thửa đất mà tỉnh đã ban hành từ năm 2021 đến nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ