Lạc quan chống dịch, học sinh Vĩnh Phúc chủ động học ôn qua mạng​

Lạc quan chống dịch, học sinh Vĩnh Phúc chủ động học ôn qua mạng​

Sáng tạo dạy học giữa mùa dịch

Ông Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc chia sẻ: Những ngày này mới thấy tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu cùa các thầy cô và nhà trường lớn nhường nào. Vừa lo làm vệ sinh trường, lớp chống dịch, vừa chủ động lên chương trình, tổ chức học ôn trực tuyến cho học sinh. Trách nhiệm, sẻ chia và tình thương yêu trìu mến là tất cả những gì các thầy cô giáo Vĩnh Phúc đang dành cho những học sinh của mình.

Điều này có thể thấy ở các nhà trường của tỉnh Vĩnh Phúc. Vừa lo chống dịch, nhưng vẫn nỗ lực học ôn để đảm bảo chất lượng học tập, học sinh và giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức học ôn trực tuyến qua mạng Internet. Tiêu biểu như ở Trường tiểu học Kim Ngọc, Tp Vĩnh Yên, đã sớm tổ chức dạy học trực tuyến trên trang cá nhân của thầy hiệu trưởng Đào Chí Mạnh trên hệ thống vio.edu.vn tự sáng lập.

Thầy Mạnh đã tạo các video lý thuyết cho học sinh trực tiếp chủ nhiệm với đầy đủ bài tập thực hành, thống kê kết quả làm bài, giáo viên nhận xét và gửi kết quả khi cần thiết.  Nhóm giáo viên do thầy tổ chức với tên gọi: “Nhóm giáo viên hỗ trợ ôn tập miễn phí mùa nCoV” đã tập hợp tại nhà thầy Mạnh, tiến hành dạy thử trên kênh trực tuyến Eteachers.edu.vn và phát trực tiếp trên facebook vào buổi tối.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Khương Duy, chia sẻ: Trong mùa dịch bệnh với những nguy cơ lây lan cao, các trường học  phải cho học sinh nghỉ học thì cách tổ chức học ôn của thầy Mạnh trong khi dịch bệnh bùng phát đã lôi cuốn sự tham gia của các thầy cô giáo trong và ngoài trường. Sáng kiến của thầy hiệu trưởng Đào Chí Mạnh đã được Sở GD&ĐT ghi nhận. Để động viên kịp thời, quyền Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Huyến đã tặng bằng khen cho thầy giáo.   

Các thầy cô giáo sáng tạo trong dạy học thời chống dịch
Các thầy cô giáo sáng tạo trong dạy học thời chống dịch 

Lạc quan học online chống dịch 

Quan điểm vừa chống dịch Covid-19 vừa triển khai học tập bằng hệ thống công nghệ thông tin được các nhà trường tại Vĩnh Phúc nhất quán thực hiện. Trường THPT Nguyễn Thái Học đã tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, giáo viên về kĩ năng tương tác trên “Trường học kết nối” để giáo viên có thể trao đổi, thảo luận và hướng dẫn học sinh học tập trực tuyến trên website Trường học kết nối thuận lợi nhất.

Cách thức tổ chức của trường này là giáo viên tương tác với học sinh để từ đó có thể giao nhiệm học tập đồng thời kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao của học sinh trên trường học kết nối; Trao đổi với giáo viên về chuyên môn trên trường học kết nối. Mục tiêu cụ thể của tập huấn là giáo viên phải thực hiện thành thạo các kỹ năng liên quan đến việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh, chấm chữa bài, trao đổi tài liệu.

Giáo viên cũng đồng thời triển khai tạo nguồn học liệu mở của giáo viên trên website Trường học kết nối bao gồm hệ thống câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo được bổ sung ở tất cả các môn học. Các thành viên trong Hội đồng giáo dục của nhà trường đã tích cực, chủ động tham gia nhiều hoạt động chuyên môn tại đây bao gồm việc xây dựng các chuyên đề dạy học, ngân hàng đề thi, chuyên đề ôn thi THPT, nguồn tư liệu học tập liên môn.

Ở nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giáo viên và học sinh cũng hết sức lạc quan vừa lo phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn tổ chức học ôn trực tuyến hết sức hiệu quả. Trong số đó, Trường THPT Bến tre đã tổ chức cho học sinh làm bài tập trên SHUB và hóc sinh rất hào hứng tương tác hiệu quả với giáo viên. Học mọi nơi, mọi lúc; GV kiểm soát được học sinh làm được bao nhiêu câu đúng hay sai,.  

Còn với Trường THPT Đồng Đậu, thầy cô giáo lại lập nhóm Facebook, Zalo để tổ chức học trực tuyến, giảng lại những kiến thức cho học sinh khích lệ các em làm bài tập và hướng dẫn cách giải cho từng dạng bài. Các bài giảng Elearning được đưa lên nhóm cho có thể thấy hình ảnh và nghe giảng bài. Giải pháp trả bài được đưa ra là học sinh gửi bài bằng hình ảnh nhờ thầy cô chấm chữa.

Cho dù chưa quen và có những khó khăn riêng, nhưng cả thầy và trò đều rất ý thức về cách thực học tập này trong những ngày dịch bệnh. Được biết không chỉ giáo viên, học sinh, mà cả phụ huynh đều an tâm với cách thức học tập này. Những lo lắng về kết quả học tập của con, làm thế nào để học sin không quên kiến thức dường như không còn quá nặng nề như những ngày đầu thông báo học sinh nghỉ học để chống dịch.  

Thầy cô giáo có thể cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm trên ứng dụng của SHUB classroom (https://shub.edu.vn/miễn phí) với các tiện ích. Phần mềm này hoàn toàn miễn phí đã qua một thời gian sử dụng và nâng cấp nhiều lần cho phù hợp với tình hình thực tế của hiện nay; Giao diện bằng tiếng Việt 100% rất dễ sử dụng; Học sinh có thể làm trên máy tinh cá nhân, máy tính bảng và điện thoại rất tiện lợi trong học tập. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.